Bộ trưởng Lục quân Mark Esper trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Với 90 phiếu thuận và 8 phiếu chống, Bộ trưởng Lục quân Mark Esper đã chính thức được phê chuẩn trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.
Mark Esper trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: GETTY IMAGES
Mark Esper trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Mark Esper đã nhận được số phiếu ủng hộ áp đảo (90 phiếu thuận và 8 phiếu chống) trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn của Thượng viện Mỹ vào sáng 23-7 (theo giờ địa phương), để chính thức trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, chấm dứt giai đoạn dài nhất từ trước đến nay (hơn 6 tháng) Lầu Năm Góc không có quan chức đứng đầu thường trực.

Trước đó, quyền Bộ trưởng quốc phòng Mỹ do ông Patrick Shanahan đảm nhiệm, và ông đã rút khỏi cương vị này do bị cáo buộc có hành vi bạo lực gia đình. 
Ông Mark Esper sau đó đảm nhiệm vị trí quyền bộ trưởng quốc phòng thay Shanahan và được Trump đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng hôm 21-6. 

Bộ trưởng Quốc phòng trước đây là ông James Mattis, người giữ chức vụ này từ khi ông Trump lên nắm quyền vào tháng 1-2017 và đã từ chức vào ngày 31-12-2018. Và kể từ đó, vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bị bỏ trống trong hơn 6 tháng qua, và đây là khoảng thời gian không có người đứng đầu chính thức dài nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc.

Cựu Bộ trưởng Lục quân Mark Esper, 55 tuổi đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ hai đảng và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với 90 phiếu thuận và 8 phiếu chống. 
Ông Mark Esper, cũng chính là người được các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ tín nhiệm, khi vào năm 2017, ông nhận được số phiếu phê chuẩn rất cao 89 phiếu thuận/6 phiếu chống để giữ cương vị Bộ trưởng Lục quân.

Tin cùng chuyên mục