Bước chuyển mạnh trong cải cách hành chính

Chiều 5-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Báo cáo thực tiễn từ nhiều đơn vị cho thấy, TPHCM đã có bước chuyển mạnh trong CCHC.
Bước chuyển mạnh trong cải cách hành chính

Chiều 5-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Báo cáo thực tiễn từ nhiều đơn vị cho thấy, TPHCM đã có bước chuyển mạnh trong CCHC.

Minh bạch thủ tục, tiết kiệm cho dân

Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TPHCM cho biết: Từ áp lực hồ sơ quá cao, ngày cao điểm có đến 3.000 người đến nộp hồ sơ nên tháng 8-2015 Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã mạnh dạn áp dụng cấp hộ chiếu qua Internet ở cấp độ 3. Tuy nhiên, sau 3 tháng rà soát đánh giá lại cho thấy, chỉ 4% - 6% người dân sử dụng tờ khai trực tuyến nên cần phải thay đổi cách làm, cụ thể là thay đổi cách tuyên truyền.

“Trước đây, do tuyên truyền chưa đủ liều, chưa đa dạng nên sau đó chúng tôi đã kết hợp với báo đài tuyên truyền mạnh mẽ hơn, đặc biệt là việc xây dựng quy trình, tờ khai cấp đổi hộ chiếu qua Internet rõ ràng hơn, kết hợp niêm yết công khai một cách bắt mắt”, Đại tá Nguyễn Văn Anh phân tích. Cùng với đó, tháng 2-2016, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn trang bị 25 bộ máy tính có nối mạng để người dân khai tờ khai điện tử, kể cả việc bố trí phân luồng bộ phận nhận hồ sơ qua đường bưu điện. Chính vì vậy, từ tháng 2-2016 đến nay, tỷ lệ hồ sơ kê khai trực tuyến qua mạng vọt tăng 74%, đạt hơn 153.000/220.000 hồ sơ được cấp trong năm 2016.

Cán bộ UBND quận 1, TPHCM hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: VIỆT DŨNG

Rõ ràng, việc áp dụng tờ khai điện tử qua mạng trong cấp hộ chiếu tạo cho người dân có nhiều sự chọn lựa về cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả. Người dân có thể khai hộ chiếu tại cơ quan, tại nhà, qua mạng, qua điện thoại thông minh, qua hệ thống máy tính đặt tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và kể cả nộp hồ sơ trực tiếp. Việc cấp hộ chiếu qua mạng đã tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, chỉ sau 12 giờ nộp hồ sơ, người dân sẽ biết được kết quả giải quyết hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí (không tốn tiền mua tờ khai, chi phí chụp hình giảm 50%). “Hiệu quả lớn nhất là công khai, minh bạch thủ tục hành chính và phòng ngừa tiêu cực rất hiệu quả. Năng suất lao động tăng 30%, nếu như trước đây hồ sơ tiếp nhận 1.200 hồ sơ/ngày thì gần đây là 1.700 - 1.800 hồ sơ/ngày”, Đại tá Nguyễn Văn Anh cho hay.

Chính quyền vì dân phục vụ

Đánh giá một số kết quả nổi bật về CCHC trong năm 2016 của TPHCM, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, nhận định: Công tác xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và mở rộng. Hiện nay, TP đang cung cấp dịch vụ trực tuyến với 1.700 dịch vụ ở mức độ 2; 426 dịch vụ ở mức độ 3; 46 dịch vụ ở mức độ 4 (không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 1). Ông Trung cũng lưu ý một số hạn chế về CCHC trong năm 2016, như một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt chế độ báo cáo và cập nhật thông tin việc sử dụng thư điện tử TP; tỷ lệ sử dụng thư điện tử của chuyên viên tại cơ quan, đơn vị còn thấp (30% - 70%)…

Mặc dù trong năm qua TP có bước chuyển trong giải quyết TTHC cho dân, tuy nhiên theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, vẫn còn rào cản từ bộ máy chính quyền khiến người dân vẫn chưa vui, chưa yên tâm khi làm TTHC. Do vậy, tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị, UBND phường - xã, CBCC trên toàn TP phải thực hiện một số yêu cầu như: kiên trì xây dựng thành công chính quyền điện tử, xây dựng chính quyền minh bạch, công khai, chính quyền vì dân phục vụ. “Đề nghị mỗi hành động của CBCC phải đứng ở vị trí của người dân, doanh nghiệp và trên hết là đóng góp trong sáng trong việc xây dựng chính quyền vì dân phục vụ”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Với giải pháp cụ thể trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các đơn vị phấn đấu đưa vào hoạt động 40% - 50% các dịch vụ trực tuyến; phấn đấu 50% dịch vụ công trực tuyến được triển khai liên thông điện tử. Sở TT-TT sớm triển khai chữ ký điện tử và liên thông điện tử... Lãnh đạo UBND TP quyết liệt chỉ đạo, chính quyền, các đơn vị phải nâng chất giải quyết hồ sơ hành chính bằng cách năm 2017 ít nhất mỗi đơn vị giảm 50% hồ sơ trễ hẹn so với năm 2016. Đồng thời, xử lý nghiêm cá nhân, cơ quan đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

VÂN ANH 

Tin cùng chuyên mục