Buộc dân trả tiền kẻ vạch sơn vỉa hè

Bạn đọc Lê Nguyên (nhà ở đường Võ Trường Toản, phường 2, quận Bình Thạnh, TPHCM) vừa phản ánh đến Báo SGGP một chuyện khá lạ: UBND phường buộc dân phải trả tiền kẻ vạch sơn ngoài vỉa hè. 
Chị Nguyên cho biết, gia đình chị và các hộ dân lân cận vừa nhận được văn bản của UBND phường 2 thông báo: Để góp phần chấn chỉnh, đảm bảo an toàn giao thông, làm đẹp vỉa hè, phường sẽ phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh tiến hành kẻ lại vạch sơn trên vỉa hè các tuyến đường Bạch Đằng, Võ Trường Toản, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh thuộc địa bàn phường.
Thông báo được gửi đến các hộ dân, hộ kinh doanh, các cơ sở sản xuất nằm trên các tuyến đường trên, trong đó cho biết đơn vị thi công kẻ vạch sơn là Công ty TNHH Nguyễn Lê Vinh, vạch kẻ rộng 10cm, được sơn bằng sơn dẻo nhiệt (sơn nóng) màu trắng.
Điều làm người dân thắc mắc với thông báo này là: giá công kẻ vạch sơn vỉa hè 20.000 đồng/m x chiều rộng mặt tiền nhà, người phải trả tiền là các hộ dân, các cơ sở sản xuất - kinh doanh.
Chị Nguyên đặt câu hỏi: “Nhà tôi đâu có buôn bán gì, không có nhu cầu dựng hay giữ xe chiếm dụng vỉa hè, tại sao bắt chúng tôi trả tiền công kẻ vạch sơn? Nếu bề ngang bình quân mỗi nhà là 4m, tiền chủ nhà phải trả là 80.000 đồng. Nếu như nhà góc phố có vỉa hè cả chiều ngang và chiều dọc thì sẽ phải trả khá nhiều tiền. Chưa nói, trừ đường Bạch Đằng, những tuyến đường còn lại rất ít hộ mua bán, kinh doanh, nên bắt dân đóng góp như vậy là bất hợp lý!”.
Thiết nghĩ, xã hội hóa là chủ trương đúng nhưng không đồng nghĩa với lạm thu, kể cả việc lạm thu cái vạch sơn ngoài vỉa hè n

Tin cùng chuyên mục