Bộ trưởng Bộ GT-VT xin lỗi và đưa ra nhiều lời hứa

SGGPO
Nhận xét về phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GT-VT, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng ông hài lòng với  phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể.

ĐB Lê Thanh Vân

ĐB Lê Thanh Vân

Chiều 4-6, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã hoàn thành phần trả lời chất vấn ĐBQH.

Theo ĐB  Lê Thanh Vân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thực chất mới đảm nhận vị trí Bộ trưởng 8 tháng, dù trước đó đã từng giữ chức Thứ trưởng Bộ GT-VT nhưng vẫn phải chia sẻ với những khó khăn, tồn tại tích lũy từ nhiều năm trước của ngành GT-VT. Nhiều vấn đề tồn tại của ngành GT-VT phải giải quyết như BOT, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. “Nhưng tôi đánh giá cao Bộ trưởng đã  thành thật xin lỗi với những sự kiện xảy ra gần đây,  nhất là  với tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra gây bao nỗi đau lòng”, ĐB Lê Thanh Vân nói.

Theo ĐB Lê Thanh Vân, Bộ trưởng cũng đã thành tâm tiếp thu ý kiến của xã hội đối với tên trạm thu phí-trạm thu giá. Bộ trưởng cũng đã thành tâm tiếp thu ý kiến xác đáng của ĐBQH và quan trọng là Bộ trưởng đã đưa nhiều lời hứa, từ những vụ việc cụ thể như sẽ cho kiểm tra, thị sát, giải quyết ngay đến những lời hứa ở tầm vĩ mô như dự án hiện đại hóa hệ thống đường sắt Bắc Nam. “Đó là những lời hứa và chúng ta sẽ chờ đợi xem trong thời gian tới Bộ trưởng Bộ GT-VT sẽ giải quyết những vấn đề đó như thế nào”, ĐB Lê Thanh Vân nói.

Chia sẻ thêm về nội dung nóng nhất phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT là BOT, ĐB Lê Thanh Vân cho rằng, cần có một giải thích về phí và giá.  Luật giá có quy định về cách tính giá trị hàng hóa.  Trong dự luật này thì dịch vụ cũng là một loại hàng hóa vô hình. “Nhưng bây giờ chúng ta đang tồn tại cả luật giá và luật về phí, do đó cách hiểu khác nhau.  Người ta cho rằng dễ có sự đánh tráo khái niệm. Do đó, tôi đề nghị hoặc Chính phủ  phải có một văn bản đưa ra khái niệm nhất quán về giá và phí, hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải có một giải thích rõ ràng về điều này”, ĐB Lê Thanh Vân nêu quan điểm.

 Theo ĐB, khái niệm về phí thì khá rõ, còn khái niệm về giá trong luật giá chưa định nghĩa rõ. Người dân đang hiểu khái niệm phí - giá theo kinh tế học: giá là giá trị được kết tinh trong một sản phẩm hàng hóa và được tính bằng tiền. Giá thường được để xác định đối với hàng hóa. “Khi đã quyết định dịch chuyển quyền sở hữu của hàng hóa bằng một giá nhất định thì quyền sở hữu, quyền chiếm đoạt,  quyền sử dụng của hàng hóa đó đã dịch chuyển rồi.  Ví dụ tôi mua một cái chén với giá 5 đồng thì tôi có quyền sở hữu nó. Trong khi đó phí dịch vụ là cung cấp một nhu cầu nào đó được đáp ứng cho khách hàng, nhưng có thể vật chất đó không thay đổi”, ĐB Lê Thanh Vân giải thích. Ví dụ việc BOT giao thông vừa rồi, đường là do doanh nghiệp (DN) đầu  tư, nhưng con đường đó không hoàn toàn là của DN, bởi đất là của Nhà nước giao. Đường BOT mà chúng ta gọi đó chỉ là lớp nhựa được rải lên để có thể lưu chuyển được, còn nền đất đó là của Nhà nước, là sở hữu chung. Vậy nên DN bỏ tiền ra đầu tư mà gọi là giá thì phần đường đó phải được dịch chuyển sở hữu về người mua (nếu hiểu theo kinh tế học). Ở đây thì không, chi phí làm BOT đó chỉ là chi phí khấu hao mà DN bỏ ra để bảo đảm thu lại cân đối tài chính đầu tư và  thu lại có lợi nhuận, vì thế phải gọi đó là phí.

“Hiện nay trong nhận thức cả giữa phí và giá là chưa nhất quán. Cách hiểu này có thể dẫn đến làm sai bản chất sự vật và hiện tượng, gây dư luận không tốt. Tôi cho rằng, cần có một giải thích của cơ quan có thẩm quyền, mà ở đây là Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tôi tán thành ý kiến của Chủ tịch Quốc hội khi cho rằng không gọi trạm thu giá, mà nên giữ nguyên trạm thu phí”- ĐBQH Lê Thanh Vân nói.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Vị linh mục của người nghèo

Hình ảnh về linh mục Phạm Bá Lãm rong ruổi khắp các con hẻm, ngõ xóm trong Giáo xứ Hòa Hưng được người dân thường thấy, bất kể trời nắng hay mưa. Dù đã ở tuổi thất thập, nhưng ở vị linh mục ấy, tinh thần dấn thân, phục vụ người nghèo vẫn căng tràn như ngày nào ở tuổi thanh xuân. 

Xây dựng Đảng

Cán bộ, đảng viên với việc gương mẫu

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, với yêu cầu “Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương”.

Việt Nam và Thế giới

Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác: Thúc đẩy hợp tác và phát triển cùng có lợi

Ngày 15-11, tại Singapore, tiếp theo chương trình của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 6, Hội nghị Ăn sáng làm việc không chính thức ASEAN - Ấn Độ…

 

 

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

Lợi thế chưa được phát huy

Dữ liệu về lĩnh vực vận tải tại TPHCM hiện nay là rất lớn, với hơn 5.370 đơn vị vận tải và trên 118.220 phương tiện vận tải các loại (xe container, xe tải, xe khách, xe hợp đồng…).