Bồi bổ tinh thần đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp

Theo công bố Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, Việt Nam được xếp hạng 47 trên 127 quốc gia và nền kinh tế, tăng 12 vị trí so với năm 2016. Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam từng đạt được từ trước tới nay.
Chăm sóc dưa lưới trồng trong nhà màng
Chăm sóc dưa lưới trồng trong nhà màng
Israel - quốc gia nổi tiếng là “chiếc nôi” tuyệt vời cho các doanh nghiệp khởi nghiệp - được Bloomberg mới đây nhận xét khá sâu cay: “Khi Tổng thống Israel tự hào kể về một quốc gia phát triển về công nghệ, tức là ông ấy đang nói về hàng loạt ngân hàng cho đến nay vẫn còn sử dụng những chiếc máy fax cổ lỗ sĩ, những ngôi nhà xây dựng mất đến 3 năm và những lớp học thậm chí không có nổi đến một chiếc máy tính”.
Trên thực tế, Israel hiện xếp ở một vị trí khá khiêm tốn: đứng thứ 23 trong số 35 quốc gia về năng suất lao động, theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Dẫn theo Bloomberg - ông Ben David, nhà sáng lập Viện Nghiên cứu thuộc Trường Đại học Shoresh University đặt tại Tel Aviv (Israel), cho biết, một nửa số học sinh Israel có điểm số thấp hơn bình quân điểm số của học sinh các nước phát triển về toán, khoa học và các bài đọc hiểu.
Thêm vào đó, có đến 90% số thuế đóng góp vào quốc khố nước này được tạo ra chỉ từ 25% dân số.  
Quả thực, để phát triển một dự án địa ốc, Israel bình quân mất đến 36 tháng, trong khi, một dự án có quy mô tương đương ở Mỹ thường được hoàn thành chỉ trong 13 tháng.
Đáng nói hơn, cách đây một thập kỷ, ngay tại Israel, thời gian hoàn thành một dự án có quy mô tương đương bình quân chỉ 21 tháng. Nói cách khác, đang có một bước lùi cần phân tích, đánh giá kỹ càng. 
Có lẽ ý thức được điều này, Chính phủ Israel đang “bơm” mạnh vốn đầu tư khuyến khích phát triển các dự án ứng dụng khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ. Không phải những lĩnh vực “tối tân”, họ lựa chọn những lĩnh vực trọng điểm như: sản xuất cửa và đồ nội thất, thực phẩm và đồ tiêu dùng hàng ngày.
Chính phủ nước này cho rằng, đây mới là những lĩnh vực mà sự sáng tạo, đổi mới đem lại nhiều lợi ích cho đại đa số người dân hơn cả, thay vì những chuyên ngành quá hẹp, quá chuyên biệt. 
Trông người lại ngẫm đến ta. Theo công bố Báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, Việt Nam được xếp hạng 47 trên 127 quốc gia và nền kinh tế, tăng 12 vị trí so với năm 2016. Đây là thứ hạng cao nhất mà Việt Nam từng đạt được từ trước tới nay.
Trong nhóm các nước thu nhập trung bình thấp (gồm 27 nước), Việt Nam đã vươn lên xếp thứ nhất (từ vị trí số 3 năm 2016). Trong ASEAN, Việt Nam đã đứng thứ ba, sau Singapore và Malaysia, trên cả Thái Lan. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng.
Nhưng để biến những “cánh én nhỏ mùa xuân” này thành “đàn chim” lớn mạnh, tự tin sải cánh toàn cầu thì còn nhiều việc phải làm. Ngay trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng số doanh nghiệp thực tế đang hoạt động tính đến thời điểm 31-12-2017 trên phạm vi cả nước ước đạt trên 560.000 doanh nghiệp, tăng 11,1% so với năm 2016. 
Dễ thấy, chỉ mới nói về số lượng, để đạt đến mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam có 1 triệu doanh nghiệp (thực tế hoạt động) thì “đường còn xa”.
Trong khi đó, những hạn chế, yếu kém tiềm ẩn đã tích tụ nhiều năm như: bộ máy hành chính cồng kềnh, thủ tục hành chính còn rườm rà, không hợp lý, chi phí phi chính thức trong giao dịch của doanh nghiệp, người dân vẫn tồn tại và ở mức cao… đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp nói chung, kìm hãm sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nói riêng. 
Chính vì thế, như Nghị quyết 01/2018/NQ-CP của Chính phủ đã nêu rõ, cần tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi cơ cấu thành phần kinh tế trong doanh nghiệp theo hướng sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, thu hút FDI hiệu quả hơn và đặc biệt khuyến khích, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Ngoài ra, nhanh chóng đưa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vào cuộc sống, sớm thông qua và triển khai thực hiện Luật Đặc khu hành chính - kinh tế cũng là những giải pháp quan trọng khác để khuyến khích các doanh nghiệp phát triển nhanh, hiệu quả trên cơ sở đổi mới, sáng tạo…

Tin cùng chuyên mục