Cúp bóng chuyền Hùng Vương 2011: Liệu có khá về chất lượng?

Cúp bóng chuyền Hùng Vương 2011: Liệu có khá về chất lượng?

1. Giải chưa kết thúc nhưng người ta sớm biết năm nay sẽ có tân vương mới của nam, bởi lẽ CLB Tràng An Ninh Bình đã không giành được suất tới Phú Thọ do khi thi đấu kém thuyết phục tại vòng 1 giải VĐQG. Dù giải vẫn quy tụ các tên tuổi đáng gờm ở thời điểm hiện nay của bóng chuyền nam như Long An, Sacombank Biên phòng, Sanest Khánh Hòa và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng chắc chắn cúp vẫn không ngoài mục đích làm sân chơi giúp các đội… thả lỏng cọ xát thêm là chính. Rất khó để kỳ vọng những tuyển thủ Ngô Văn Kiều, Lê Quang Khánh, Lê Bình Giang hay Phạm Ngọc Kiên, Huỳnh Văn Tuấn, Đặng Vũ Bôn… thi đấu với hiệu suất cao nhất khi vừa phải căng mình 8 ngày căng thẳng ở vòng 1 giải VĐQG.

Cúp bóng chuyền Hùng Vương 2011: Liệu có khá về chất lượng? ảnh 1

Rất khó kỳ vọng các đội sẽ thi đấu với hiệu suất cao nhất khi 2 giải đấu liên tiếp chỉ cách nhau 3 ngày. Ảnh: M.Hoàng

Hơn ai hết, các HLV đều hiểu cầu thủ của mình tới Phú Thọ quá gấp gáp do chỉ được nghỉ ngơi có 2 ngày (vòng 1 giải VĐQG kết thúc ngày 8-4 và Cúp Hùng Vương khởi tranh từ ngày 11-4). Chưa kể, nhiều cầu thủ đã bắt đầu mang tâm lý nhớ gia đình, bởi nhìn vào kế hoạch tập luyện của Sanest Khánh Hòa hay Long An và S.Biên phòng (nam) cùng VTV Bình điền Long An, PV Oil Thái Bình (nữ) thì đội đã phải tập trung và tập huấn xa địa phương ngay từ mùng 6 tết âm lịch (10-2). Vì thế, 3 tháng đằng đẵng chỉ tập và đấu cũng làm nhiều người phải… oải.

Trong tình hình chung như vậy, chiến lược xoay vòng đội hình để một vài cầu thủ trẻ ra sân cọ xát tích lũy kinh nghiệm, tạo điền kiện cho các đàn anh nghỉ ngơi là mục tiêu chung của các HLV Trần Đình Tiền (S.Biên phòng), Huỳnh Thúc Phong (S.Khánh Hòa), Nguyễn Mạnh Hùng (TĐDK) hay Nguyễn Văn Hải (Long An). Ai sẽ soán ngôi của cựu vương Tràng An Ninh Bình để giành cúp tại Phú Thọ? sẽ rất khó để đưa ra dự đoán bởi lực lượng cả 4 đội nam đều rất ngang bằng và chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng biết tận dụng cơ hội vươn lên đúng thời điểm.

Về nữ, dù Truyền hình Vĩnh Long (á quân năm 2010) không tham dự nhưng PV Oil Thái Bình, Ngân hàng Công thương và VTV Bình Điền Long An đều là những đối thủ xứng tầm cho nhà đương kim vô địch Thông tin LienvietBank. Nhiều nhà chuyên môn nhận định, đội bóng thông tin do HLV Phạm Văn Long chỉ đạo vẫn nhỉnh hơn cả 3 đối thủ còn lại một chút ở nhân tố con người. Tuy nhiên, dù mang hết đội hình 12 cầu thủ đã đăng ký ở vòng 1 giải VĐQG nhưng không loại trừ, ông Long sẽ đưa nhiều cầu thủ trẻ vào thi đấu. Những gương mặt như Âu Hồng Nhung, Vương Thị Mai, Trần Thị Thảo, Bùi Thị Ngà cùng chuyền 2 Nguyễn Linh Chi dù đã cùng nhau chung sức trong màu áo tuyển trẻ quốc gia, nhưng nếu được thi đấu trong đội hình chính của Thông tin LienvietBank thì họ còn phải chứng tỏ rất nhiều

2. Năm nay, nhà tổ chức vẫn đang kỳ vọng Cúp Hùng Vương sẽ lại đông khán giả tới theo dõi. Nhưng cứ nhìn lượng người đến cổ vũ tại Nhà thi đấu Việt Trì trong 2 năm cúp tổ chức gần đây thì thấy, có vẻ người dân nơi đây đã dần bão hòa với bóng chuyền. Chưa kể, người ta đã nát óc để tính toán thời điểm các trận bóng diễn ra vào buổi tối thay vì sáng hoặc chiều nhằm tránh việc người dân “lơ” bóng chuyền mà đi lễ nhân dịp Giỗ Tổ.

Thế nhưng, với lịch thi đấu như của BTC sắp xếp 2 trận/ngày trong các khung giờ 19 giờ và 21 giờ mới bắt đầu tranh tài, thì rõ ràng lại quá muộn. Và thật khó chờ đợi nhiều khán giả đủ kiên nhẫn nán lại nhà thi đấu tới gần 23 giờ 30 khuya nếu có 1 trận bóng nào đó phải giằng dai tới 5 ván đấu.

Cúp Hùng Vương diễn ra từ ngày 11 đến 14-4 tại Nhà thi đấu Việt Trì (Phú Thọ). Ở vòng loại là các cặp: Ngày 11-4: Thông tin LienvietBank - Ngân hàng Công thương (nữ); Sanest Khánh Hòa - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (nam). Ngày 12-4: PV Oil Thái Bình - VTV Bình điền Long An (nữ); Long An - Scombank Biên phòng.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục