Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm

Ngày 2-1, tại Sở GDCK Hà Nội (HNX), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với HNX tổ chức lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2018. 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2018
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2018

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT HNX, năm 2017, HNX đã tổ chức các đợt đấu thầu và huy động được hơn 194.000 tỷ đồng; kỳ hạn trái phiếu Chính phủ bình quân năm 2017 đã lên mức 12,75 năm, tăng 4 năm so với bình quân năm 2016; giá trị giao dịch bình quân đạt gần 9.000 tỷ đồng/phiên, tăng 40% so với năm 2016. Thị trường chứng khoán phái sinh sau 4 tháng đi vào hoạt động có khoảng hơn 16.800 tài khoản, bình quân giao dịch ngày đạt khoảng 20% so với giá trị giao dịch cổ phiếu ở cả 2 Sở GDCK. Giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HNX tăng 45% so với cuối năm 2016, trong đó vốn hóa thị trường giao dịch công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) đạt hơn 603.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cuối năm 2016. Thanh khoản trên thị trường tăng mạnh, tính bình quân, khối lượng giao dịch tăng 35% và giá trị giao dịch tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá năm 2017, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có 1 năm phát triển vượt bậc. Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, có chất lượng, quy mô của thị trường cổ phiếu đã đạt được trên 78% GDP của năm 2016, tương đương 70,2% GDP của năm 2017, cơ bản đã đạt chỉ tiêu của Chính phủ đề ra cho năm 2020. TTCK năm 2017 đã khẳng định tốt vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho Chính phủ, cho doanh nghiệp, là kênh đầu tư hấp dẫn cho công chúng, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Về các nhiệm vụ năm 2018, ông Dũng yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, với trọng tâm là hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TTCK phát triển và phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, vai trò của TTCK đối với nền kinh tế; tăng cường hoạt động giám sát và cưỡng chế thực thi nhằm bảo đảm minh bạch, an toàn cho TTCK và cả hệ thống tài chính quốc gia; tiếp tục thực hiện cơ cấu TTCK theo hướng đẩy nhanh tiến trình hợp nhất 2 Sở GDCK, kết hợp với lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ; tiếp tục thúc đẩy cổ phần hóa DNNN, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp...

Tin cùng chuyên mục