Bức xúc của tiểu thương tại KDL núi Bà Đen

Tháng 1-2015, Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh tiếp quản việc quản lý và khai thác Khu di tích lịch sử văn hóa núi Bà Đen (Khu di tích núi Bà Đen). Từ đó, đã xảy ra nhiều việc khiến cả trăm hộ kinh doanh ở đây bức xúc. Những tiểu thương có cả chục năm buôn bán mặt hàng bánh, kẹo cho biết, giá thuê ki-ốt tăng đột biến, từ gần 60 triệu đồng/năm lên đến 138 triệu đồng/năm. Ngoài ra, dù chỉ cơi nới diện tích kinh doanh khoảng 1m² nhưng các hộ kinh doanh phải đóng thêm tiền thuế đến cả chục triệu đồng...

Do áp lực từ các cơ quan báo chí, ngày 27-3, ông Lê Hữu Phước, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh, đã có cuộc gặp mặt đối thoại với các hộ kinh doanh, thừa nhận những sai sót như bà con tiểu thương phản ánh. Tuy nhiên, làm cách nào để khắc phục, thì ông Phước chỉ cam kết… chung chung.

Sau nhiều ngày kiểm tra tình hình kinh doanh ở Khu du lịch (KDL) núi Bà Đen, ngày 31-3, Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Tây Ninh, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì đã kết luận. Theo đó, qua kiểm tra ngẫu nhiên 16 hộ thì có 6 hộ phản ánh tình trạng Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh thu tiền thuê mặt bằng cao hơn năm 2014 và những năm trước; tiền vệ sinh tăng từ 1 - 2 triệu đồng/hộ kinh doanh; giá cả các loại hàng hóa do công ty cung cấp cao hơn so với giá thị trường, hàng hóa không đáp ứng nhu cầu, làm ảnh hưởng đến thu nhập của tiểu thương...

Kết luận của Đoàn thanh tra liên ngành khẳng định Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh cho quá nhiều hộ kinh doanh vào bán tràn lan trong tháng Hội Xuân, gây khó khăn cho những hộ kinh doanh quanh năm; tự tiện thu tiền trang trí cờ phướn trên mái các quầy hàng với giá 95.000 đồng/cây, gần khu nhà vệ sinh vẫn bố trí cho người bán nước giải khát, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và mỹ quan KDL. Từ thực tế trên, Đoàn thanh tra liên ngành kiến nghị: Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh cần xây dựng đề án kinh doanh tại KDL núi Bà Đen, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, có kế hoạch bố trí mặt bằng phù hợp, đúng theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; công khai các mức thu tại KDL, tránh tình trạng các hộ kinh doanh nghi kỵ lẫn nhau; có sơ đồ mặt bằng, số lượng các dịch vụ vui chơi, giải trí cũng như dịch vụ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, thanh tra cũng kiến nghị đơn vị du lịch cần đấu thầu công khai theo sơ đồ, số lượng và mặt hàng, tránh làm ăn chụp giựt; xem xét, phê duyệt giá cả kinh doanh các mặt hàng phù hợp với giá thị trường.

Đoàn thanh tra liên ngành cũng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra các khoản thu do Công ty CP Du lịch - Thương mại Tây Ninh đã thu của các tiểu thương tại KDL núi Bà Đen xem có đúng quy định hay chưa.

THỤY VY

Tin cùng chuyên mục