Bộ trưởng Tài chính Mỹ bị cô lập tại cuộc họp G7

Theo Reuters, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bị cô lập tại một cuộc họp bộ trưởng tài chính G7 ở Canada do Mỹ áp thuế mới đối với các đồng minh.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.
Ông Le Maire cho rằng quyết định của Mỹ áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm của EU là “không thể chấp nhận về mặt pháp lý, không công bằng và gây nguy hiểm về kinh tế”. Ông Le Maire nói thêm rằng Chính phủ Mỹ đã không đưa ra “lập luận thuyết phục” để biện minh cho hành động thuế quan của mình. Chuyên gia thương mại Gabriel Felbermayer  thuộc Viện Ifo ở Munich cho rằng Washington đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Chuyên gia này cảnh báo bước đi mới nhất của Washington có thể báo hiệu một “cuộc chiến tranh lạnh” đang cận kề trong mối quan hệ thương mại giữa châu Âu và Mỹ. 

Trong khi đó, sáng 2-6, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại với giới chức Trung Quốc. Chuyến thăm của ông Ross diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa áp thuế nhập khẩu đối với quốc gia châu Á này. Bộ trưởng Ross được cho là sẽ gặp Phó Thủ tướng nước chủ nhà Lưu Hạc vào ngày 3-6.

Tin cùng chuyên mục