Câu chuyện bóng chuyền: "Cánh chim lạ" Từ Thanh Thuận

Chủ công Nguyễn Hữu Hà phấn khởi ra mặt, vì rốt cuộc cũng đã có một tay đập trẻ có lối đánh tương tự như mình xuất hiện - chủ công Từ Thanh Thuận của đội Vĩnh Long. Nhìn từ kỹ năng kiểm soát mặt lưới cho đến tinh thần thi đấu máu lửa trên sân của Thanh Thuận quả thấy giống Hữu Hà thời sung sức thật…
Câu chuyện bóng chuyền: "Cánh chim lạ" Từ Thanh Thuận

Chủ công Nguyễn Hữu Hà phấn khởi ra mặt, vì rốt cuộc cũng đã có một tay đập trẻ có lối đánh tương tự như mình xuất hiện - chủ công Từ Thanh Thuận của đội Vĩnh Long. Nhìn từ kỹ năng kiểm soát mặt lưới cho đến tinh thần thi đấu máu lửa trên sân của Thanh Thuận quả thấy giống Hữu Hà thời sung sức thật…

"Báu vật" của Vĩnh Long

Nếu dàn xếp được, đội Maseco TPHCM đã sở hữu chủ công trẻ Từ Thanh Thuận từ cách đây 2 mùa bóng rồi, chứ chẳng phải cũng rơi vào cảnh thèm thuồng giống như nhiều đội bóng khác vào lúc này, khi chứng kiến Thanh Thuận bùng nổ trong màu áo của Vĩnh Long ở vòng 2 giải VĐQG 2013.

Thuận từng được Maseco TPHCM mượn tăng cường để đấu giải VĐQG, khi đội nam Vĩnh Long đang chơi ở giải hạng A. Nhưng chủ công trẻ được xem là “báu vật” của bóng chuyền nam Vĩnh Long này không có “cửa” rời quê hương để chạy theo tiếng gọi của vùng đất mới, sau khi đội bóng miền Tây đã chấp nhận để vuột phụ công số 1 Việt Nam hiện nay là Nguyễn Hoàng Thương.

Thuận là “của để dành” không chỉ đối với bóng chuyền Vĩnh Long, mà còn của cả bóng chuyền nam Việt Nam. Còn nhớ vài mùa trước, Thuận hãy còn non, chỉ đánh được bóng tầm thấp và chuyên tập vai phụ công. Thuận chơi chưa nổi bật trên sân, dù theo đánh giá của một vài nhà chuyên môn, triển vọng của VĐV này là rất lớn.

Bẵng đi một thời gian, nhiều dịp được thử lửa trong màu áo các đội mạnh như Maseco TPHCM, Đức Long Gia Lai, chủ công sinh năm 1992 này gần như lột xác, bắt đầu tỏ ra nguy hiểm trước mọi hàng chắn. Tầm tấn công của Thanh Thuận bất ngờ cao chót vót, khác hẳn với trước đây. Những cú biên, những quả xa lưới của Thuận trở nên nhức nhối đối với các tay chắn giàu kinh nghiệm của Tràng An Ninh Bình, Maseco TPHCM, Quân đoàn 4…

Trong bối cảnh “oanh tạc cơ” Ngô Văn Kiều vẫn trầy trật với chấn thương, rơi rớt phong độ, thì sự xuất hiện của “cánh chim lạ” Từ Thanh Thuận lại khơi dậy niềm tin cho ĐTQG. Kiểu đánh của chủ công này rất giống đàn anh Nguyễn Hữu Hà – chủ công số 1 Việt Nam hiện tại.

Câu chuyện bóng chuyền: "Cánh chim lạ" Từ Thanh Thuận ảnh 1

Chủ công Từ Thanh Thuận trong một pha tấn công chớp nhoáng. Ảnh: Dương Thu

Truyền nhân của Hữu Hà

Đàn anh Hữu Hà nói về Thanh Thuận: “Tầm tấn công của Thuận rất hiếm và tinh thần thi đấu thì kiên cường, máu lửa. Cậu ta khiến tôi nhớ lại hình ảnh của chính mình trước kia. Anh em cũng đã có dịp đứng chung đội hình để đấu giải và tôi sẵn sàng chỉ cho cậu ấy lúc rảnh rỗi. Nhiều người nói Thanh Thuận giống như “truyền nhân” của Hữu Hà. Nhưng tôi lại cho rằng đấy là báu vật của bóng chuyền nam Việt Nam ở tương lai”.

Không nói ra, nhưng rõ ràng trong lòng Hữu Hà cũng thầm vui, vì thế hệ sau của mình rất triển vọng, hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách ở ĐTQG sau khi anh nói lời giã biệt. Cũng chẳng lâu nữa, như Hữu Hà thừa nhận, 1-2 năm tới lứa Quang Khánh, Thanh Thuận, Văn Phương, Thành Hạc, Hoàng Thương, Trung Nam, Văn Dữ, Thái Hưng, Quốc Hội … sẽ khuấy động cuộc chơi ở giải VĐQG. “Khi đó, tôi và Văn Kiều cùng nhiều VĐV kỳ cựu nữa làm gì có cửa cạnh tranh với Thuận và nhiều VĐV trẻ khác. Thời đỉnh cao của chúng tôi sắp qua mất rồi”, Hữu Hà tếu táo.

Thanh Thuận cũng đã quen mặt với dân trong nghề, nhưng gọi chủ công này như “cánh chim lạ”  là bởi vì màn trình diễn của Thuận quá ấn tượng, khơi dậy trong giới chuyên môn và người mộ điệu một niềm tin mới về tương lai của bóng chuyền nam Việt Nam, sau thời của các đàn anh Hữu Hà, Văn Kiều…

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục