Đội tuyển bóng chuyền nam - Người cũ trở lại

Chắt chiu cơ hội
Đội tuyển bóng chuyền nam - Người cũ trở lại

HLV Nguyễn Mạnh Hùng là quyền HLV trưởng chỉ đạo đội sau khi chuyên gia Brazil về nước. Gần 2 tháng dưới tay ông thầy ngoại và bây giờ, qua những ngày tập với thầy Hùng cũng không có nhiều khác biệt. Nỗ lực cá nhân mới là yếu tố quan trọng nhất.

Bộ khung đội tuyển lần này vẫn là những gương mặt quen thuộc. Ảnh: Việt Hùng

Bộ khung đội tuyển lần này vẫn là những gương mặt quen thuộc. Ảnh: Việt Hùng

Chắt chiu cơ hội

Điều ấy hiện rõ trong thái độ tập trung tập luyện của các cầu thủ đội dự tuyển đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn). So với cầu thủ nữ của đội tuyển nói riêng và ở cấp CLB nói chung thì cầu thủ nam luôn ít hơn hẳn cơ hội thi đấu quốc tế cọ xát. Vì lẽ ấy, quyền HLV trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận Cúp các CLB nam châu Á ở Indonesia cuối tháng 7 là dịp hiếm cần tận dụng triệt để. Ông khẳng định: “Đây là cuộc thi đấu thật sự bởi chỉ tập luyện thôi chưa đủ mang lại kết quả tốt và nhiều năm nay trong các kỳ tập trung thì đội tuyển nam vẫn phải tập “chay”. Được thi đấu cùng các đội bóng ngoại giúp cầu thủ của tôi tự tin hơn cho SEA Games 26 tới”.

Dưới bàn tay của chuyên gia Augusto Sabatini (Brazil) mới đây, các cầu thủ được hoàn thiện dần ở kỹ thuật cơ bản cá nhân. Việc nghe qua tưởng là chuyện đùa khi mà tất cả 18 người đều là những tuyển thủ quốc gia và đang nắm vị trí quan trọng ở những CLB của họ. Giống ông thầy Brazil, HLV Nguyễn Mạnh Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận nếu kỹ thuật cá nhân chưa tốt thì mỗi cầu thủ sẽ đều tự làm yếu mình, qua đó khó tạo thành một tập thể mạnh. Cơ hội được thi đấu quốc tế không nhiều và tính tới đấu trường SEA Games 26 thì bóng chuyền nam Việt Nam chỉ có duy nhất lần đọ sức này. Ngoài ra, các nhà hoạch định chiến lược của VFV cũng tính tới một đợt tập huấn ngắn hạn tại Trung Quốc giúp “đổi gió”.

Định hình dần bộ khung

Chắt chiu cơ hội ở một tập thể vì ít được cọ xát quốc tế là một phần. Ở phần còn lại, 17 thành viên đội dự tuyển phải tự dần khẳng định mình mới có cơ hội được lọt vào danh sách cuối cùng trước khi tới Indonesia. Tuy nhiên, mới ở ngày tập luyện thứ 2 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của HLV Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược gia này đã định hình bộ khung chuẩn của riêng ông khi chia nhỏ thành 2 đội đấu đối kháng. Một bên là Hữu Hà, Quang Khánh, Ngọc Kiên, Giang Văn Đức, Vũ Bôn, Nguyễn Văn Nhật, Huỳnh Văn Tuấn đối chọi với đội hình còn lại gồm Văn Kiều, Bình Giang, Ngọc Dũng, Đình Toàn, Hoàng Thương, Xuân Thành, Hữu Trường, Thái Hưng, Xuân Thao.

Chưa công bố chính thứ 12 vị trí sẽ dự giải Cúp các CLB châu Á 2011, mọi cầu thủ vẫn đang có cơ hội ngang nhau, nhưng ở thời điểm chỉ còn cách giải chừng 3 tuần thì mọi sự cố gắng luôn được ông Hùng cùng trợ lý Phùng Công Hưng đánh giá rất cao. Lần này, nhiều gương mặt gạo cội vẫn góp mặt ở đội dự tuyển như: Ngô Văn Kiều, Hữu Hà, Giang Văn Đức, Huỳnh Văn Tuấn. Xuân Thành… Việc mời chuyên gia Brazil về huấn luyện ngoài mục đích tạo luồng gió mới trong tiếp thu kỹ thuật phát triển của quốc tế cho riêng VĐV cũng là để VFV nhắm tới thành tích cao. Mặt khác, chúng ta luôn đề cao mục tiêu phải trẻ hóa đội hình nhưng sẽ không sai nếu sớm khẳng định số đông cầu thủ được lọt vào danh sách cuối cùng của BHL đi thi đấu vẫn là các gương mặt quen thuộc.

°Sau khi chuyên gia Brazil ra đi, cây chuyền 2 Phạm Minh Dũng cũng xin rút lui. Cầu thủ kỳ cựu này đã gây bất ngờ khi được triệu tập trong 18 cầu thủ đội dự tuyển, nhưng công việc chính của anh ở đội tuyển là đảm trách phiên dịch cho chuyên gia. Mới nhất, chủ công Bùi Văn Hải tạm nghỉ một vài ngày do chấn thương lưng nên chỉ có 16 cầu thủ ra sân tập luyện.

Nguyễn Đình

Tin cùng chuyên mục