Bùn “lạ” kéo chìm lưới của ngư dân

Ngày 16-2, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, vào ngày 7 và 8-2, khi đang đánh bắt  trên ngư trường gần đảo Cồn Cỏ thì 3 tàu cá của ngư dân ở thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) gặp sự cố bị mất lưới, vì ngư lưới cụ bị dính phải bùn “lạ”, làm lưới bị kéo chìm và hư hỏng.
Bùn “lạ” kéo chìm lưới của ngư dân

(SGGPO).- Ngày 16-2, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, vào ngày 7 và 8-2, khi đang đánh bắt  trên ngư trường gần đảo Cồn Cỏ thì 3 tàu cá của ngư dân ở thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) gặp sự cố bị mất lưới, vì ngư lưới cụ bị dính phải bùn “lạ”, làm lưới bị kéo chìm và hư hỏng.

Cụ thể, thời điểm trên tàu cá QT-93368TS của anh Bùi Đình Mười; tàu cá QT-96789 của ông Bùi Đình Thuận cùng tàu QT-91119-TS của ông Bùi Xuân Tấn (cùng trú tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) ra khơi và dừng đánh bắt vào đêm 8-2 ở tọa độ được xác định là 17°20N.107.05E cách bờ khoảng 15 hải lý (ngư trường gần đảo Cồn Cỏ).

Tàu của anh Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (thiệt hại 240 triệu đồng) vì dính phải bùn “lạ” khi ra khơi đánh bắt. Ảnh: Ngọc Oai

Đến lúc thả hết vàng lưới rê hỗn hợp xuống biển để tiến hành đánh bắt, khi kéo lưới lên thì các ngư dân cảm thấy rất khó khăn, lưới nặng trịch như có vật gì ở dưới, phải cố lôi lưới cả ngày trời thì mới kéo được lưới lên thuyền. Thế nhưng, khi đưa lưới lên các ngư dân phát hiện tàu mình bị mất nhiều lưới. Tàu ông Bùi Xuân Tấn bị bùn kéo mất trắng 39 tay lưới (ước tính thiệt hại 312 triệu đồng); tàu anh Bùi Đình Mười mất 30 tay lưới (thiệt hại 240 triệu đồng); số lưới còn lại đều bị bùn kéo làm hư hại hầu hết.

Lần đầu tiên anh Mười gặp phải loại bùn “lạ” số lượng nhiều và “cứng đầu” như thế này. Ảnh: Ngọc Oai

Theo các chủ tàu cá bị thiệt hại, sở dĩ gọi bùn “lạ” là vì khi lôi được lưới lên thì thấy có rất nhiều bùn sét nhầy nhớt màu vàng bám đầy lưới, đóng cục với số lượng lớn trong lưới, làm lưới nặng như sắt. Sau khi vớt vát số lưới còn lại, cả 3 con tàu bắt đầu quay đầu vào bờ vì bùn đóng dính quá nhiều không thể rửa ngay để đánh bắt tiếp được. Do lưới dính phải nhiều bùn “lạ” nên rất nặng làm con tàu tròng trành, mất cân bằng cộng thêm thời tiết lúc ấy rất xấu nên tàu ông Bùi Đình Thuận bị nghiêng rồi chìm, tổn thất toàn bộ tài sản cả tàu lẫn lưới; rất may là không có thiệt hại về người.

Ông Bùi Xuân Tấn, (55 tuổi) cho biết: “Tàu tôi ra khơi với 1 vàng lưới dài 6 lý (khoảng 11km lưới - PV), số lưới trên bình thường nặng khoảng 20 tấn, khi dính phải bùn lưới nặng lên gấp đôi, rất nặng không thể kéo lưới lên được; khi kéo lên lưới hư hỏng và rách hết. Đây là loại bùn màu vàng, dẻo bám dai, trôi lơ lửng giữa mặt nước rất khó giặt, rửa…Khi lưới dính phải bùn này thì không thể đánh bắt được, phải về lại rửa sạch lưới thì mới đánh bắt được. Từ trước đến nay ông cha chúng tôi ra biển chưa khi nào gặp phải loại bùn “lạ” cứng đầu như thế này. Chúng tôi nghi ngại rằng hiện tượng này không phải ở dưới đáy biển”.

Theo một số ngư dân lâu năm tại vùng biển này, hầu như năm nào vào mùa này khi ra khơi đánh cá các tàu đều gặp phải bỡn bùn, nhưng năm nay số lượng bùn rất nhiều, đặc điểm bùn cũng rất “lạ” bám dai rất khó phai; bùn sờ lên trơn nhớt, tính chất bùn cũng khác với bùn biển. “Những năm trước cũng có bùn nhưng kéo lên rũ tại biển là có thể đánh cá lại được, nhưng năm nay bùn rất khó đi, dính chặt vón cục rũ mãi không ra được.

Sau khi gặp sự cố trên, các ngư dân đã trình báo lên cơ quan chức năng để mong tìm hướng giải quyết; đồng thời đang tiến hành sửa lại ngư lưới cụ để tiếp tục ra khơi đánh bắt. Hiện tại các ngư dân tại cảng Cửa Việt ra khơi với tâm thế hết sức lo ngại, bởi nếu gặp phải bùn “lạ” rất có thể phải về tay trắng, mất cả chì lẫn chài.

Ngư lưới cụ của ngư dân đều dính phải bùn “lạ” có màu vàng, nhầy nhớt đóng cục rất khó giặt rửa. Ảnh: Ngọc Oai

Trả lời báo chí ông Nguyễn Hoài Nam, Chi Cục trưởng Chi cục thủy sản Quảng Trị xác nhận: Hiện tượng này lần đầu tiên xảy ra và rất kỳ lạ. Không chỉ gây thiệt hại cho ngư dân, mà còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng. Địa điểm xảy ra vụ việc ở ngư trường đảo Cồn Cỏ, chếch về phía Quảng Bình. Chúng tôi đã báo cáo các ban ngành liên quan, đặc biệt là Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cần xem xét kiểm tra xem chất bùn sét đó có gì lạ không. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ cho những ngư dân bị thiệt hại, để bà con yên tâm bám ngư trường tiếp tục sản xuất; trước mắt thì chúng tôi khuyến cáo các ngư dân tạm thời không nên đánh bắt ở tọa độ mà 3 tàu cá đã gặp sự cố ở trên, tránh bị thiệt hại lớn về tài sản…

Sáng ngày 16-2, trao đổi với PV SGGP Online, ông Nguyễn Thanh Lợi, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Trị cho biết: “Sau khi nhận được thông tin từ người dân, Sở đã kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm, cũng đã gửi công văn lên UBND tỉnh. Hiện Sở đang chờ kết quả mới có kết luận chính thức để ngư dân bớt lo lắng, yên tâm ra khơi đánh bắt”.

Ngọc Oai

Tin cùng chuyên mục