Bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng chỉ nhận được… 2,1 tỷ đồng

Liên quan tới vụ việc ông Trần Văn Thêm (ở xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) được Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội chi trả bồi thường hơn 6,7 tỷ đồng cho 41 năm mang án tử hình oan sai nhưng chỉ cầm về nhà 2,1 tỷ đồng, Công an huyện Yên Phong cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của anh Trần Văn Sáu (con ông Thêm) đề nghị làm rõ những khuất tất trong việc.
Bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng chỉ nhận được… 2,1 tỷ đồng

Theo đơn tố cáo của anh Sáu, sau khi ông Thêm được chấp nhận bồi thường hơn 6,7 tỷ đồng, do tuổi cao, tinh thần căng thẳng… nên ông Thêm đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, nhận bồi thường. Anh Sáu cũng phản ánh, mặc dù số tiền mà bố mình được bồi thường oan sai là hơn 6,7 tỷ đồng nhưng ông Thêm chỉ nhận được 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 500 triệu đồng do ông Nguyễn Văn Hòa đưa.

Trong đó, ông Hòa “giữ giúp” 1 sổ trị giá 500 triệu đồng. Cùng với đó, trên đường từ nhà ông Hòa (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) trở về nhà, ông Thêm ở huyện Yên Phong và anh Trần Văn Được (cháu họ ông Thêm) đã xin ông Thêm 1 sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng. Do vậy, khi về đến nhà, ông Thêm chỉ còn 4 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 2 tỷ đồng và 100 triệu đồng tiền mặt. Theo anh Sáu, khi bố anh bị oan sai đã phải chịu bao nỗi khổ đau, được Nhà nước bồi thường để xoa dịu nỗi đau oan sai thì lại gặp cảnh bị xâu xé nên đề nghị Công an huyện Yên Phong làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt tiền bồi thường oan sai của bố mình.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hòa khẳng định đã hoàn trả toàn bộ số tiền trên 6,7 tỷ đồng mà Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội bồi thường oan sai cho ông Thêm. Đồng thời thừa nhận bản thân đang “giữ hộ” 1 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng đứng tên ông Trần Văn Thêm hơn 1 năm qua do ông Thêm… nhờ. Còn ông Thêm cho biết, vào tháng 3-2018, ông được người đại diện theo ủy quyền là Nguyễn Văn Hòa gọi ra Hà Nội nhận tiền bồi thường 6,7 tỷ đồng. Tại đây, ông Thêm đồng ý “cắt lại” cho ông Hòa 40% tổng số tiền được bồi thường để ông Hòa chi trả các chi phí trong quá trình kêu oan. “Tuy nhiên khi ra công an làm việc, họ tính lại tôi mới biết ngoài số tiền ông Hòa đã lấy 40% số tiền bồi thường, ông Hòa vẫn còn cầm dư của tôi là 520 triệu đồng nữa”, ông Thêm cho biết và mong muốn nhận lại 1 sổ tiết kiệm gửi ông Hòa cùng 520 triệu đồng từ ông Hòa. 

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của anh Sáu, Công an huyện Yên Phong đã làm việc với ông Thêm để lấy lời khai về uẩn khúc số tiền trên, đồng thời tiếp tục mời những người liên quan tới trụ sở công an để làm việc. 

Tin cùng chuyên mục