Bất ngờ với Astana

Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV Bình Điền lần thứ 9-2015

* VTV Bình Điền Long An cầm chắc vé vào bán kết

Trái ngược với tính toán của giới chuyên môn, ứng cử viên được cho là sáng giá nhất - CLB Phúc Kiến (Trung Quốc) - đã hứng chịu thất bại 0-3 trước các tay đập Astana của Kzakhstan ở trận ra quân, khiến cục diện tại bảng B càng trở nên khó lường…

HLV Hu Jin đã xoay xở đủ cách, chỉ đạo các học trò tập trung vào các tình huống phối hợp đánh nhanh, đồng thời bằng mọi giá phải thiết lập được hàng chắn kín kẽ trên lưới hòng ngăn chặn các cú tấn công tầm cao của Karpova Olga, Pistelakova, Kulikova… khi trận đấu còn chưa khép lại ván đầu tiên.

Thời điểm đó, Zheng Yanling và Huang Yizhen đã giúp Phúc Kiến tạo được thế trận khá cân bằng với Astana, sẵn sàng đôi công và phô diễn kỹ năng phòng thủ hàng sau của mình. Trên thực tế, đội bóng này cũng tiềm ẩn sức mạnh đáng kể, nhất là khi cây chuyền 2 Mi Yang phát huy được sở trường.

Tiếc rằng, nỗ lực của Phúc Kiến là chưa đủ để giúp họ lật ngược tình thế trước dàn tấn công rất mạnh và các tay chắn đầy tỉnh táo của Astana. Đội bóng có chiều cao trung bình lên đến trên 1m80 càng chơi càng sắc sảo, khép lại trận đấu chỉ sau 3 ván thắng ở các điểm số 25/22, 25/20 và 25/17.

Đội chủ giải VTV Bình Điền Long An đã cầm chắc tấm vé đi tiếp vào bán kết sau khi thắng Thanh Hóa (trái) 3-0.

Astana đã tạo nên bất ngờ đầu tiên ở giải đấu lần thứ 9, dù nếu dựa vào màn trình diễn của họ trước ứng cử viên Phúc Kiến, giới chuyên môn đều thừa nhận đại diện đến từ Kazakhstan xứng đáng được kỳ vọng hơn.

Cũng tại bảng B, màn so tài nội bộ giữa Thông tin LVPosbank và Ngân hàng Công thương đã diễn ra khá căng thẳng. Mặc dù đã bổ sung thêm chủ công Vũ Mai Ka và đón sự trở lại của Thu Hòa sau thời gian dài nghỉ thi đấu, nhưng NHCT chỉ dừng ở mức gây khó dễ cho đội bóng của HLV Phạm Văn Long, trước khi chấp nhận thua 0-3 (18/25, 27/29, 17/25).

Dàn VĐV trẻ của Thông tin LVPostbank ngày càng thể hiện sự tiến bộ của mình. Cây chuyền 2 Linh Chi dù bị đau chân nhưng vẫn rất nỗ lực tổ chức các hướng đánh cho Âu Hồng Nhung, Trần Thị Thảo, Đỗ Thị Minh, Bùi Thị Ngà gây sức ép lên hàng chắn cũng như hàng sau của NHCT. Thắng NHCT không dễ, nhưng thêm một lần nữa, Thông tin LVPostbank lại chứng tỏ họ vẫn đang là đội bóng nữ hàng đầu Việt Nam.

Các tay đập Astana (phải) đã tạo nên bất ngờ đầu tiên ở giải lần này.

Ở trận đấu còn lại trong ngày, đội chủ giải VTV Bình Điền Long An đã giành chiến thắng khá dễ dàng 3-0 (25/10, 25/17 và 25/22) trước Tiến Nông Thanh Hóa, coi như cầm chắc tấm vé vào bán kết tại bảng A vì tạm thời đã có được 2 trận thắng và đối thủ còn lại - tuyển Malaysia – không đủ sức cản bước thầy trò HLV Nguyễn Văn Hải chính thức lấy vé. Lúc này, VTV Bình Điền Long An chỉ tập trung tinh thần cho trận “chung kết” bảng A với CLB 4.25 ở lượt đấu cuối dễn ra vào ngày 26-3.

THANH LÂM
ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục