Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump

Hãng tin CNN đưa tin, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions, ngày 7-11 (giờ địa phương) đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Donald Trump.

 

Ông Jeff Sessions. Ảnh: The New York Times
Ông Jeff Sessions. Ảnh: The New York Times

Quyết định của ông Sessions được thông báo chỉ 1 ngày sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ.

Trong thư gửi Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho biết ông đã đệ đơn xin từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Trump. Ông viết: "Tôi đã đệ đơn từ chức theo yêu cầu của tổng thống. Quan trọng nhất là trong thời gian tôi làm Bộ trưởng Tư pháp, chúng tôi đã khôi phục và duy trì sự thượng tôn pháp luật".

Cùng ngày 7-11 (giờ địa phương), trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump thông báo bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Matthew G. Whitaker sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Tư pháp, đồng thời trao cho Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein quyền giám sát độc lập cuộc điều tra đặc biệt về cáo buộc nhóm vận động tranh cử của ông có thông đồng với Nga.
Quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker sẽ phụ trách mọi vấn đề liên quan Bộ Tư pháp bao gồm cả cuộc điều tra Nga hiện đang do thứ trưởng Rod Rosenstein giám sát.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump ảnh 1 Jeff Sessions (phải) và Tổng thống Donald Trump ở Quantico, Virginia, năm 2017. Ảnh: Reuters
Mâu thuẫn giữa Tổng thống Trump và ông Sessions bắt đầu hồi tháng 3-2017 sau khi ông Sessions quyết định đứng ngoài cuộc điều tra về cáo buộc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump có thông đồng với Nga.
Ông Trump được cho là đã chỉ trích ông Sessions vì không hành động để ngăn chặn cuộc điều tra của điều tra viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Trump luôn bác bỏ cáo buộc trên và Nga cũng phủ nhận điều này.
Việc ông Sessions từ chức được dự báo là khởi đầu của một loạt sự ra đi của các quan chức cấp cao trong nội các của Tổng thống Trump trong thời gian tới. Ông Trump dự kiến sẽ cải tổ đội ngũ Nhà Trắng nhằm mục đích tái tranh cử vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục