Bộ VH-TT-DL tổ chức đoàn khảo sát nhà thờ Bùi Chu

Trước thông tin nhà thờ chánh tòa Bùi Chu (Nam Định) sẽ được hạ giải và xây lại trong tháng 5 này, ngày 7-5, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng đã tổ chức đoàn thị sát, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu (Nam Định).

Theo giáo dân tại đây, sau mỗi cơn mưa lớn thì nước thường chảy tràn khắp nơi trong nhà thờ
Theo giáo dân tại đây, sau mỗi cơn mưa lớn thì nước thường chảy tràn khắp nơi trong nhà thờ

Thành phần của đoàn có lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Bộ VH-TT-DL cùng các đại diện sở VH-TT-DL Nam Định. Đoàn đã đi kiểm tra thực tế hiện trạng phía trong và ngoài nhà thờ, sau đó đã trò chuyện và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của giáo dân tại giáo xứ Bùi Chu.

Sau khi kiểm tra, ông Trần Thành - Cục phó Cục Di sản văn hóa cho biết: Về sơ bộ, sau khi kiểm tra thực tế công trình, về xây dựng, qua hiện trạng cho thấy công trình bị nứt hỏng nhiều chỗ. Cụ thể như cửa vào bị nứt, tòa tháp trái bị nghiêng, nhiều cửa vòm ở hai bên đều bị nứt. Vào phía bên trong nội thất bị xuống cấp, mục, mọt, nhiều vật liệu có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Đặc biệt, công trình này không phải chỉ của giáo xứ mà các hoạt động liên quan tới tôn giáo tín ngưỡng cũng diễn ra ở đây nhiều. Cùng đó, lượng khách cũng như giáo dân hàng năm tới đây tham gia vào các hoạt động này cũng thường xuyên với số lượng lớn. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như người sử dụng cần xem xét xây dựng lại công trình này dựa trên thực trạng xuống cấp của di tích.

Sau khi thông tin về việc nhà thờ sẽ được đại tu, rất nhiều đoàn đã đến đây để xem và ghi lại những hình ảnh của nhà thờ cũ. Tuy nhiên, nhiều người do không hiểu biết về quy định của giáo xứ nên đã đi lại làm phiền tới không gian thờ phụng của giáo dân vì thế sau giờ hành lễ, nhà thờ khóa cửa

Chia sẻ những thông tin về bản thiết kế công trình mới này, ông Thành cho biết: Với tài liệu là thiết kế sơ bộ tôi có trong tay thì quy mô cũng như hình dáng của công trình vẫn giữ nguyên như cũ. Do hồ sơ sơ bộ nên chi tiết thì chúng tôi chưa nghiên cứu cụ thể. 

Cũng theo lãnh đạo Cục Di sản, sau khi khảo sát thực tế, dựa trên những vật liệu đã được tập kết và đang được chuẩn bị sẵn tại khu vực trước nhà thờ thì yếu tố vật liệu truyền thống sẽ được đưa vào trong kết cấu của công trình mới. 

Trả lời nhiều ý kiến cho rằng nên giữ lại nhà thờ cũ và gìn giữ những kiến trúc hiện có (giống như việc trùng tu một di tích), ông Thành nói: Theo báo cáo của địa phương thì nhiều thành phần kiến trúc của công trình cũ sẽ được giữ lại.

Vật liệu đang được gia công xử lý chuẩn bị cho việc đại tu

Có mặt tại nhà thờ vào trưa 7-5, ông Đỗ Kim Ngân - Trùm chánh ở Bùi Chu cho biết: “Mỗi khi có mưa bão thì chỉ sợ nhà thờ bị đổ, nhiều phần gỗ của nhà thờ đã mục nát, trần nứt thủng. Có những chỗ thủng không thể vá mà phải che bằng tấm nhựa". 

Theo quan sát của phóng viên, hiện công tác chuẩn bị cho việc đại tu chính tòa vẫn đang được tiến hành. Gỗ đã được tập kết và đang được nhiều thợ đục chạm khá kỹ lưỡng, tinh xảo. Công việc này đã được tiến hành nhiều tháng trước.

Tin cùng chuyên mục