Giấc mơ mong manh

Có đến 4 CLB sẽ dự tranh giải vô địch bóng chuyền quốc gia (VĐQG) 2013, nhưng ngoại trừ Maseco TPHCM còn hy vọng vớt vát về thành tích, 3 cái tên khác là Công an TPHCM (nam), Tân Bình - TPHCM và Bia Sài Gòn - TBD (nữ) đang trăn trở với chặng đường sắp tới của mình, không dám mơ cao…

Giữ được chân chuyền 2 Thanh Tùng thêm 1 mùa giải nữa, Maseco TPHCM thở phào nhẹ nhõm, vì khâu khó nhất của họ đã được giải quyết. Chưa hết, đội bóng này còn đưa về cựu tuyển thủ quốc gia Hà Vũ Sơn (mùa trước thi đấu cho Đức Long Gia Lai), có thể coi là phương án thay thế an toàn cho Thanh Tùng khi bước vào cuộc chạy đua căng thẳng ở giải VĐQG 2013.

Lực lượng của Maseco TPHCM rõ ràng ổn nhất trong số 4 CLB của TPHCM chuẩn bị bước vào mùa bóng mới. Ngoài khâu chuyền 2, các mũi tấn công quan trọng như Hoàng Thương, Văn Tuấn, Thành Công… vẫn ổn định về tâm lý, sẵn sàng phó hội. Chuyện còn lại, còn tùy thuộc vào khả năng điều binh, khiển tướng của HLV Suntorn (Thái Lan).

Có thực lực, nhưng sự thiếu ổn định (đặc biệt là về tâm lý) ở những thời điểm quan trọng đã nhiều lần khiến họ chưng hửng rời cuộc chơi, dù mục tiêu đặt ra rất cao. Ở mùa bóng “không ngoại binh”, so với những tên tuổi mạnh như Thể Công - Binh đoàn 15, Tràng An Ninh Bình, Tập đoàn Dầu khí quốc gia hay Sanest Khánh Hòa, sự thua sút của Maseco TPHCM là không đáng kể. Vấn đề là cách thể hiện khát vọng chiến thắng của thầy trò HLV Suntorn ra sao mà thôi.

Trái ngược với Maseco TPHCM, đội bóng Công an TPHCM (CA.TPHCM) có khá nhiều trăn trở về nhân sự. HLV Lê Hồng Hảo khi tiếp quản đội bóng này đã thừa nhận mơ mộng thành tích cao thì không thể, mà sẽ cố gắng hết sức để trụ lại sân chơi chơi hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam. Quả thật, với lực lượng ở mức trung bình khá trong tay, có đòi hỏi hơn HLV Lê Hồng Hảo về thành tích cũng chẳng được.

Thăng hạng với nhiều đội bóng là điều đáng mừng, nhưng với đội CA.TPHCM lại là nỗi lo. Ở thời buổi cái gì cũng tốn kém, thì tồn tại với nguồn kinh phí ít ỏi như họ rõ ràng là ngột ngạt rồi. Thêm vào đó, ngay cả chuyện vay mượn quân từ tuyến trẻ của thành phố còn bị gây khó dễ, nỗ lực trụ hạng có lẽ sẽ phù hợp hơn với họ.

* * *

Khá lâu rồi, người ta mới thấy đội nữ Tân Bình - TPHCM gắn được tên nhà tài trợ trên áo VĐV. Mặc dù số tiền mà nhà tài trợ Eximbank hỗ trợ cho đội bóng này không nhiều, nhưng cũng phần nào giải quyết được nỗi muộn phiền về kinh phí từ nhiều mùa giải qua.

Ai cũng hiểu cơ chế tồn tại của đội bóng này xưa nay chưa từng thông thoáng như nhiều nơi khác, vẫn phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng mỗi khi giành quyền lên đấu giải VĐQG và họ chấp nhận điều đó như một phần của cuộc chơi. Thành ra, nhiều nhà đầu tư rất muốn nhảy vào giúp họ, nhưng rồi rốt cuộc lại thoái lui vì đụng phải “bức tường” cơ chế chắn ngay trước mặt.

Tân Bình - TPHCM có thể gọi là đội “ruột” của bóng chuyền nữ thành phố, tiếc là không được cởi trói về cung cách làm việc giống như nữ Bia Sài Gòn - TBD (trước có tên là XLDK Thái Bình Dương). Gia nhập làng bóng chuyền thành phố sau, tuy nhiên, vì được một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực dầu khí chống lưng, lại vừa tìm thêm Mạnh thường quân đồng hành nữa, kinh phí rõ ràng không phải là nỗi lo đối với đội bóng này. Mùa đầu tiên, thầy trò HLV Trần Minh Khang được Tổng Công ty bia Sài Gòn (Sabeco) hỗ trợ đến 5 tỷ đồng - nguồn kinh phí lớn mà nhiều đội hiện nay vẫn đang mơ.

Mưu cầu thành tích, nhưng với thực lực chỉ ở hạng khá, thầy trò HLV Trần Minh Khang cũng khó làm nên chuyện trước những đàn chị Thông tin Liên Việt Postbank, VTV Bình Điền Long An, Ngân hàng Công thương hay Vietsov Petro, ngay cả khi họ vừa sở hữu chủ công Đinh Thị Diệu Châu (từng khoác áo VTV BĐLA và ĐTQG).

Chen chân vào tốp 4 đội hàng đầu là rất khó đối với Bia Sài Gòn - TBD, càng là điều viển vông với Tân Bình - TPHCM. Mùa giải chưa khởi tranh, nhưng thực tế lực lượng cũng như sự chuẩn bị của cả 2 đã chỉ ra rất rõ như thế.

Thanh Lâm

Tin cùng chuyên mục