Thủ lĩnh tinh thần

THANH LÂM

Giải bóng chuyền nữ quốc tế - Cúp VTV Bình Điền lần 9-2015

Khi đội bóng rơi vào tình thế bế tắc, lúc các đồng đội tỏ ra bối rối trên sân, thì họ - những thủ lĩnh tinh thần - sẽ trở thành cứu cánh. Ngọc Hoa ở VTV Bình Điền Long An, Đỗ Thị Minh ở Thông tin LVPbank, Jong Jin Sim của đội bóng CHDCND Triều Tiên hay Mi Yang ở CLB Phúc Kiến… chính là những người như thế.

Nhiều khi, Ngọc Hoa cho biết, chính cô cũng bị căng thẳng vì dù xoay xở đủ kiểu vẫn không thể giúp các đồng đội giải vây được áp lực tâm lý đè nặng khiến đôi chân bật nhảy chậm lại và pha tấn công không chất chứa được sức mạnh và độ nguy hiểm mong muốn. Một cú tấn công nhanh để ghi điểm hay một tình huống chắn bóng thành công của Ngọc Hoa có thể vực dậy tinh thần cho cả đội bóng, thúc đẩy họ vươn đến chiến thắng.

Vai trò của Ngọc Hoa ở VTV Bình Điền Long An và cả khi chơi cho ĐTQG, chính vì thế khá nặng nề. Nếu không thực sự bản lĩnh và tự trang bị cho mình một tinh thần thép, thì chính Hoa cũng đã nhiều phen phải gục ngã trên sân đấu, kéo theo đó sẽ là một hệ lụy khó lường cho đội bóng. Nên, đối với một thủ lĩnh như Ngọc Hoa, gục ngã là từ không có trong từ điển riêng. Thế hệ sau cô, những Ánh Nguyệt, Bích Trâm, Thanh Thúy, Ngọc Diễm, Tuyết Hoa… cần một chỗ dựa như thế trên sân để lớn thêm về tư duy, mạnh mẽ hơn về tinh thần và đặc biệt là khát vọng chiến thắng luôn song hành với họ khi bước vào sân thi đấu.

Ngọc Hoa chính là thủ lĩnh tinh thần của VTV Bình Điền Long An. Ảnh: Dũng Phương

Đã qua nhiều mùa bóng, chứng kiến biết bao sự đổi thay ở đội bóng VTV Bình Điền Long An, Ngọc Hoa vẫn là thủ lĩnh khó thay thế. Luôn phải làm gương mọi lúc, mọi nơi, trên sân tập cũng như lúc bước vào thi đấu, đôi lúc Ngọc Hoa thừa nhận cô đã đánh mất thói quen được ngủ dậy trễ, lười biếng đôi chút trong tập luyện… giống như các đồng đội khác.

Lúc này đây, dù thừa nhận rằng cũng đã thấm mệt giữa cuộc chơi, nhưng khi lứa đàn em còn chưa thực sự trưởng thành, Ngọc Hoa vẫn phải thể hiện vai trò của một thủ lĩnh, một đàn chị đầy bản lĩnh và luôn có mặt ở thời điểm khó khăn nhất của đội bóng…

Đỗ Thị Minh và Phạm Thị Yến ở Thông tin LVPBank cũng không khác đồng nghiệp Ngọc Hoa. Thông tin đang chuyển giao thế hệ và quá trình ấy cần thêm thời gian để trở nên gọn gàng. Nhưng lúc này, đội bóng số 1 Việt Nam vẫn cần sự phục vụ của những gương mặt dày dạn kinh nghiệm như Minh và Yến. Sau khi 2 gương mặt kỳ cựu khác là chuyền 2 Đào Thị Huyền và phụ công Thu Trang tạm dừng cuộc chơi, Thông tin đang trông đợi vào sự trưởng thành của Bùi Thị Ngà, Linh Chi, Trần Thị Thảo, Âu Hồng Nhung, Phạm Thị Liên…

Ở Cúp VTV Bình Điền lần thứ 9 đang diễn ra tại Quảng Trị, đội bóng Thông tin càng chơi càng hay, thắng liên tiếp 3 trận để vươn lên dẫn đầu bảng B, đoạt vé đi tiếp vào bán kết, trong đó thầy trò HLV Phạm Văn Long đã đánh bại cả 2 ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch là CLB Phúc Kiến và CLB Astana.

Một làn gió tươi mới đang tràn qua đội bóng này, khiến mọi thứ trở nên tươi tắn và đáng kỳ vọng. Điều đó không chỉ tốt cho Thông tin, mà cho cả bóng chuyền nữ Việt Nam cũng đang trong giai đoạn tiền chuyển giao thế hệ. Hai “đầu tàu” Đỗ Thị Minh và Phạm Thị Yến đang làm rất tốt nhiệm vụ dìu dắt các đàn em tiến bộ và dần thay thế cho chính họ trong nỗ lực xây dựng hình ảnh cho bóng chuyền nữ Quân đội.

THANH LÂM

Tin cùng chuyên mục