Đội tuyển bóng chuyền nam: 5 tuyển thủ chia tay

Phạm Hữu Trường, Cao Xuân Thao, Nguyễn Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Nhật, Phạm Ngọc Kiên là 5 cầu thủ đã nói lời chia tay Trung tâm HLTTQG Nhổn (Hà Nội). Như vậy, đội tuyển nam đã đủ 12 tuyển thủ cho chuyến thi đấu tại Cúp các CLB bóng chuyền châu Á 2011 tới đây…
Đội tuyển bóng chuyền nam: 5 tuyển thủ chia tay

Phạm Hữu Trường, Cao Xuân Thao, Nguyễn Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Nhật, Phạm Ngọc Kiên là 5 cầu thủ đã nói lời chia tay Trung tâm HLTTQG Nhổn (Hà Nội). Như vậy, đội tuyển nam đã đủ 12 tuyển thủ cho chuyến thi đấu tại Cúp các CLB bóng chuyền châu Á 2011 tới đây…

Ngọc Kiên (6) ngậm ngùi chia tay đội tuyển vì chấn thương. Ảnh: Minh Hoàng

Ngọc Kiên (6) ngậm ngùi chia tay đội tuyển vì chấn thương. Ảnh: Minh Hoàng

Tin dùng người cũ

Tuyên bố sẽ tăng cường nhiều cầu thủ trẻ giúp trẻ hóa lực lượng của lãnh đạo VFV ở buổi họp tổng kết năm 2010 trước giới truyền thông hồi đầu năm nay ở Hà Nội hẳn nhiều người vẫn còn nhớ. Thế nhưng, nhìn lại danh sách 12 tuyển thủ được chọn sau gần 3 tháng tập trung tại Nhổn thì thấy sức trẻ và nhân tố mới… không được như vậy.

Dàn chủ công không suy chuyển khi đã “đóng đinh” các tay đập Hữu Hà, Văn Kiều, Quang Khánh, Bình Giang và Văn Hải. Hơi tiếc cho Phạm Ngọc Kiên, bởi cầu thủ của S.Biên phòng nhiều lần góp mặt ở đội tuyển nhưng phải nói lời chia tay phút cuối vì chấn thương.

Trong số 5 tuyển thủ rời tuyển thì có tới 3 gương mặt (Hữu Trường, Xuân Thao, Ngọc Dũng) mới lần đầu được triệu tập. Tuy vậy, việc họ bị loại cũng dễ hiểu do những cầu thủ thi đấu cùng vị trí đang ở phong độ quá tốt, nên khả năng tranh suất trụ lại là quá khó.

Trong khi đó, phụ công Nguyễn Hoàng Thương (Maseco TPHCM) vẫn được giữ lại. Thương được giới chuyên môn đánh giá cao ở kỹ thuật cơ bản cùng thể hình lý tưởng (cao 1m97), đôi khi khiến người ta nhớ về những đàn anh đã rất thành công trước đây như Phạm Văn Thành hay Phạm Minh Tuấn.

Điểm yếu nhất của Hoàng Thương có lẽ là khả năng di chuyển chiến thuật hơi chậm, nên những cú đập của anh chưa thật chuẩn xác. Dù vậy, quyền HLV trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng phụ tá Phùng Công Hưng đều tin rằng với hàng trên đã khẳng định chất lượng thì các phụ công của đội hình năm nay cũng khá “đẹp”, do ngoài Hoàng Thương còn có Vũ Bôn, Huỳnh Văn Tuấn, Phạm Thái Hưng đều sở hữu chiều cao trung bình trên 1m90.

Ông Hùng có còn mát tay?

°Đội tuyển Việt Nam gồm 12 cầu thủ (Hữu Hà, Văn Kiều, Bình Giang, Quang Khánh, Văn Hải, Vũ Bôn, Văn Tuấn, Hoàng Thương, Thái Hưng, Xuân Thành, Văn Đức, Đình Toàn) do HLV Nguyễn Mạnh Hùng (quyền HLV trưởng) và trợ lý Phùng Công Hưng sẽ thi đấu tại Cúp bóng chuyền các CLB nam châu Á 2011 ở Palembang (Indonesia) từ ngày 23 tới 31-7. Đội sẽ lên đường ngày 21-7 từ Hà Nội. Tại giải, Việt Nam ở bảng A cùng các CLB của Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc, Afghanistan, Uzbekistan).

Câu hỏi đó sẽ có lời giải đáp ở SEA Games 26, một khi HLV Nguyễn Mạnh Hùng tại vị ở đội tuyển.

Ông từng lý giải, một trong những nguyên nhân khiến đội tuyển nam chỉ xếp hạng 4 chung cuộc ở SEA Games 25 trên đất Lào là vì đội trưởng Ngô Văn Kiều gặp chấn thương bụng, nên chỉ đạt 80% phong độ.

Giờ đây, cả 12 tuyển thủ được tuyển chọn đều đạt thể lực lý tưởng và quan trọng hơn chuyến xuất ngoại dự Cúp các CLB nam châu Á mang mục đích cọ xát, làm quen sân bãi ở Indonesia là chính để hướng đến SEA Games 26 vào tháng 11.

Ba tháng tập “chay” ở Nhổn, giờ là lúc các cầu thủ được thể hiện trình độ. Nhưng sẽ hơi mạo hiểm nếu sớm nhận định đội tuyển được vận hành trơn tru, bởi ít nhiều trong quãng thời gian tập trung thì đội bóng đã có tới 2 HLV (Augusto Sabatini, Nguyễn Mạnh Hùng) thay phiên nhau huấn luyện.

Chưa kể, sau nhiệm vụ ở đội tuyển thì một số cầu thủ chủ chốt còn phải làm nghĩa vụ đối với CLB chủ quản như Hữu Hà, Hoàng Thương hay Vũ Bôn, Thái Hưng tại giải hạng A và giải Quân đội toàn quốc.

Tuy vậy, khi HLV Nguyễn Mạnh Hùng đứng lớp, cái uy của ông vẫn phát huy hiệu quả để các học trò luôn thực hiện tốt giáo án, tuân thủ đúng kỷ luật tập luyện.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục