Búp bê Barbie tròn 60 tuổi: Luôn theo kịp nhịp sống thời đại

SGGP
Dù có mái tóc vàng hay đen, thân hình mảnh khảnh hay thon thả, da màu hay da trắng, là công chúa hay tổng thống, Barbie vẫn mãi là búp bê ưa thích của các em nhỏ. Trải qua hành trình 60 năm, búp bê mang tính biểu tượng này đã luôn thay đổi để theo kịp nhịp sống của thời đại.

Búp bê Barbie tròn 60 tuổi: Luôn theo kịp nhịp sống thời đại

Liên tục đổi mới

Barbie tròn 60 tuổi vào ngày 9-3. Búp bê Barbie lần đầu ra mắt các em nhỏ tại Hội chợ Đồ chơi Mỹ ở thành phố New York vào tháng 3-1959 với phiên bản da trắng, tóc vàng, mắt xanh.

Vẻ đẹp hoàn hảo của những cô búp bê Barbie đầu tiên với số đo ba vòng chuẩn là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ, song đã gây ra làn sóng tranh cãi vào thời điểm đó.

Theo nhà thiết kế Barbie Carlyle Nuera, vào năm 1959, hình thể của Barbie đã bị phóng đại để tương xứng với quan điểm thẩm mỹ của những người bảo vệ quyền phụ nữ ở thời kỳ đó. Nhiều ý kiến cho rằng hình mẫu Barbie như vậy là phi hiện thực.

Tuy nhiên, MG Lord, tác giả cuốn Forever Barbie, lại cho rằng không có lý do xác đáng cho ý kiến chỉ trích búp bê Barbie, bởi hình mẫu của Barbie đại diện cho những gì mà trẻ em thích. Vấn đề không chỉ là một món đồ chơi có kích thước gần 30cm, mà là nền văn hóa và rộng hơn là quan điểm về nữ tính.

Để làm hài lòng với tất cả ý kiến của các khách hàng, tập đoàn Mattel đã liên tục đưa ra thay đổi về màu tóc, màu da, số đo 3 vòng, thậm chí nghề nghiệp của Barbie.

Vào năm 1965 - tức 4 năm sau khi phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng - Barbie đã có phiên bản nhà du hành vũ trụ. Đến năm 1968, búp bê Barbie da màu đầu tiên ra mắt em nhỏ với cái tên Christie. Và hiện 55% số búp bê Barbie được bán trên thế giới không phải phiên bản mắt xanh hay tóc vàng.

Hết lòng sáng tạo

Mattel hiện có hơn 100 nhân viên làm việc tại xưởng thiết kế El Segundo nằm gần sân bay Los Angeles. Từ bản phác thảo sơ bộ, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu hoàn thiện từng chi tiết, từ việc tạo búp bê bằng phần mềm máy tính, vẽ mặt của Barbie bằng kỹ thuật in 3D, tạo kiểu tóc, chọn vải và thiết kế trang phục.

Toàn bộ quá trình tạo ra một cô nàng búp bê Barbie đẹp rạng rỡ có thể mất 12-18 tháng. Các nguyên bản của búp bê Barbie sau đó sẽ được gửi tới các nhà máy ở Trung Quốc và Indonesia để sản xuất hàng loạt.

Tính đến nay, đã có hơn 1 tỷ sản phẩm đã được tiêu thụ trên toàn thế giới kể từ năm 1959. Năm 2018 được coi là năm thành công đối với búp bê Barbie khi doanh thu từ cô búp bê dễ thương này đã tăng 15% trong vòng 9 tháng đầu năm, lên tới gần 700 triệu USD. Ước tính, 58 triệu búp bê Barbie đã được bán ra mỗi năm tại hơn 150 nước trên thế giới.

Sự bền bỉ đã làm thành công của Barbie trong 60 năm qua và đây là chặng đường không hề dễ dàng khi sự cạnh tranh trong ngành sản xuất đồ chơi ngày càng khốc liệt và những hãng sản xuất đồ chơi hiện nay chỉ mất từ 3 đến 5 năm để tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Không chỉ thành công trong công nghiệp sản xuất đồ chơi, búp bê Barbie còn ghi dấu ấn trên mạng xã hội với tên tên đầy đủ là Barbie Millicent Roberts, đến từ thành phố Willows. Đã có khoảng 2 triệu người theo dõi tài khoản Instagram của Barbie (@barbiestyle). Cô còn có ê kíp trang điểm, tạo kiểu tóc và nhiếp ảnh gia đi cùng mỗi chuyến đi trên khắp nước Mỹ và nước ngoài. Barbie trực tiếp trò chuyện với các bé gái về cuộc sống của mình cũng như những vấn đề được các bé quan tâm.

PHƯƠNG AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bệnh hưu trí

Bệnh hưu trí

Nhóm không cần xin phép thành lập, không có trang web riêng, không biết ai là thủ lĩnh. Họ tự động ghép lại với nhau thành một tập thể hay ngồi cà phê, nhậu, tán chuyện chung. Lúc đầu chỉ 3 người, sau tăng dần, con số này thay đổi khi có cảm tình nhóm gia nhập, hay ai đó đi thăm con cháu hoặc đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Điện ảnh

Vất vả chọn diễn viên phim truyền hình

Trong thời điểm phim truyền hình Việt đang có những dấu hiệu chuyển mình khá tích cực, một trong những bài toán quan trọng được đặt ra đó là tiêu chí để lựa chọn diễn viên cho mỗi dự án. Cơ hội nào cho các diễn viên trẻ và làm sao để có được những diễn viên ngôi sao?

Âm nhạc

Sân khấu

Cấp thiết đầu tư, hỗ trợ điểm diễn kịch nói

Sau nhiều năm cố gắng bám trụ với nghề, đối mặt với muôn vàn khó khăn vì phải gồng gánh để duy trì hoạt động tổ chức biểu diễn và chấp nhận thua lỗ, hầu hết các ông bà “bầu” sân khấu kịch nói xã hội hóa (XHH) ở TPHCM đang trong tâm thế bất an, “mất lửa” vì thiếu địa điểm biểu diễn phù hợp, chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp. 

Sách và cuộc sống

Dai dẳng vấn nạn sách lậu

Câu chuyện về sách giả, sách lậu là vấn đề không mới, song tại thời điểm này, đây vẫn là một trong những vấn nạn chưa tìm được thuốc chữa. Nó không chỉ gây ảnh hưởng tới kinh tế mà nguy hại với văn hóa, xã hội. 

Sáng tác

Mâm cơm chiến sĩ

Không biết từ bao giờ, mâm cơm dành riêng cho các vong linh anh hùng liệt sĩ, những người cầm súng chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, được gia đình tôi luôn quan tâm, chú trọng trong các ngày giỗ kỵ. 

Mỹ thuật

Nguyễn Á triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh Lý Sơn - Hôm nay

Sách ảnh “Lý Sơn - Hôm nay” được Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á thực hiện trong suốt 5 năm (2014-2019) với hơn 500 bức ảnh là những tinh hoa văn hóa Lý Sơn như lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Hang Câu, đỉnh Thới Lới, Giếng Tiền, Cổng Tò Vò…