Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị công an cắm chốt ở những "điểm nóng" trong bệnh viện

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng chỉ khi có công an cắm chốt tại bệnh viện (BV), ở những "điểm nóng" liên quan đến cấp cứu, điều trị mới có thể ngăn chặn hiệu quả hiện tượng hành hung bác sĩ.

Chiều 17-4, trả lời báo chí trước hàng loạt vụ hành hung cán bộ y tế khi đang làm nhiệm vụ xảy ra thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thẳng thắn chỉ rõ hành động hành hung cán bộ y tế, bác sĩ đang thi hành công vụ là vi phạm nghiêm trọng Luật Hình sự. Bộ Y tế đề nghị các ban ngành, đặc biệt là ngành công an và chính quyền địa phương các cấp cần phải vào cuộc một cách quyết liệt để đồng hành, bảo vệ và hỗ trợ ngành y tế và cán bộ y tế.

“Đừng để cán bộ y tế đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng sức khoẻ của mình để họ có thể chăm sóc, cứu chữa người bệnh nói chung và kể cả cứu chữa những người nhà của những đối tượng đang hành hung họ”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị xử lý nghiêm trước pháp luật mọi đối tượng hành hung cán bộ y tế
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, để bảo vệ y, bác sĩ khi thực thi nhiệm vụ, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như nội dung ký kết với Bộ Công an về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, trước tình trạng hành hung cán bộ y tế vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, tới đây, Bộ Y tế đề nghị giữa các đơn vị y tế, Sở Y tế chủ động phối hợp với công an các tỉnh ký cam kết phối hợp, lập đường dây nóng để gọi bất cứ lúc nào có sự cố xảy ra trong BV.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng mong muốn lực lượng công an ở các địa bàn cắm chốt tại các BV sở tại và có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và lực lượng công an.

“Trong việc ngăn chặn hiện tượng hành hung bác sĩ, lực lượng bảo vệ trong bệnh viện gần như khó tác dụng cao, trong khi công an phường không đến kịp được. Vì vậy, chỉ khi có công an cắm chốt tại BV, ở những điểm nóng liên quan đến cấp cứu, điều trị mới có thể ngăn chặn hiệu quả hiện tượng hành hung bác sĩ”- Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ. 

Về phía các BV cần lắp đặt hệ thống camera để quan sát, theo dõi các hành vi mà các đối tượng gây ra với cán bộ y tế.

“Việc này cần làm quyết liệt, còn khi xảy ra hành hung bác sĩ cần điều tra xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Như vụ hành hung bác sĩ tại BV huyện Thạch Thất, người hành hung đã bị phạt 9 tháng tù giam”, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị công an cắm chốt ở những "điểm nóng" trong bệnh viện ảnh 2 Hình ảnh người nhà bệnh nhân hành hung cán bộ y tế của BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội vào đêm 13-4

Trước những thông tin cho rằng có những vụ hành hung cán bộ y tế là do thái độ chưa đúng mực của các y, bác sĩ với người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hành vi đánh bác sĩ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều không chấp nhận được và đối tượng hành hung cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

"Nếu nhân viên y tế có thái độ, hành vi chưa phù hợp, đó là câu chuyện của vấn đề đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành y. Còn nếu đưa ra khái niệm này là chúng ta đồng tình, bênh vực, chia sẻ với những người vi phạm luật hình sự”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Ngày 17-4, liên quan tới vụ việc người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ BV Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) khi đang khám bệnh, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo UBND TP Hà Nội về vụ việc này.

Theo đó, vào khoảng 23 giờ 30 đêm 13-4, tại BV Đa khoa Xanh Pôn có tiếp đón bệnh nhân T.V.P. (5 tuổi, ở quận  Ba Đình, Hà Nội) được người nhà đưa tới khám với vết thương trên trán khoảng 2cm.

Lúc này, bác sĩ V.H.C. (29 tuổi, bác sĩ trực khoa Phẫu thuật tạo hình) đã khám cho bệnh nhi T.V.P. và có chỉ định khâu vết thương. Trong khi bác sĩ V.H.C. đang giải thích với gia đình bệnh nhân các thủ tục để tiến hành khâu vết thương thì bố bệnh nhi đã có thái độ không hợp tác và đánh bác sĩ C. vào vùng mặt và đầu, thái dương và đánh cả bảo vệ của BV khi tới can thiệp.

Sau vụ hành hung bác sĩ C., BV đã gọi điện mời Công an quận Ba Đình và Công an phường Điện Biên đến làm việc và lấy lời khai ban đầu tại hiện trường vụ việc, tạm giữ đối tượng hành hung cán bộ của BV để điều tra.

Cũng liên quan tới vụ việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Công an TP Hà Nội làm rõ việc bác sĩ V.H.C. ở  BV Đa khoa Xanh Pôn  bị người nhà bệnh nhân đánh và báo cáo vụ việc này với lãnh đạo thành phố trước 25-4.

Tin cùng chuyên mục