Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Lãng phí là có thật

SGGPO

Trả lời đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh về lãng phí sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay Bộ đã có báo cáo tổng thể về nội dung này gửi các đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ công nhận: "Với thực trạng SGK như vừa qua, việc lãng phí là có thật”.


Tin liên quan

Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

 

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thiết kế SGK hiện hành, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có nhiều dạng bài tập để học sinh viết, vẽ vào đó, nhưng trong điều kiện Việt Nam là một nước nghèo, thì việc này có gây lãng phí.

Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các thầy giáo, học sinh không viết vào một số loại sách mà ghi ra vở nhằm hạn chế sự lãng phí này. Bộ cũng tổ chức tập huấn giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK theo hướng tiết kiệm, nhưng hiệu quả các giải pháp này còn hạn chế.

Ông nhấn mạnh: “Tôi xin nhận trách nhiệm vấn đề này”. Bên cạnh việc tiếp tục hướng dẫn giáo viên, học sinh sử dụng SGK bền lâu, người đứng đầu ngành Giáo dục - Đào tạo cho biết đã khuyến khích các cơ sở giáo dục thành lập thư viện SGK ở các trường, đồng thời yêu cầu thiết kế SGK mới theo hướng hạn chế viết, vẽ lên sách.

Về giải pháp căn cơ để không tái diễn vi phạm tại kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đã chỉ đạo tổ chức rà soát quy trình kỳ thi và đưa ra 3 nhóm giải pháp căn cơ.

Một là, xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hoá theo hướng phong phú số lượng, nâng cao chất lượng từ đó xây dựng bài thi bám sát đánh giá năng lực học sinh và có phân hoá nhất định để các trường Đại học, Cao đẳng làm căn cứ xét tuyển. Giải pháp này "vừa trước mắt, vừa lâu dài rất quan trọng".

Hai là, cập nhật phần mềm quản lý thi, chấm thi để không có lỗ hổng. "Giải pháp công nghệ chúng tôi đã làm, tính khả thi cao", Bộ trưởng nói.

Ba là, siết chặt quy trình tổ chức thi, nhất là công tác chấm thi minh bạch.

Chúng tôi sẽ có độ chắc chắn trong thực hiện kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia, tiến tới kỳ thi giảm áp lực, tạo công bằng cho các thí sinh”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cam kết.

Bộ GD-ĐT muốn áp dụng sách giáo khoa mới từ năm học 2020-2021

Theo trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về tiến độ chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông mới của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, với tinh thần thận trọng và chu đáo, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Ban soạn thảo ban hành chương trình tổng thể và chương trình các môn học.

Nhiệm vụ tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ xin ý kiến Chính phủ, Quốc hội tiếp tục chuẩn bị một bộ SGK, đồng thời tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cùng các địa phương chuẩn bị trường lớp theo tinh thần rất cụ thể, thận trọng và trong thời gian cho phép theo Nghị quyết 51/NQ-QH của Quốc hội.

“Quan điểm của Bộ GD-ĐT, đổi mới lần này liên quan đến nhiều hoạt động, do đó, việc chuẩn bị các khâu phải chu đáo, thận trọng, nằm trong thời gian Quốc hội cho phép. Nếu được, áp dụng từ năm 2020-2021, đúng theo Nghị quyết 51/NQ-QH. Thời gian đó đủ để Bộ GD-ĐT cùng địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất triển khai. Khi thực hiện rồi thì không có thí điểm. Hiện nay, các công việc thực hiện Nghị quyết 51/NQ-QH đang được chúng tôi tích cực triển khai", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 11-2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quyết 51/NQ-QH về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình SGK giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, thời hạn áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu sẽ được áp dụng chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 với cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 với cấp THCS và từ năm học 2022 - 2023 với cấp THPT. Tuy nhiên, sau đó Bộ GD-ĐT thể hiện những động thái cho thấy quyết tâm rất cao trong việc sẽ thực hiện đổi mới chương trình SGK mới đối với lớp 1 ngay từ năm học tới 2019 – 2020, sớm 1 năm so với thời hạn mà Quốc hội quyết định. Nay, do chuẩn bị chưa kịp nên Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo Chính phủ để triển khai áp dụng từ năm học 2020-2021.  

Thực tế, Bộ GD-ĐT nhiều lần khẳng định sẽ công bố chương trình môn học trong tháng 10-2018 để làm căn cứ biên soạn SGK, tuy nhiên, hết tháng 10, bộ vẫn chưa công bố.

Vẫn theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, một trong những mục tiêu rất quan trọng khi xây dựng chương trình SGK giáo dục phổ thông là phải giảm tải cho giáo viên, học sinh. Cho đến nay, Ban soạn thảo và các chuyên gia xây dựng chương trình đều bám sát mục tiêu này.

Riêng về việc thí điểm tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục quá dài thời gian, Bộ trưởng cho biết, năm 2016, Bộ GD-ĐT đã có khảo sát và vừa rồi đã có đánh giá, tổng kết.

“Đây là một phương pháp trong dạy học tiếng Việt, không phải thực nghiệm nữa. Tới đây, cùng với sách của mô hình trường học mới VNEN, sách tiếng Việt 1 – công nghệ giáo dục phải thẩm định lại theo yêu cầu đầu ra của chương trình mới, lúc đó nếu được thông qua sẽ thành sách được sử dụng theo quy định”, Bộ trưởng cho biết.

ANH PHƯƠNG - PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Khởi tố, bắt 3 giáo viên chấm thi tự luận tại Hòa Bình

Ngày 24-4, Bộ Công an thông tin, quá trình mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, ngày 23-4, Cơ quan An ninh điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 3 cá nhân trong tổ chấm thi môn tự luận.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức kỳ thi riêng – Tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Từ nhiều năm nay, đa số các em học sinh lớp 12 chỉ tham gia vào một kỳ thi, đó là kì thi THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức và đây được xem là phương thức tuyển sinh xuyên suốt và duy nhất. Việc phụ thuộc vào một kỳ thi sẽ có nhiều bất cập và khá mạo hiểm khi lấy đi cơ hội vào đại học của nhiều thí sinh, đồng thời chưa đủ để đánh giá chính xác năng lực của người học.

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Vượt rừng vào đại học

Hội đồng quản lý Quỹ Học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm 2019 đã quyết định tặng học bổng toàn phần (25 triệu đồng/suất/năm) liên tục trong 6 năm cho sinh viên Ngô Tuệ Tâm (năm thứ 1, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM). Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt lên để học tốt.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.