Bước ngoặt mới của Ukraine

Ngày 21-7, cử tri Ukraine tham gia kỳ bầu cử Quốc hội trước thời hạn. Sự kiện này đánh dấu việc Ukraine bước sang bước ngoặt mới sau kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua. Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang hướng tới việc giành được đa số ghế tại Quốc hội để bắt đầu thực hiện một loạt chương trình cải cách.
Cử tri Ukraine tại Thủ đô Kiev đi bầu Quốc hội mới
Cử tri Ukraine tại Thủ đô Kiev đi bầu Quốc hội mới

Thắt chặt an ninh

Tổng thống Zelensky đã kêu gọi bỏ phiếu sớm ngay khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này tháng 4 vừa qua. Trước đó, Quốc hội cũ đã từ chối phê chuẩn các đề xuất cho vị trí bộ trưởng cũng như các sáng kiến cải cách của ông.

Bầu cử diễn ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, bộ này đã sử dụng máy bay để vận chuyển các nhóm đặc nhiệm cơ động của cảnh sát và vệ binh quốc gia nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn. Hơn 132.000 nhân viên an ninh cùng lực lượng cảnh sát và các cơ quan chức năng khác của Ukraine cũng được huy động để đảm bảo an toàn cho sự kiện này. Bộ Nội vụ Ukraine đã sử dụng các máy bay An-72, An-26 cùng trực thăng H225, H145 và Mi-8 để bố trí các nhóm đặc nhiệm cơ động dự bị của cảnh sát và vệ binh quốc gia tới nhiều khu vực xa xôi trên khắp cả nước. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Sergei Yarovoi thông báo, bộ này đã huy động toàn bộ nhân viên thực hiện nhiệm vụ trong ngày 21-7, trong đó trọng tâm là các đội nghiệp vụ về chất nổ và phản ứng nhanh. Các cơ quan chức năng khác của Ukraine cũng chuyển sang chế độ tăng cường an ninh từ ngày 15-7 trong khi lực lượng cảnh sát chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn 24/24 giờ cho tất cả các ủy ban bầu cử trên khắp cả nước.

Trong cuộc bầu cử này, cử tri Ukraine sẽ bầu chọn 424 nghị sĩ trong số 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng phái khác nhau. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy, đảng “Phụng sự Nhân dân” của Tổng thống Zelensky dẫn đầu với hơn 40% ý kiến ủng hộ. Đứng thứ hai là đảng “Cương lĩnh đối lập” với khoảng 12% ý kiến ủng hộ. Đảng “Đoàn kết châu Âu” của cựu Tổng thống Petro Poroshenko có khả năng giành được khoảng 8% số phiếu ủng hộ. Đứng thứ tư là đảng “Batkivshchyna” của cựu Tổng thống Yulia Tymoshenko với trên 7% ý kiến ủng hộ.

Dư luận theo dõi sát

Nhìn vào danh sách tham gia bầu cử Quốc hội Ukraine có thể thấy rằng, trong kỳ bầu cử Quốc hội lần này, Tổng thống Zelensky tiếp tục đối mặt với đảng của hai chính trị gia kỳ cựu là Petro Poroshenko và Yulia Tymoshenko. Nhiều khả năng cả 4 đảng trên, trong đó có 2 đảng của ông Poroshenko và bà Tymoshenko sẽ vượt qua mức tối thiểu 5% số phiếu ủng hộ để có ghế trong quốc hội mới. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, khó có đảng nào có thể giành được đa số quá bán với ít nhất 213 ghế. Nếu tình huống này xảy ra, cán cân quyền lực trong quốc hội mới của Ukraine sẽ phụ thuộc vào sự liên minh giữa các đảng phái.

Ngoài vấn đề cải cách kinh tế, quan hệ giữa Ukraine và nhóm các nước phương Tây, dư luận còn theo dõi kết quả bầu cử do diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang có một số bước đi nhằm cải thiện tình hình xung đột tại khu vực miền Đông. Hiện Chính phủ Ukraine đã phát tín hiệu muốn đàm phán với Nga. Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Vadim Prystaiko khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky có khả năng tiến hành một cuộc điện đàm nữa, nhưng hiện chưa ấn định thời điểm cụ thể.

Cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai tổng thống Nga - Ukraine diễn ra ngày 11-7 vừa qua. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về giải pháp cho vùng Đông Nam Ukraine và công tác chung để trao trả những người bị bắt giữ của cả hai phía. Ông Zelensky tuyên bố, sẵn sàng gặp ông Putin tại thủ đô Minsk của Belarus để tham gia cuộc đàm phán với sự trung gian của Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp.

Tin cùng chuyên mục