Cúp bóng chuyền Hùng Vương năm 2010: Kém cả chất lẫn lượng

Lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam có một hệ thống lịch thi đấu dày kín và nhiều tiền thưởng, nhưng các đội bóng tham dự đã “kém nhiệt”, và khán giả đến sân cũng không được đông đảo như mong muốn của những nhà tổ chức.
Cúp bóng chuyền Hùng Vương năm 2010: Kém cả chất lẫn lượng

Lần đầu tiên bóng chuyền Việt Nam có một hệ thống lịch thi đấu dày kín và nhiều tiền thưởng, nhưng các đội bóng tham dự đã “kém nhiệt”, và khán giả đến sân cũng không được đông đảo như mong muốn của những nhà tổ chức.

  • “Kém nhiệt”

Cả 4 đội nam và 4 đội nữ dự giải đều không có lực lượng mạnh nhất, vì nhiều nguyên nhân. Về ngoại binh, không có CLB nào kiếm được cầu thủ tốt, bởi dù nhận được cúp vô địch thì phần thưởng 60 triệu đồng cũng không đủ trang trải. Bởi thế, 2 cầu thủ nước ngoài góp mặt trong đội hình Truyền hình Vĩnh Long và VTV Bình Điền Long An đều chỉ ở mức trung bình. Trong khi lực lượng nội binh cũng không được sung sức, sau khi vừa vắt gần như kiệt sức dự vòng 1 giải vô địch quốc gia và Cúp Đức Long Gia Lai (vòng chung kết của lượt đi).

Dù Cúp Hùng Vương được tổ chức đúng ngày giỗ Tổ, nhưng tầm quan trọng và số tiền thưởng đều chưa đủ tạo được sự quan tâm của các CLB tham dự. Điều đó thể hiện rõ qua việc Tràng An Ninh Bình (đội đoạt cúp vô địch nam) không những thiếu ngoại binh Thái Lan Supachai và thiếu luôn cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Trai, còn HLV Nguyễn Mạnh Hùng chỉ xuất hiện ở trận chung kết.

Cú đập bóng của Văn Thúy (7, Tràng An Ninh Bình) trước hàng chắn đội Sacombank Biên phòng.

Cú đập bóng của Văn Thúy (7, Tràng An Ninh Bình) trước hàng chắn đội Sacombank Biên phòng.

Đội Hoàng Long Long An thì để 2 chủ lực Lê Quang Khánh và Nguyễn Trường Giang cho Bến Tre mượn thi đấu giải A1 nên không về kịp dự trận khai mạc. Cũng chính vì 2 chủ lực này không còn sung sức, nên đội bóng đến từ Long An đã để thua trong trận bán kết trước đội bóng bị xem là yếu nhất Sacombank Biên phòng. Trong khi đó, phụ công hay nhất Phạm Thị Yến của đội nữ Thông tin Liên Việt thi đấu chập chờn vì chấn thương, tương tự là VTV Bình Điền Long An cũng mất cả 2 chủ lực Diệu Châu và Ngọc Hoa.

  • Chất lượng chuyên môn chưa đủ sức kéo khán giả 

Với lực lượng tham dự như vậy, cúp Hùng Vương không thể đạt chất lượng tốt nhất, đó là một trong những lý do khiến các khán đài vắng khách, thậm chí trận chung kết cũng chưa kín chỗ, dù BTC đã lo xa khi kê thêm khá nhiều ghế nhựa ở các khoảng trống và lối đi, vì hy vọng các “thượng đế” sẽ đến đông. Việc khán giả Phú Thọ được xem là hâm mộ bóng chuyền nhất nước bắt đầu thờ ơ với các giải đấu đỉnh cao, âu cũng là vấn đề đáng báo động.

Năm 2010 được xem là sẽ “bội thực” bóng chuyền, bởi ngoài 3 giải đấu đã tổ chức, vào tháng 5 tới còn có Giải thưởng lớn (tiền thưởng hơn 500 triệu đồng) quy tụ 8 đội nam và tám đội nữ mạnh nhất năm 2009 tranh tài. Sau đó lại là vòng 2 giải vô địch quốc gia và cúp vô địch mùa bóng 2010 diễn ra vào tháng 10, rồi tới giải bóng chuyền đại hội TDTT toàn quốc 2010 (tháng 12).

Nhìn lại từ vòng 1 giải vô địch quốc gia, Cúp Đức Long Gia Lai rồi Cúp Hùng Vương có thể thấy bóng chuyền Việt Nam đang có bảng xếp hạng trình độ các đội bóng khá rõ ràng. Về phía nam, vẫn là sự đồng đều của Hoàng Long Long Long An, Tràng An Ninh Bình, còn phía nữ thì Thông tin Liên Việt có phẩn nhỉnh hơn so với VTV Bình Điền Long an và Truyền hình Vĩnh Long. Ở mỗi giải đấu với tầm quan trọng khác nhau, lực lượng tham dự khác nhau thì thành tích của các đội bóng cũng dựa trên những thông số đó.

Tại cúp Hùng Vương lần này, Tràng An Ninh Bình lên ngôi có phần may mắn bởi 2 lý do: Một là họ tránh được Hoàng Long Long An đã “sẩy chân” trong trận bán kết, hai là phần nào cũng có sự ưu ái của trọng tài. Nếu ở tình huống khi Tràng An Ninh Bình đang hòa 14-14 ở ván thứ 5 mà trọng tài xác định pha đập bóng của Sacombank Biên phòng bật chắn ra ngoài (như pha quay chậm sau này của VTC) thì chưa chắc đội bóng đến từ cố đô Hoa Lư thắng nổi.

Trong số 4 đội nam dự giải, có lẽ Thể Công đang gặp nhiều vấn đề về lực lượng nhất. Trụ cột Nguyễn Duy Quang (đội trưởng) đang xuống dốc nhanh về phong độ, tỷ lệ đánh bóng thành công và hỏng của anh tại giải này gần như là 50/50, trong khi các cầu thủ trẻ lại chưa thấy sự tiến bộ đáng kể.

Trong khi đó, việc Thông tin Liên Việt lên ngôi tại giải là hoàn toàn xứng đáng, bởi dàn cầu thủ của họ gần như nguyên vẹn so với cúp Đức Long Gia Lai. Đồng thời cũng nhờ 2 hai đối thủ chính là Truyền hình Vĩnh Long (không có chủ lực người Thái Chaisri) còn VTV Bình Điền Long An thì như đã nói ở trên đã mất đi đến nửa sức mạnh tại giải đấu này.

Cúp bóng chuyền Hùng Vương năm 2010: Kém cả chất lẫn lượng ảnh 2

Niềm vui của các cô gái Thông tin Liên Việt khi lên ngôi vô địch.

Điểm yếu của Thông tin Liên Việt là phong độ thi đấu của các cầu thủ trong những trận quan trọng. Nếu không khắc phục được điều này, khi các đối thủ Truyền hình Vĩnh Long và VTV Bình Điền Long An được bổ sung lực lượng ở vòng 2, thì việc giành cúp vô địch mùa bóng 2010 sẽ không hề dễ dàng gì.

THANH PHONG

Tin cùng chuyên mục