Lận đận bóng chuyền TPHCM

Mỗi cây mỗi hoa...
Lận đận bóng chuyền TPHCM

Ngót nghét 10 năm, bóng chuyền nam TPHCM mới giành thêm được tấm HCĐ thứ nhì. Trước nhờ đội Công an TPHCM, nay nhờ Maseco TPHCM - đội vừa thắng cựu vương Tràng An Ninh Binh 3-2 ở trận đấu cuối mùa giải. Hai đại diện nữ của TPHCM cũng đã về đích an toàn, chỉ tiếc cho thầy trò HLV Lê Hồng Hảo phải xuôi hạng A.

Thầy trò HLV Lê Hồng Hảo trong ngày mừng chiếc vé thăng hạng và ra mắt nhà tài trợ Tôn Hoa Sen. Ảnh: Hoàng Hùng

Thầy trò HLV Lê Hồng Hảo trong ngày mừng chiếc vé thăng hạng và ra mắt nhà tài trợ Tôn Hoa Sen. Ảnh: Hoàng Hùng

Mỗi cây mỗi hoa...

Giống như vừa giải tỏa được cơn khát thành tích, các cầu thủ Maseco TPHCM hả hê sau trận thắng 3-2 trước Tràng An Ninh Bình để đoạt tấm HCĐ lần đầu tiên kể từ khi giải VĐQG được chuyển đổi mô hình. “Lứa 2005” - nhiều người vẫn gọi Vũ Sơn, Thành Công, Phước Nghĩa… như vậy - rốt cuộc cũng đã có được một kỷ niệm an ủi.

Có điều, đội hình đoạt HCĐ của Maseco TPHCM hôm qua chẳng còn mấy người cũ, hoặc đã tứ tán khắp nơi, hoặc rời bỏ bóng chuyền để chọn ngã rẽ khác. Giờ đây, bóng chuyền thành phố phải trông cậy vào nhiều gương mặt lạ: Văn Tuấn, Thanh Tùng, Hoàng Thương để mưu cầu thành tích.

Kể ra cũng có chút tự ái thật!

Nhưng ít ra đội bóng này còn có điều để vui, để báo cáo vào cuối năm. Ở một tâm trạng khác, rất buồn là tập thể thầy trò đội Công an TPHCM. HLV Lê Hồng Hảo và các học trò không thành công trong nỗ lực chống rớt hạng, mặc dù năm nay giải VĐQG chỉ phải chia tay 1 đội.

Còn nhớ trước đây, bóng chuyền ngành Công an được chăm lo đầu tư mạnh, luôn tìm được chỗ đứng trong làng bóng chuyền nam Việt Nam. Nhưng vài mùa trở lại đây, khi lãnh đạo ngành đã hết mặn mà, đội bóng trở nên lận đận, lên hạng đội mạnh thì lo trụ lại không nổi, rớt xuống hạng A thì tủi thân.

Có bao nhiêu tinh túy, nhân lực giỏi thì ngành TDTT và nhà tài trợ đã dồn hết cho đội Maseco TPHCM. Công an TPHCM đến lúc cần người, hỏi mượn, nhờ trợ giúp đã chẳng còn. Không thể dựa vào bất cứ điều gì, đội bóng này chấp nhận đánh được đến đâu hay đến đó, trụ hay rớt hạng cũng đều được cả.

Tiếc cho mối duyên bất thành

Trước khi mùa giải 2013 khởi tranh, từng có ý tưởng gộp 2 đội bóng nữ Tân Bình TPHCM và Bia Sài Gòn-Thái Bình Dương thành một, vừa để tận dụng tối đa nguồn lực (VĐV và HLV) của đôi bên, vừa phát huy vai trò của các nhà tài trợ (Bia Sài Gòn, XLDK-TBD, Eximbank). Nếu khi đó mối duyên mà thành, bóng chuyền nữ TPHCM đã khá mạnh, đủ sức lọt vào tốp tranh chấp huy chương cùng Thông tin LVPostbank, Ngân hàng Công thương, Vietsov Petro…

Rốt cuộc, vì quận Tân Bình muốn giữ đến cùng cái tên của mình, và vì một số lý do tế nhị khác nữa, kế hoạch đã phá sản. Hai đại diện của bóng chuyền nữ TPHCM long đong từ vòng 1 qua tới vòng 2 mới thoát nạn, giành được suất trụ hạng mà mướt hết mồ hôi.

Ông Trần Minh Khang - GĐKT của đội Bia Sài Gòn-TBD - vẫn còn bùi ngùi: “Chúng tôi muốn góp một chút công sức để xây dựng hình ảnh cho bóng chuyền nữ TPHCM mạnh hơn, đáng nể hơn. Gộp hai tập thể lại, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển, CLB TPHCM sẽ rất mạnh, hoàn toàn có thể chen chân vào nhóm những đội bóng hàng đầu ở Việt Nam. Nhưng tiếc là kế hoạch lớn không thành”.

Thành ra, không chỉ ông Khang mà nhiều người làm bóng chuyền ở TPHCM cũng thừa nhận rằng quân số 4 đội bóng được cho là nhiều, nhưng đấy là nhiều về “lượng” chứ không đạt được “chất”, vẫn chỉ đứng bên lề của cuộc đua đến ngôi vương, ngôi hậu làng bóng chuyền Việt Nam.

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục