Bollywood tìm hướng phát triển mới

Gully Boy là câu chuyện hư cấu về các chàng trai trong phong trào nhảy hip-hop đang phát triển ở Mumbai, Ấn Độ. Đó là một bộ phim âm nhạc với 2 diễn viên lừng danh của Bollywood là Ranveer Singh và Alia Bhatt vào vai chính. 
Ranveer Singh và Alia Bhatt - hai diễn viên chính của phim Gully Boy
Ranveer Singh và Alia Bhatt - hai diễn viên chính của phim Gully Boy

Trái ngược hoàn toàn với cả phần rap được thương mại hóa của Mỹ và sự lạc quan của hầu hết các bản hit của Hollywood, bộ phim bao gồm các bài hát và các cuộc chiến trên đường phố được sáng tác hoàn toàn bằng rap.

Đó là bộ phim hip-hop đầu tiên của Bollywood. Zoya Akhtar - một trong số ít nữ đạo diễn của Bollywood đã dấn thân vào đề tài mới này. Gully là một thể loại âm nhạc được những người trẻ tuổi sống trong khu ổ chuột của Mumbai sáng tác với lời bài hát nói về mọi thứ, từ sự trấn áp của cảnh sát đến hệ thống đẳng cấp trong các băng nhóm và thậm chí cả những vụ hãm hiếp tập thể tàn bạo một phụ nữ New Delhi vào năm 2012.

Ấn tượng về đoạn video với giọng ca Naved Shaikh (nghệ danh Naezy) ở Khatarnak, Mumbai - một khu vực khét tiếng về bạo lực băng đảng - đạo diễn Akhtar đã tìm hiểu về dòng nhạc này và trở thành một fan hâm mộ Naezy trong ca khúc Aafat. Đoạn video cho thấy, Naezy hát về những cuộc đụng độ với cảnh sát và sự thất vọng về một xã hội bất bình đẳng.

Sau đó, Akhtar đã dành một năm để nói chuyện với Naezy. “Tôi đã gặp gỡ gia đình và bạn gái của cậu ta và tôi nhận ra mình phải làm gì đó với câu chuyện này”, nữ đạo diễn nói. Kết quả là bộ phim ra đời với các cảnh rap sôi động bùng nổ trên khắp Ấn Độ. Trong những năm gần đây, nhận thấy phong cách truyền thống không còn ăn khách, những đạo diễn của Bollywood bắt đầu tìm phương hướng mới, đạo diễn Akhtar với phim đầu tiên về hip-hop của Bollywood nằm trong số đó.

Bộ phim Gully Boy đã tạo nên diện mạo mới cho Bollywood và đặc biệt lại tung ra đúng dịp lễ tình nhân (Valentine), ngày 14-2. Gully Boy như làm sống dậy Bollywood khi mà nhiều bộ phim đầu tư khủng không mang lại doanh thu cao như phim hành động bối cảnh thế kỷ 19 Thugs of Hindostan, kinh phí đắt nhất năm 2018 với 240 triệu rupee (33 triệu USD) nhưng chỉ chiếm một nửa doanh thu phòng vé.

Những phim theo xu hướng mới của Bollywood hướng tới những câu chuyện hiện thực, tạo ra một diện mạo mới cho nền điện ảnh Ấn Độ. Các bộ phim như Court (2014) của đạo diễn Chaitanya Tamhane tập trung vào hệ thống tư pháp Ấn Độ, Masaan Ghaywan (2015) giải quyết sự phân chia đẳng cấp và Love Sonia (2018) kể câu chuyện về tình dục ở Ấn Độ. Phim Gully Boy có thể là một xu hướng thách thức các phim ca nhạc truyền thống của Ấn Độ.

Theo rapper Vivian Fernandes (nghệ danh Divine), những người sống ở Mumbai chưa bao giờ thấy cuộc sống của họ được thể hiện trong một bài hát và họ ngày càng nhận ra sự gần gũi của hip-hop với phong cách Ấn Độ. Nhiều đứa trẻ ở các làng mạc tại Ấn Độ đang đọc rap theo tiếng địa phương Gujarati, Marathi và Tamil. Fernandes cho biết, anh chưa bao giờ nghĩ là có ai đó đọc rap bằng tiếng Hindi.

Lớn lên ở Khatarnak, Mumbai, Fernandes làm quen với hip-hop thông qua một đĩa CD lậu do một người bạn làm và bị cuốn hút. “Tôi nhận ra rằng Mumbai đã có một bản sắc riêng về rap, giờ đây nó bắt đầu liên kết với Bollywood”, anh nói.

Fernandes và Naved Shaikh đã cùng nhiều người bạn phát triển nhạc rap theo phong cách Ấn Độ với âm thanh vui nhộn, đỉnh cao là bản hit Mere Gully Mein vào năm 2015, đã thu hút gần 15 triệu lượt xem trên YouTube. Cả Fernandes và Shaikh đều đóng vai trò giám sát âm nhạc cho bộ phim Gully Boy, góp phần tạo nên một bản nhạc nền chất lượng cho bộ phim với sự góp mặt của nhà sản xuất người Anh gốc Ấn Rishi Rich và các rapper mới từ khắp Ấn Độ,

Tin cùng chuyên mục