Chung kết giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc năm 2008: Tân binh đăng quang!

Chung kết giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc năm 2008: Tân binh đăng quang!

(SGGP Thể thao).- 12 năm, bóng chuyền xứ biển mới trở lại hạng đấu cao nhất. 12 năm khắc khoải đợi chờ, và chàng tân binh Sanest Khánh Hòa khép lại chuỗi 12 trận toàn thắng ở mùa giải đầu tiên trở lại hạng đội mạnh với chiếc cúp vô địch. Họ vượt qua Thể Công với chiến thắng 3-1 theo cách không thể ấn tượng hơn…

SANEST KHÁNH HÒA VẼ LẠI BẢN ĐỒ BÓNG CHUYỀN!

Chung kết giải bóng chuyền các đội mạnh toàn quốc năm 2008: Tân binh đăng quang! ảnh 1

Niềm vui của các tân binh S.Khánh Hòa bên chiếc cúp vô địch giải đội mạnh lần đầu tiên đoạt được trong lịch sử. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Người hâm mộ bóng chuyền Nha Trang vẫn còn nhớ rất rõ năm 1996, khi đội bóng phố biển của họ ngậm ngùi chia tay hạng đội mạnh để xuống chơi ở hạng A1. Nỗi buồn trải dài theo ngày tháng và đội bóng Khánh Hòa nhiều lúc đứng trước nguy cơ phải giải thể.

Thế nhưng, nhờ có công ty Sanest chống lưng và nhờ sự xuất hiện kịp lúc của chủ công Ngô Văn Kiều, họ lại đứng dậy và tìm được đường trở lại giải đội mạnh. Ngoạn mục hơn, tân binh Sanest Khánh Hòa đã thắng một mạch 12 trận để đoạt lấy chiếc cúp vô địch. Trận chung kết chiều qua như cách Sanest Khánh Hòa vẽ lại bản đồ bóng chuyền Việt Nam.

Thể Công vốn giỏi chịu sức ép, nhưng phải chào thua trước Sanest Khánh Hòa đang hưng phấn tột độ. HLV Phùng Công Hưng thừa biết sự nguy hiểm của chủ công Ngô Văn Kiều, nên đã chủ động bố trí 2-3 tay chắn đeo theo. Tuy nhiên, hôm qua, Thể Công đã thi đấu thiếu lửa, nhất là ở 2 vị trí chủ lực Văn Anh (1) và Duy Quang (10). Thêm vào đó, các khán đài đầy khắp khán giả cùng sự cổ động cuồng nhiệt đã là một áp lực cực lớn cho đội bóng quân đội.

Ý đồ phá bước 1 của Sanest Khánh Hòa để gây khó dễ cho chuyền 2 Quang Kha (8) của Thể Công khá rõ, khi Duy Quang (10) liên tiếp bật cao phát bóng tấn công. Nhưng cũng chỉ sau vài pha bóng, Sanest Khánh Hòa đã lấy được thế trận, chuyền 2 Quang Kha đưa bóng ra biên cho Văn Kiều (6) tấn công ghi điểm bằng những cú đập trên hoặc xuyên chắn. Ngay sau đó, đội Thể Công đổi sang các bài đánh nhanh, đánh chồng và giãn biên, Văn Thành (5), Minh Tuấn (15) và Văn Phong (2) cũng tạo được sự bất ngờ, nhưng khi các tay chắn của đội chủ nhà chơi tập trung, đặc biệt là Văn Công (10) và Ayip (12), thì kế hoạch của Thể Công bị phá sản. Sanest Khánh Hòa vượt lên thắng 25/20 ở ván đầu.

Thể Công trở lại là chính mình trong ván nhì để thắng ngược 25/23 trong cảnh bị dẫn trước. Đấy là thời điểm Ngô Văn Kiều nản lòng, đánh hỏng quá nhiều trước hàng chắn kép, chắn ba của Thể Công. Bước vào ván 3, Thể Công vẫn duy trì được thế đeo bám, rồi san hòa tỷ số 24/24, tuy nhiên, Duy Quang trong một trận đấu khá mờ nhạt đã bắt hỏng bước 1, tạo điều kiện để Sanest Khánh Hòa vượt lên thắng 27/25.

Đội hình Thể Công càng chơi càng rối loạn trước sức công phá mãnh liệt của Văn Kiều, Affan, Ayip, Thế Vũ… đành chấp nhận thua 21/25 ở ván thứ 4, ngậm ngùi nhìn Sanest Khánh Hòa đăng quang ngôi vô địch.

Ở trận tranh hạng ba, Hoàng Long Long An đã vượt qua Quân đoàn 4 với tỷ số 3-0 (25/23, 31/29 và 25/13).

BỘ TLTT LÊN NGÔI

Đúng như dự tính của nhiều người, Bộ Tư lệnh Thông tin luôn là khắc tinh của PV Thái Bình ở sân chơi các đội mạnh toàn quốc. Tối qua, trong trận chung kết giải nữ, các cô gái Bộ TLTT đã thắng áp đảo đối thủ ở tỷ số 3-0 (25/19, 25/22 và 25/21) để soán ngôi vô địch rất ấn tượng. PV Thái Bình cũng đã nỗ lực tạo được thế trận ngang ngửa với đối thủ, nhưng lối chơi chặt chẽ và cách phòng thủ chắc chắn của Bộ TLTT đã làm nản lòng các tay đập Sisuma, Bùi Thị Huệ, Lê Thị Mười... Nhờ vậy, Bộ TLTT không gặp nhiều trở ngại trên con đường chinh phục danh hiệu ngôi vô địch mùa bóng 2008.

VIỄN THÔNG RỦ NHAU XUỐNG HẠNG

Nữ Bưu điện Hà Nội đã cố tìm một cơ hội cuối cùng trong cuộc chiến trụ hạng, nhưng họ không thành công ở trận đấu cuối cùng trước Quảng Ninh. Rời sân sau trận thua 2-3, đội bóng Hà Nội chính thức xuống hạng lần đầu tiên.

Ở bảng nam, Viễn thông Hà Nội cũng chung cảnh ngộ, bởi ở trận đấu cuối cùng, họ để thua Quân khu 5 với tỷ số 1-3. Như vậy, cùng với Viễn thông Trà Vinh, Viễn thông Hà Nội phải xuống chơi ở hạng A1 vào mùa sau.

Xếp hạng chung cuộc:
Nam: 1/ Sanest Khánh Hòa; 2/ Thể Công; 3/ Hoàng Long Long An; 4/Quân đoàn 4. Trụ hạng: Quân khu 5 và VC Bến Tre. Xuống hạng: Viễn thông Hà Nội và Viễn thông Trà Vinh.

Nữ: 1/Bộ Tư Lệnh Thông Tin ; 2/ PV Thái Bình; 3/ VTV Bình Điền Long An; 4/ Ngân hàng Công thương. Trụ hạng: Sông Mã Thanh Hóa và Quảng Ninh. Xuống hạng: Bưu điện Hà Nội.

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục