Đội tuyển bóng chuyền nữ trước 2 giải quốc tế quốc tế Vietsov Petro 2011 và VTV Cup 2011

Vắng chủ công Bùi Thị Huệ

Vắng chủ công Bùi Thị Huệ

Sau khi Đinh Diệu Châu rút lui, ở năm nay, chủ công hàng đầu Bùi Thị Huệ cũng xin tạm nghỉ tập trung ĐTQG. Vị trí chủ công của đội nữ đang phải trông chờ ở những cầu thủ như Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh và Cẩm Tú…

  • Mất mũi nhọn hàng đầu

Thật tréo ngoe, trên sàn đấu tại Vũng Tàu tới đây, chủ công hàng đầu của đội tuyển là Bùi Thị Huệ sẽ khoác áo CLB chủ quản PV Oil Thái Bình để tham chiến trước đội tuyển nữ quốc gia. Dù có tên trong danh sách được triệu tập từ tháng 5, nhưng Bùi Thị Huệ đã xin rút lui không lên Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn) ở đợt tập trung năm nay vì lý do sức khỏe.

Vắng mặt chủ công Bùi Thị Huệ là mất mát không nhỏ của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nhân
Vắng mặt chủ công Bùi Thị Huệ là mất mát không nhỏ của đội tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nhân

Chủ công này chia sẻ: “Sau giải đội mạnh kết thúc vào tháng 4, tôi đã bị ốm rồi sốt phát ban. Chính vì thế, sức lực không đảm bảo nên phải xin rút lui không lên tập trung đội tuyển năm nay. Trận ốm quá dai dẳng khiến tôi phải nằm bẹp trên giường gần 2 tháng và lúc này đã khỏi ốm nhưng chưa trở lại tập luyện được. Tuy nhiên, tôi được Ban huấn luyện PV Oil Thái Bình đăng ký thi đấu ở Vũng Tàu và hy vọng sẽ thi đấu tốt”.

Vắng Bùi Thị Huệ, rõ ràng đội tuyển nữ đã vơi đi phân nửa sức mạnh bởi dù đã có tuổi, nhưng cô vẫn đang là mẫu chủ công lao biên đập bóng uy lực hàng đầu Việt Nam.
 
Theo trợ lý HLV Nguyễn Tuấn Kiệt của ĐTQG, sau khi Bùi Thị Huệ không góp mặt, tay đập Trần Thị Cẩm Tú sẽ là nhân tố có khả năng đảm trách vị trí chủ công tốt. “BHL đã tập luyện với Cẩm Tú, em có nhiều tiến bộ cũng như thi đấu tốt ở vị trí được tin tưởng”, ông Kiệt cho biết thêm.

Trình độ của Cẩm Tú đã được giới chuyên môn đánh giá tốt khi nhiều năm được đứng trong đội hình 1 của CLB nữ Truyền hình Vĩnh Long tại giải VĐQG các năm gần đây. Tuy nhiên, nếu để so sánh thì Tú vẫn chưa có được uy lực đập bóng như đàn chị Bùi Thị Huệ hay độ lắt léo giống Đinh Diệu Châu trước đây. Bù lại, chính sự mẫn cán và sự quyết tâm mỗi khi ra sân là yếu tố luôn giúp cô đảm nhiệm tròn vai ở vị trí được giao phó.

Nói gì thì nói, đội hình mạnh nhất của đội nữ vẫn đang phải dựa một phần vào bộ khung ở nhóm các cầu thủ mặc áo lính Thông tin LienvietBank gồm: Phạm Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh, Tạ Diệu Linh, Đào Thị Huyền. Năm tuyển thủ trên đã trở lại tập luyện ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội sau khi vừa kết thúc Cúp các CLB nữ châu Á tại Vĩnh Phúc.

Ban huấn luyện tin tưởng dàn cầu thủ này kết hợp cùng các cầu thủ có chất lượng như Ngọc Hoa hay Cẩm Tú sẽ làm thành đội hình khó bị đả bại.

  • Liệu cơm gắp mắn

Lúc này, nhiều người vẫn đang hỏi liệu số phận của chuyên gia Trung Quốc Qiao Yu Chuan có giống như ông thầy Augusto Sabatini (Brazil) bên đội nam. Câu trả lời vẫn bỏ ngỏ bởi Hội đồng chuyên môn của VFV vẫn đang trong quá trình xem xét sau 2 tháng huấn luyện của ông.

Ngoài ra, như Phó Chủ tịch VFV, ông Nguyễn Bá Nghị chia sẻ: “Việc thuê chuyên gia là để bóng chuyền Việt Nam tính đến sự phát triển lâu dài.

HLV trưởng Qiao Yu Chuan. Ảnh: Quang Thắng

HLV trưởng Qiao Yu Chuan. Ảnh: Quang Thắng

Tính đến những giải đấu cao ở quốc tế. Với đội hình hiện tại và nếu được 1 HLV nội dẫn dắt thì đội nữ vẫn không khó đoạt được HCB tại SEA Games tới đây”. Trước mắt, có thể xem 2 giải bóng chuyền nữ quốc tế Vietsov Petro 2011 (tại Vũng Tàu) và giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2011 (tại Đắk Lắk) là thước đo chính xác nhất về năng lực của ông thầy ngoại.

Đặt trường hợp khi ông Qiao Yu Chuan bị “thi trượt” (tất nhiên, việc đánh giá năng lực của 1 HLV không chỉ ở thành tích tại giải giao hữu mà Hội đồng chuyên môn còn nhìn ở phương pháp huấn luyện hay cách đổi mới chiến thuật…), giới chức VFV sẽ phải lao ngay vào cuộc để tìm 1 HLV thích hợp cho đội bóng.
 
Thời gian cũng không còn nhiều khi bây giờ chỉ cách thời điểm kết thúc giai đoạn 1 của đợt tập huấn hơn 1 tháng (dự kiến ngày 5-8 kết thúc đợt tập trung đầu tiên của 2 đội nam, nữ) và cách 5 tháng với thời điểm SEA Games 26 mở màn.

18 tuyển thủ dự tuyển sẽ phải chọn ra 12 người xuất sắc nhất đăng ký thi đấu, chắc chắn Ban huấn luyện rất khó khăn trong việc sàng lọc. Nhưng chúng ta sẽ không quá lo bởi họ đã và đang là những cầu thủ tốt nhất của cả nước góp mặt ở đội dự tuyển và cầu thủ đều thi đấu hết mình bất kỳ giải đấu nào.

MINH CHIẾN


* Đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường tới Vũng Tàu vào ngày 28-6. Tại giải, tất cả các tuyển thủ cùng BHL góp mặt nhưng sẽ chỉ đăng ký 12 VĐV (riêng Đinh Thị Trà Giang được về khoác áo CLB chủ quản Vietsov Petro). Sau giải, 18 tuyển thủ của đội dự tuyển tiếp tục tới Đắk Lắk thi đấu giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2011.

Tin cùng chuyên mục