Bồi đắp lòng yêu nghề

Sự quá tải trong việc khám và điều trị tại bệnh viện là điều không tránh khỏi, nhất là tại những cơ sở y tế lớn. Với mong muốn hỗ trợ người bệnh làm thủ tục đăng ký khám và điều trị tại bệnh viện, các thành viên Đội Blouse trắng tình nguyện Trường Đại học Y Dược TPHCM đã có những việc làm thiết thực.
Hướng dẫn người dân khám chữa bệnh tại Đại học Y Dược TPHCM
Hướng dẫn người dân khám chữa bệnh tại Đại học Y Dược TPHCM

Theo chị Đỗ Thị Nam Phương, Phó trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, vào dịp hè, lượt khám tại bệnh viện tăng cao, áp lực lên các bác sĩ, nhân viên y tế không hề nhỏ. Tuy nhiên, bằng sự giúp đỡ nhiệt tình đến từ những tình nguyện viên Đội Blouse trắng tình nguyện, việc giải quyết các tình huống khám chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn, người bệnh được rút ngắn thời gian chờ đợi. 

Tại quầy hướng dẫn thông tin tầng trệt khu A, các tình nguyện viên vui vẻ hỗ trợ thủ tục đăng ký khám chữa bệnh cho những người đến khám lần đầu, kịp thời giải đáp thắc mắc, tư vấn khám chuyên khoa. Tại các phòng cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm…, có thể thấy được sắc áo đỏ đang nhịp nhàng điều phối công việc.

Nguyễn Thị Quế Anh, sinh viên năm nhất Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học, vui khi được tham gia giúp đỡ người bệnh: “Chính bản thân em và gia đình đã đi khám ở rất nhiều cơ sở y tế nên hiểu được sự phức tạp trong quy trình khám chữa bệnh. Vì vậy, tham gia vào đội áo đỏ tình nguyện, em mong muốn giúp người bệnh thoải mái hơn. Phần lớn họ từ vùng xa lên khám, chưa tiếp cận được các công nghệ hiện đại cũng như quy trình tại bệnh viện, nên việc hướng dẫn sẽ giúp tiết kiệm thời gian và linh hoạt hơn trong việc điều trị”. 

Anh Nguyễn Trung Ngân, cựu thành viên của Đội Blouse trắng tình nguyện, hiện đang công tác tại Phòng Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chia sẻ: “Hàng ngày đi làm, nhìn thấy các bạn trẻ tình nguyện trong chiếc áo đỏ quen thuộc, tôi vui và tự hào lắm. Vui vì đàn em mình nhiệt tình giúp đỡ người bệnh và nhân viên y tế; tự hào vì hình ảnh chiếc áo đỏ ngày càng lớn mạnh, tinh thần thiện nguyện càng được phát huy ở sinh viên y dược”.

Một cái nắm tay, một nụ cười, một câu cảm ơn chân thành từ người bệnh cũng đủ tiếp thêm ngọn lửa tinh thần cho các bạn. Nhiều bạn trẻ tham gia đội hình tình nguyện chia sẻ, đó là niềm hạnh phúc lớn lao đối với mỗi người và cũng là cơ hội bồi đắp thêm trong các sinh viên y dược lòng yêu nghề và niềm tin vào y đức.

Thành lập từ năm 2008, trực thuộc Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Đại học Y Dược TPHCM, trong 10 năm qua, Đội Blouse trắng tình nguyện đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM; hàng chục ngàn tình nguyện viên đã tham gia hỗ trợ cho hơn 14 triệu lượt khám. Đặc biệt, trong năm 2018, đội đã hỗ trợ bệnh viện triển khai phương thức đăng ký khám bệnh bằng công nghệ 4.0, giúp giảm thiểu tình trạng “cò”, tắc nghẽn tại bệnh viện, giúp người dân chủ động hơn về thời gian khám bệnh.

Tin cùng chuyên mục