Thành công nhờ tính chuyên nghiệp

Bóng chuyền Thái Lan

Thái Lan từng lên ngôi tại Giải Bóng chuyền vô địch các CLB nữ châu Á, nhưng đó là dưới danh nghĩa CLB gồm các thành viên của đội tuyển quốc gia.

Năm nay, đội bóng chuyền nữ Bangkok Glass (Thái Lan) đã nổi lên như một hiện tượng khi vừa lên hạng chuyên nghiệp đã đoạt ngôi vô địch Thái Lan và quan trọng nhất là đăng quang Cúp Bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2015 tại nhà thi đấu tỉnh Hà Nam, Việt Nam khi đánh bại đương kim vô địch, CLB Hisamitsu Springs (Nhật Bản).  

Đội Bangkok Glass mừng chức vô địch.

Bangkok Glass (Thái Lan) sẽ tham dự Giải Bóng chuyền vô địch các CLB nữ thế giới tại Thụy Sĩ vào năm 2016. VĐV Ngọc Hoa nhiều khả năng tham dự cùng đội. Để đi đến thành công này, ngoài sự chuẩn bị nghiêm túc về đấu pháp, thể lực và kinh nghiệm chinh chiến của đội Bangkok Glass, nguyên nhân không kém phần quan trọng là sức mạnh của cổ động viên tại NTĐ tỉnh Hà Nam. Mặc dù thi đấu tại Việt Nam nhưng đội bóng chuyền đến từ Thái Lan luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của chủ nhà. Một nguyên nhân rất quan trọng chính là sự hiện diện của đội trưởng đội tuyển Việt Nam, VĐV Nguyễn Thị Ngọc Hoa, đang khoác áo Bangkok Glass từ năm 2014. Việc HLV Aphisak (nguyên HLV của đội VTV Bình Điền Long An), VĐV Jurarat, Karina hay các ngôi sao của tuyển Thái Lan là Pleumjit và Wilavan đều từng thi đấu cho các CLB Việt Nam cũng tạo sự yêu thích từ người hâm mộ.

Thành công của bóng chuyền Thái Lan, nhất là bóng chuyền nữ, trong những năm gần đây có lẽ đến từ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Liên đoàn Bóng chuyền (LĐBC) Thái Lan và ban huấn luyện đội tuyển. LĐBC Thái Lan luôn tạo mọi điều kiện cho các HLV của mình nâng cao trình độ qua các khóa học cao cấp của LĐBC Thế giới (FIVB), trong khi các VĐV được tạo điều kiện thi đấu ở nước ngoài, nhất là châu Âu, để tích lũy kinh nghiệm. Các đội tuyển tham gia các giải đấu hàng đầu thế giới để nâng cao trình độ và thu hút tài trợ.

   

Các thành viên Bangkok Glass cũng rất tâm lý khi tranh thủ sự ủng hộ của khán giả Việt Nam bằng nhiều cách khác nhau. Trong ngày nghỉ hiếm hoi chuẩn bị đấu bán kết, ban lãnh đạo cho đội viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chưa kể, với tiếng Việt khá sõi qua năm tháng chinh chiến ở Việt Nam, VĐV Jutarat thoải mái giao tiếp với khán giả tại sân đấu. Để đảm bảo công tác hậu cần của đội tốt nhất, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam cũng cử cán bộ người Việt đi theo hỗ trợ đội bóng cũng như chiêu đãi toàn thể đội bóng tại nhà hàng Thái Lan trong ngày nghỉ, phần nào giúp đội vơi đi cảm giác nhớ thức ăn Thái và có thêm năng lượng để chiến đấu.

Đội Bangkok Glass cũng rất chuyên nghiệp trong việc quảng bá và cập nhật hình ảnh cho đội bóng trong suốt thời gian thi đấu ở Việt Nam. Bên cạnh các nhóm phóng viên Thái Lan đến từ các hãng truyền thông lớn như Siam Sport hay SMMSport theo đội để đưa tin, một nhóm truyền thông nội bộ của Bangkok Glass cũng luôn cập nhật những hình ảnh chất lượng cao của đội trên mạng xã hội cũng như website của đội bóng. 
 
HLV Kittipong Pornchartyingcheep (tên cũ là Aphisak Rakchartyingcheep) chia sẻ: Ngôi vô địch châu Á là kết quả quá tuyệt vời đối với tập thể đội bóng mới vừa thành lập như Bangkok Glass. Tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp của tập thể thành viên, từ ban huấn luyện, vận động viên đến nhân viên hậu cần. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến khán giả Việt Nam đã luôn cổ vũ hết mình cho đội bóng. Về phía 2  suất ngoại binh theo quy định của LĐBC châu Á, tôi đánh giá cao đóng góp của VĐV Ngọc Hoa- minh chứng bằng phần thưởng VĐV chắn bóng xuất sắc nhất giải đấu. “Ngoại binh” thứ hai là VĐV Thái Lan Wilavan của đội Supreme Chonburi. Thay vì chọn VĐV của nước ngoài nhưng ban huấn luyện quyết định đúng và tận dụng được sự ăn ý của Wilavan đối với các cầu thủ trong đội, nhất là các thành viên của đội tuyển quốc gia.

THIỆN NGA

 VĐV Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của lãnh đạo đội Bangkok Glass với hợp đồng mới trong mùa giải 2015 - 2016. Các trường đại học Thái Lan sẵn sàng trao học bổng Thạc sĩ cho Ngọc Hoa trên nhiều lĩnh vực. Nhưng với nguyện vọng sẽ gắn bó với nghiệp bóng chuyền, đội trưởng đội tuyển Việt Nam mong muốn theo học chuyên ngành HLV thể thao hay Khoa học thể thao để góp phần đào tạo thế hệ trẻ ngày một bài bản, khoa học và chuyên nghiệp theo xu hướng phát triển thế giới. Điều đó phù hợp với sự kiện Công ty Thể thao Bình Điền Long An mới tuyển được lứa VĐV khoảng 12 tuổi với chiều cao từ 1,75m trở lên.

 LĐBC Thái Lan vừa tổ chức lễ khai mạc Giải Bóng chuyền vô địch Thái Lan mùa bóng 2015- 2016, bắt đầu đấu ngày 10-10-2015 và kết thúc giữa tháng 3-2016. Đương kim vô địch Bangkok Glass đã nhận được phần thưởng 1 triệu baht Thái (tương đương 650 triệu đồng) và phần chia sẻ bản quyền giải đấu của LĐBC Thái Lan là 600.000 baht (tương đương 400 triệu đồng). 

Tin cùng chuyên mục