Buôn lậu vẫn tung hoành, vì sao?

SGGP
Cứ đến gần tết là tình hình buôn lậu lại nóng lên. Theo số liệu của các lực lượng chức năng thì hàng năm, lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam khoảng 1 tỷ bao, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. 

Cơ quan chức năng Quảng Trị giữ xe khách chở hàng lậu từ biên giới vào nội địa

Cơ quan chức năng Quảng Trị giữ xe khách chở hàng lậu từ biên giới vào nội địa

Cứ đến gần tết là tình hình buôn lậu lại nóng lên. Theo số liệu của các lực lượng chức năng thì hàng năm, lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam khoảng 1 tỷ bao, làm thất thoát ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. Số liệu điều tra của tổ chức quốc tế Oxford Economics cũng cho thấy, Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong 14 quốc gia vùng lãnh thổ châu Á. Hàng lậu có thể giết chết bao người, làm hại nền kinh tế, mặc dù chúng ta có quá nhiều tổ chức chống buôn lậu, thế nhưng 1 tỷ bao thuốc lá (con số quá khổng lồ) đã vào Việt Nam bằng cách nào, sao không cán bộ nào bị xử lý?

Mới đây, lực lượng cảnh sát biển đã phát hiện, thu giữ 700.000 lít xăng dầu không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên biển, đang “chảy” ra ngoài. Việc xăng dầu đang chảy qua biên giới đáng ra cần phải được kiểm tra từ lâu, thế nhưng không được chỉ đạo làm rõ.

Ở hầu hết các tỉnh giáp biên giới Campuchia, việc luôn lậu xăng dầu bằng đường tiểu ngạch qua biên giới đáng báo động, nhưng không cơ quan nào tham gia xử lý. Điển hình, ở Tây Ninh - một tỉnh biên giới nghèo, kinh tế chưa phát triển mạnh, lượng nhiên liệu cần cho sản xuất và cho giao thông không lớn nhưng vì sao nhà nhà mở cây xăng, ở các tuyến đường ngoại thành của tỉnh thì chỉ vài kilômet là có một cây xăng. Ngay tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám trong trung tâm thành phố Tây Ninh, chỉ dài vài cây số, mà cũng có đến 5 - 7 cây xăng. Mật độ xe cộ không đông, vậy tại sao cây xăng mọc lên như nấm, phục vụ ai mà các cây xăng này vẫn tồn tại và phát triển?

Các câu hỏi trên khiến người dân đặt vấn đề về công tác quản lý của các cơ quan nhà nước. Năm nào cứ đến cuối năm, chính các cơ quan có trách nhiệm phòng chống buôn lậu lại kêu ca buôn lậu tăng, khó kiểm soát. Trong khi cái người dân mong chờ là các cơ quan này phải chịu trách nhiệm khi để buôn lậu xảy ra, thay vì kêu ca. Đã đến lúc Chính phủ cần giao trách nhiệm quản lý địa bàn, phân rõ trách nhiệm cho các cơ quan như sở công thương, quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế…

Nếu người dân phát hiện buôn lậu thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nào thì người đứng đầu cơ quan đó phải chịu trách nhiệm, chứ không thể như hiện nay, quá nhiều cơ quan có quyền quản lý, xử phạt, nhưng hàng lậu vẫn... tung hoành.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

“Mở cửa” cho lãi suất cao?

Trước đây, người dân kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mở cửa cho các công ty tài chính nói riêng, các tổ chức phi ngân hàng nói chung được phép cho vay vốn để xóa tín dụng đen. 

Thị trường

Thị trường ô tô, xe máy hạ nhiệt

Nếu như trước Tết Nguyên đán, người tiêu dùng phải chi từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng mới mua được chiếc xe mình yêu thích, thì nay ngược lại. Ghi nhận thị trường ô tô lẫn xe máy những ngày đầu năm khá yên ắng, nhiều dòng hạ nhiệt giảm giá trở lại. 

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Thông tin kinh tế