Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Theo Quyết định của Bộ Chính trị, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Chấp hành, tham gia Ban Thường vụ và làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.
Sáng 7-10, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị nghe Ban tổ chức Trung ương Công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Tại Hội nghị, đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương đọc Quyết định của Bộ Chính trị về việc công tác cán bộ. 
Theo Quyết định của Bộ Chính trị, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Chấp hành, tham gia Ban Thường vụ và làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, cho biết: “Tôi rất vui mừng xúc động được Bộ Chính trị phân công về Đà Nẵng, nơi được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng để trao quyết định về công tác cán bộ”. 
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ảnh 1 Đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại Hội nghị sáng 7-10
Theo đồng chí Phạm Minh Chính, 20 năm qua kể từ khi tách ra khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (từ năm 1997), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức; sáng tạo đột phá, vững chắc đi lên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thành công trong hội nhập quốc tế; góp phần giúp Đà Nẵng chuyển đổi nhanh chóng, trở thành đô thị văn minh, hiện đại không những ở trong nước mà còn có thương hiệu trong khu vực và quốc tế. Và đặc biệt vinh dự là thành phố tổ chức tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11-2017, một sự kiện mà cách đây 20 năm không ai dám mơ tới.
Những thành tựu to lớn mà thành phố Đà Nẵng đạt được là nhờ sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và đặc biệt là nhân dân thành phố những năm vừa qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các thế hệ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng qua các thời kỳ; là được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự chung tay giúp đỡ của các ban, bộ, ban ngành và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
"Tuy nhiên, thời gian qua, một số lãnh đạo chủ chốt cũng như tập thể Ban thường vụ Thành ủy thành phố Đà Nẵng đã có một số sai lầm, khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật cả tập thể và cá nhân như các đồng chí đã biết. Đây là một điều đau xót, có lẽ trong chúng ta không ai mong đợi, nhưng nó đã diễn ra và là bài học lớn, sâu sắc đối với Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí Thường trực Thành ủy", đồng chí Phạm Minh Chính cho biết. 
Theo đồng chí Phạm Minh Chính, để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, liên tục của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Trung ương Đảng đối với Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, căn cứ vào quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đã xem xét kỹ lưỡng, khách quan, toàn diện, cân nhắc nhiều mặt, các phương án kiện toàn, phân công và đã thống nhất cao việc phân công đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT tham gia Ban Chấp hành, tham gia Ban Thường vụ và làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ảnh 2 Đồng chí Phạm Minh Chính trao quyết định cho đồng chí Trương Quang Nghĩa (phải) sáng 7-10
 “Bộ Chính trị nhận thấy, đây là phương án tương đối phù hợp nhất trong những phương án được đưa ra xem xét, vì đồng chí Trương Quang Nghĩa có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực công tác; đã từng được phân công, am hiểu tình hình và đội ngũ cán bộ thành phố (đồng chí có hơn 2 năm giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng); đã kinh qua công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước về kinh tế, giao thông, đô thị và quản lý doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo của thành phố hiện nay”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho biết.
Theo đồng chí Phạm Minh Chính, đồng chí Trương Quang Nghĩa, là người con của đất Quảng Nam - Đà Nẵng, là cán bộ trưởng thành trong quân ngũ, được đào tạo cơ bản, đã kinh qua nhiều chức vụ, như: Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex; Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Phó Bí thư, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT. Đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII; Đại biểu Quốc hội khóa XIV. 
Đồng chí là cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống gương mẫu, trong sáng; có kiến thức, chuyên môn phù hợp với yêu cầu lãnh đạo và nhiệm vụ chính trị của thành phố Đà Nẵng; nắm vững công tác xây dựng đảng và quản lý Nhà nước; có uy tín, khả năng quy tụ, đoàn kết; có bề dày kinh nghiệm công tác, am hiểu tình hình thành phố và với khả năng kinh nghiệm của mình sẽ đoàn kết, giữ được hài hòa trong đội ngũ cán bộ của thành phố Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ảnh 3 Đồng chí Trương Quang Nghĩa (bìa trái) trong một lần kiểm tra công trình giao thông tại miền Trung
Đồng chí Phạm Minh Chính cũng mong muốn, các đồng chí lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thế hệ trước với kinh nghiệm phong phú của mình, tiếp tục quan tâm đóng góp cho sự nghiệp phát triển của thành phố và giúp đỡ, chăm lo, góp ý, chỉ bảo ân cần, tận tình, sâu sắc để góp phần giúp thế hệ lãnh đạo hiện nay của thành phố  Đà Nẵng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, mà trước mắt là lãnh đạo, tổ chức hành công tuần lễ APEC vào tháng 11 tới.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Quang Nghĩa cho biết, khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí không nghĩ là mình sẽ quay về Đà Nẵng làm Bí thư. Là một người lính, trước nhiệm vụ yêu cầu của Trung ương, của cách mạng, những gì Đà Nẵng đã nuôi dưỡng trong quá trình trưởng thành ở đây, với tình cảm của Đà Nẵng, cá nhân đồng chí Nghĩa luôn mong muốn với những nỗ lực cố gắng của mình sẽ được đón nhận, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Đà Nẵng để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được Trung ương tin tưởng giao cho.
“Trước mắt chúng ta phải cùng nhau vượt qua khó khăn hiện nay, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị của năm 2017 và ưu tiên đầu tiên để là Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng đầu tháng 11 tới bảm đảo tổ chức thành công như mong muốn. Cá nhân tôi sẽ nỗ lực, cố gắng cùng Ban Chấp hành đảng bộ TP Đà Nẵng hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Bộ Chính Trị, Trung ương Đảng", đồng chí Trương Quang Nghĩa phát biểu.

Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

TRƯƠNG QUANG NGHĨA

- Ngày sinh: 19-8-1958
- Quê quán: Xã Cẩm Kim, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam
- Ngày vào Đảng: 4-2-1983     
- Ngày chính thức: 4-2-1984
- Học vị: Thạc sĩ quản trị kinh doanh
- Lý luận chính trị: Cao cấp
- Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII
- Đại biểu Quốc hội khóa XIV

* Tóm tắt quá trình công tác


10/1976 – 9/1979: Nhập ngũ tại E34, F473.

10/1979 – 9/1980: Học văn hóa tại Binh đoàn 12.

10/1980 – 9/1985: Học viên ngành xây dựng tại Học viện kỹ thuật Quân sự.

10/1985 – 12/1991: Công tác tại D25, Cục Tham mưu, Bộ tư lệnh Quốc phòng, cấp bậc Đại úy.

01/1992 – 7/1994: Công tác tại Phòng Xuất nhập khẩu, Tổng công ty Vinaconex.

8/1994 – 10/1996: Giám đốc Chi nhánh Vinaconex tại Đà Nẵng.

11/1996 – 9/2006: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cơ giới lắp máy và xây dựng thuộc Tổng công ty Vinaconex.

10/2006 – 4/2008: Tổng Giám đốc, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Vinaconex.

5/2008 – 9/2010: Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

10/2010 – 11/2010: Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

11/2010 – 12/2010: Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

01/2011 – 6/2012: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

7/2012 – 01/2015: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Bí thư Tỉnh ủy Sơn La.

02/2015 – 4/2016: Ủy viên Trung ương Đảng (khóa XI, XII), Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

4/2016 – Nay: Ủy viên Trung ương Đảng (khóa XII), Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Tin cùng chuyên mục