Đôi bờ cảm xúc

Đôi bờ cảm xúc

Nhìn từ giải bóng chuyền VĐQG 2013

Giải nam hấp dẫn, tạo được nhiều dấu ấn, đặc biệt là cú soán ngôi ngoạn mục của đội Đức Long Gia Lai. Trong khi đó, giải nữ mùa này có vẻ chững lại, ít xuất hiện nhân tố triển vọng và việc Thông tin LVPostbank tiếp tục thống trị trên đỉnh khiến giới quan sát mất cảm hứng vì chẳng có điều gì mới đáng để bàn luận…

Hình ảnh chiến thắng của các cô gái LVPostbank ở các giải đấu có vẻ hơi nhàm chán khi chưa có gương mặt mới giành ngôi vô địch. Ảnh: Anh Tài

Hình ảnh chiến thắng của các cô gái LVPostbank ở các giải đấu có vẻ hơi nhàm chán khi chưa có gương mặt mới giành ngôi vô địch. Ảnh: Anh Tài

  • Nam: Gay cấn đến phút cuối!

Đức Long Gia Lai hay Thể Công-BĐ15 lên ngôi thì cũng đều được cả, vì điều đó trên thực tế đã giúp mùa giải năm nay khép lại đầy hào hứng, đáng nhớ. Thế độc tôn của Tràng An Ninh Bình bị phá vỡ ngay từ vòng 1 do chính Đức Long Gia Lai tạo được, nên thầy trò ông Bùi Quang Ngọc vô địch cả mùa là xứng đáng.

Đội bóng phố núi và bầu Pháp đã chờ đợi danh hiệu này mấy mùa rồi, từ lúc tập đoàn của ông này còn sở hữu 2 đội bóng: Đức Long Gia Lai và Đức Long-Quân khu 5. Năm ngoái, tham vọng của Đức Long Gia lai được đẩy lên tột cùng, nhưng rốt cuộc lại… rớt đài vì Tràng An Ninh Bình đóng vai “kỳ đà cản mũi”.

Vừa rồi, họ đòi được món nợ cũ từ vòng bán kết, qua mặt đội bóng cố đô khá dễ dàng để đi đến trận đấu cuối cùng. Không thể đòi hỏi hơn nữa ở Thể Công-BĐ15 về chuyên môn, khi dàn “hỏa lực” của đội bóng phố núi quá mạnh, toàn mũi tấn công thượng thặng: Hữu Hà, Văn Hạnh, Văn Toại, Thành Hạc, chưa kể cây chuyền 2 Thiện Mến càng đấu càng hay!

Trong khi đó, Thể Công cũng chứng tỏ dù họ thua ở trận chung kết, nhưng các gương mặt chủ lực như Hoàng Văn Phương, Phạm Thái Hưng, Văn Thanh, Bùi Công Tuấn Anh cũng đã kịp để lại những dấu ấn đáng kể. Vực dậy một Thể Công đang có dấu hiệu chững lại cần những tay đập nhiệt tình và giàu khát vọng như thế. Cây chuyền 2 kỳ cựu Minh Dũng và phụ công Văn Thành – 2 trong số những người còn sót lại của “Thế hệ vàng” thập niên trước – có thể yên tâm nếu rời bỏ cuộc chơi khi chứng kiến sự trưởng thành theo từng ngày của lứa kế cận. Điều đó khác hẳn với sự xuống dốc của hàng loạt tên tuổi như Sanest Khánh Hòa, Sacombank Biên Phòng, Quân đoàn 4 hay Công an TPHCM…

Giải nam mùa này hay không chỉ vì có nhà vô địch mới, mà vì một số gương mặt triển vọng được giới chuyên môn và truyền thông quan tâm như chủ công Từ Thanh Thuận (XSKT Vĩnh Long), Lê Thành Hạc (ĐL.GL), Trung Nam (Maseco TPHCM)… đã khẳng định được giá trị hình ảnh của mình. Tất nhiên, nổi bật vẫn là Thanh Thuận - “báu vật” của bóng chuyền nam Vĩnh Long - người mà nhiều đội bóng giờ đây đang thèm muốn có được chữ ký.

Ngoài Vĩnh Long có màn đào thoát ngoạn mục trước ranh giới mong manh trụ-rớt hạng, giải lần này còn chứng kiến màn trình diễn đáng xem của Maseco TPHCM trong cuộc chạy đua đến các danh hiệu quan trọng. Lâu lắm rồi, bóng chuyền TPHCM mới lại được chú ý đến thế.

  • Nữ: Bức tranh quá cũ!

Ngôi Hậu mà các cô gái Thông tin LVPostbank vừa giành được ở giải VĐQG đã là danh hiệu thứ 7 trong năm của họ, cũng đồng thời là cúp vô địch thứ 7 trong vòng 10 năm trở lại đây. Đội bóng này không tìm được đối thủ xứng tầm ở sân chơi trong nước, tính cả về sự chuẩn bị lực lượng cũng như về trình độ chuyên môn và khả năng “cày ải” ở khắp các mặt trận. Đoạt Cúp vô địch đối với Phạm Yến, Đỗ Minh, Thu Trang, Bùi Ngà, Đào Huyền… đã trở thành điều quá ư bình thường, đến mức người ta có cảm giác lạnh lẽo thay cho họ trên đỉnh của làng bóng chuyền nữ Việt Nam.

Trước còn có Bình Điền Long An, Ngân hàng Công thương hay Thái Bình là đối trọng. Giờ đây, đội đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, đội thì hụt hẫng về con người, các cô gái Thông tin gần như cô độc ở các giải đấu, từ chính quy đến tập huấn hay giải mời.

Ít nhất cũng phải mất thêm 1-2 mùa bóng nữa mới có đội bóng hạ bệ được họ, giới chuyên môn khẳng định chắc nịch như vậy. Thành ra, giải VĐQG trở nên vô vị khi đội bóng Thông tin luôn chiếm cứ ngôi đầu, chẳng chừa cho ai thành tích đáng kể nào.

Sự thú vị duy nhất mà giải nữ có được là cuộc bứt phá của Tiến Nông Thanh Hóa – đội bóng đã bất ngờ qua mặt Bình Điền Long An, PVD Thái Bình để chen chân vào nhóm 4 đội hàng đầu mùa này.

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục