Kết thúc vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG 2011: Người vui, kẻ buồn

Kết thúc vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG 2011: Người vui, kẻ buồn

1. Có 3 bất ngờ đáng chú ý nhất sau khi vòng 1 kết thúc được nằm ở 3 cái tên Sacombank Biên phòng, Đức Long Quân khu 5 (nam) và Vietsov Petro (nữ). Trước giờ khai cuộc tại Thái Nguyên, dù lạc quan nhưng ít ai dám tin đội bóng biên phòng có thể quật cường đả bại hàng loạt đội bóng được đánh giá cao như Đức Long Quân khu 5 và Sanest Khánh Hòa.

S.Biên phòng (phải) xứng đáng là đội bóng chơi ấn tượng nhất vòng 1. Ảnh: M.Hoàng

S.Biên phòng (phải) xứng đáng là đội bóng chơi ấn tượng nhất vòng 1. Ảnh: M.Hoàng

Thậm chí, cuộc đối đầu cuối cùng với ĐKVĐ Tràng An Ninh Bình, đội bóng của HLV Trần Đình Tiền luôn dẫn điểm số và chỉ chịu thua ở ván đấu thứ 5. Lối đánh S.Biên phòng năm nay dựa vào tinh thần đoàn kết tập thể cùng kinh nghiệm dày dặn của dàn cựu binh gồm chuyền 2 Minh Dũng, các chủ công Thanh Hải, Ngọc Kiên, ngoại binh Wang Bin (Trung Quốc) và libero khá tròn vai Nguyễn Quang Thái. Hai đội Sanest Khánh Hòa và Đức Long QK5 không thể ngờ, miếng đánh chồng sở trường của Thể Công lại được S.Biên phòng vận dụng rất hữu hiệu và “hạ sát” hoàn toàn các đối thủ. Công lớn trong chuyện này là nhờ đến cây chuyền 2 Minh Dũng - người cũ của Thể Công.

Trong lúc đó, Đức Long QK5 hay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đại diện cho mô hình vung tiền thuê về nhiều hảo thủ, nhưng không thành công như ý muốn. Sở hữu 3 chủ công Wanchai, Hữu Hà và Nguyễn Văn Hạnh, nhưng Đức Long QK5 chỉ có thể “dọa” được những đối thủ yếu bóng vía do chiến thuật của HLV Lê Trí Dũng quá dễ bắt bài.

Ngón đòn mà Wanchai và Hữu Hà phô diễn chỉ hiệu quả thật sự trong chiến thắng 3-1 trước Tràng An Ninh Bình, nhưng rõ ràng đây là 2 đội bóng có những con người và lối đánh quá giống nhau nên việc so kè lại không quá khác biệt. Trước S.Khánh Hòa, S.Biên phòng thì Đức Long QK5 đều thua trận tâm phục khẩu phục.

Ở giải nữ, Vietsov Petro không còn là đội “bách chiến bách thắng” như ở giải năm ngoái. Vẫn những con người ấy: Lê Kim Nhung, Đinh Trà Giang , Nguyễn Huyền Trang, Katya, Phạm Thu Hà, nhưng đội bóng của HLV Alesksey Georievic sớm bại trận trước 2 đối thủ trực tiếp PV Oil Thái Bình và Ngân hàng Công thương. Đội bóng ngành dầu khí vẫn gây bất ngờ như năm ngoái, nhưng theo chiều ngược lại.

60 trận đấu đã diễn ra ở 2 địa điểm Thái Nguyên và Gia Lâm (Hà Nội) phản ánh sự phân cấp giữa nhóm các đội mạnh và các đội yếu hơn hẳn. Trưởng ban giám sát của VFV tại giải năm nay, ông Nguyễn Huỳnh Điệp cũng nhìn nhận: “24 đội bóng đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải VĐQG. Nhưng ở cả 2 bảng đấu vẫn là sự phân cấp rõ ràng về trình độ giữa 2 nhóm trên và nhóm dưới. Điều này cũng đúng với cả một số tay đập ngoại được các đội thuê về”.

Đúng như ông Điệp nhận xét, ngoài các đội “chiếu trên”, thì những cái tên như Hà Nội BIDV, Quảng Ninh, Hải Nhân Thanh Hóa (nữ) hay Bến Tre, Quân đoàn 4, Công an Phú Thọ, Quân khu 7 (nam)… chỉ quyết tâm thôi chưa đủ và họ phải vật lộn tránh suất xuống hạng khi đã thua liên tiếp ở vòng 1.

2. Giải đấu có chất lượng cao hay không, cũng được phản ánh qua lượng khán giả tới cổ vũ trên các khán đài. Việc tổ chức tại Nhà thi đấu Thái Nguyên là một thành công của BTC năm nay, bởi ở đây luôn chật kín khán giả mỗi khi các trận đấu diễn ra. Thậm chí, vào buổi tối, chỉ cần ai đó chậm chân là có thể mất cơ hội mua vé vào xem, do lượng người cổ vũ quá đông.

Các khán đài NTĐ Thái Nguyên luôn đông kín khán giả. Ảnh: M.H.

Các khán đài NTĐ Thái Nguyên luôn đông kín khán giả. Ảnh: M.H.

Ở chiều ngược lại, Nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội) lại không đông như kỳ vọng. Tại đây chỉ sôi nổi với đội cổ vũ “thương hiệu nhà” tới ủng hộ khi nữ Hà Nội BIDV hay nam Thể Công, Tập đoàn Dầu khí thi đấu, còn lại gần như là vắng lặng.

* Điều đáng nói là, trong khi giá 1 chiếc vé vào cửa ở Thái Nguyên chỉ 20.000 đồng, thì tại Nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội) có mệnh giá tới… 50.000 và 80.000 đồng. Vé xem bóng chuyền còn đắt hơn cả vé xem... V-League. Chưa kể, đã có buổi thi đấu khán giả phản ứng dữ dội với BTC tại nhà thi đấu Gia Lâm khi có 4 nhà vệ sinh phục vụ người xem nhưng người ta lại chỉ mở 1 khiến ai nấy đều… bí bách!

Minh Chiến

Tin cùng chuyên mục