Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp Vietsov Petro 2011

Trò chơi ú tim!

Vã mồ hôi với đội tuyển!
Trò chơi ú tim!

Có bao nhiêu lần hội ý trong cả 3 ván đấu, ông Qiao Yu Chuan đều sử dụng cho bằng hết để điều chỉnh cả về con người lẫn lối chơi của đội tuyển quốc gia trong trận đấu tưởng chừng quá dễ dàng trước PVOil Thái Bình bị coi là yếu nhất giải lần này. May cho thầy trò họ, chiến thắng 3-0 đã cứu vãn lại gần như tất cả, chứ nếu không thì…

Chủ công Đỗ Thị Minh (8, ĐTQG) trong pha tấn công. Ảnh: Dũng Phương

Chủ công Đỗ Thị Minh (8, ĐTQG) trong pha tấn công. Ảnh: Dũng Phương

Vã mồ hôi với đội tuyển!

Tương phản với sự chệch choạc trong lối chơi của ĐTQG là sự hưng phấn đến bất ngờ từ các học trò của HLV Đào Thị Lan. Thậm chí, không có sự phục vụ của chủ công số 1 Bùi Thị Huệ (vì chấn thương), nhưng nhiều gương mặt còn khá trẻ Nguyễn Thị Hương (9), Bùi Thị Đào (16), Trần Thị Ngoan (5), Nguyễn Thị Khuyên (8) và Phạm Thị Diệp (7), đã quần cho ĐTQG tơi tả, kháng cự quá yếu ớt.

Chung cuộc, PVOil Thái Bình vẫn thua 0-3 (24/26, 23/25 và 19/25), nhưng những gì đã xảy ra trên sân trong buổi tối hôm qua khiến người ta phải phân vân về ĐTQG, nơi tập trung những tay đập ưu tú nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam.

PVOil Thái Bình càng đánh càng hưng phấn, và nếu tỉnh táo hơn, nếu kinh nghiệm hơn (đây là điều họ thiếu nhất khi vắng Bùi Thị Huệ), hôm qua có lẽ họ đã gây ra cú sốc cực lớn, tức là hạ gục được ĐTQG. May cho thầy trò ông Qiao Yu Chuan, là ở những thời điểm khó khăn nhất, phụ công Phạm Kim Huệ (5), Ngọc Hoa (9) và chủ công Đỗ Thị Minh (8) đã phát huy được đẳng cấp và kinh nghiệm dạn dày của mình, mới cứu được đội tuyển khỏi trận đấu gần như đã xuôi theo chiều hướng đổ vỡ.

Chuyền 1 sai sót, vị trí chuyền 2 của Hà Thị Hoa (3) không thể phát huy được năng lực, hàng chắn cũng lỡ cỡ và phòng thủ hàng sau liên tục lộn xộn… là những điểm yếu có lẽ ông thầy người Trung Quốc đã nhìn thấy rất rõ, nhưng chưa thể tìm ra cách giải quyết triệt để.

Ira (12, Vietsov Petro) đập bóng không qua hàng chắn của CLB Bắc Kinh. Ảnh: D.P.

Ira (12, Vietsov Petro) đập bóng không qua hàng chắn của CLB Bắc Kinh. Ảnh: D.P.

Ông Qiao Yu Chuan vẫn đang đi tìm sự cân đối cho đội hình. Tạm yên tâm với các vị trí phụ công của Kim Huệ và Ngọc Hoa, nhưng trong vai chủ công, Cẩm Tú (1) và Đỗ Thị Minh (8) là chưa đủ để giải quyết những pha bóng quyết định ở thời điểm quan trọng. Minh đánh đều ngay cả khi chuyền 2 đẩy bóng có hơi với hoặc hơi cao, tuy nhiên tính hiệu quả chưa cao lắm, trong lúc Cẩm Tú lại quá nắn nót với những cú đập của mình. Thành ra, hai biên của đội tuyển vẫn còn lửng lơ lắm, khác với khi Bùi Thị Huệ, Phạm Thị Yến hay Diệu Châu trước đây trấn giữ.

Vị chuyên gia người Trung Quốc thử nghiệm Yến ở vị trí phụ công, thử Ngọc Hoa trong vai đối chuyền, nhưng rõ ràng sau 2 trận vừa rồi đều không mang lại nhiều hiệu quả. Thậm chí, việc để phụ công Ngọc Hoa có khả năng tấn công nhanh hàng đầu Việt Nam ở ngoài nhiều khiến lối chơi của đội tuyển trở nên loay hoay, chuyền 2 Hà Thị Hoa nhiều lúc không biết chọn ai để chuyền bóng và đặt trọn niềm tin vào những cú đập của đồng đội.

Hôm qua, giả sử như ĐTQG mà thua PVOil Thái Bình, hoặc chỉ thua 1 ván thôi, thì không biết điều gì sẽ xảy ra nữa. Dẫu rằng Cúp Vietsov Petro chỉ mang tính chất giao hữu, nhưng ít ra, cách thể hiện của ĐTQG cả về chuyên môn lẫn tinh thần phải khác, phải quyết liệt và đẳng cấp hơn, chứ không nên khiến người khác vừa xem vừa hồi hộp như thế.

Vàng đãi khách?

Phải thừa nhận ngay rằng CLB Bắc Kinh chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch giải lần này. Hôm qua, họ lại thắng trận thứ nhì, lần này là trước đội chủ nhà Vietsov Petro với tỷ số 3-0 (25/16, 25/18 và 25/13). Mọi khâu, từ chuyền 1, chuyền 2, đấu pháp tấn công và phòng thủ ở đội bóng này đều hoàn hảo, ít nhất là trước các đối thủ đã gặp tại giải. Lối đánh đa dạng, hiện đại và luôn thể hiện tính hiệu quả rất cao. Đội bóng này trẻ, nhưng từ tinh thần đến kỷ luật, từ ý thức tổ chức lối chơi đến cách sử dụng con người của HLV trưởng rất chững chạc. Rõ ràng, CLB Bắc Kinh là “liều thuốc thử” quá hợp lý cho ĐTQG và 2 đội bóng Việt Nam trên nhiều phương diện.

Hôm nay, giải sẽ khép lại với 2 trận đấu cuối cùng giữa PVOil Thái Bình và CLB Bắc Kinh (lúc 14 giờ), ĐTQG và Vietsov Petro (lúc 16 giờ). Có đến 99%, vị khách mời sẽ đoạt Cúp, trong khi vị trí thứ nhì và ba chỉ còn là cuộc tranh chấp giữa ĐTQG và đội chủ nhà Vietsov Petro.

Thanh Lâm

Tin cùng chuyên mục