Cá chết nổi trắng hồ điều hòa ở Quảng Nam

Ngày 27-5, hàng ngàn con cá đồng loạt chết trắng hồ điều hòa Nguyễn Du (khối phố Mỹ Thạch Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Theo những hộ dân ở quanh khu vực này cho biết, vào khoảng cuối giờ chiều qua (26-5), khu vực này bắt đầu có mùi hôi nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
“Đến sáng nay, khi nắng bắt đầu lên, cộng với gió thì mùi hôi càng nồng nặc. Sau khi lần theo dấu vết mùi hôi thì chúng tôi mới phát hiện hàng ngàn con cá chết, nổi trắng ở lòng hồ điều hòa, ngay phía sau lưng nhà mình”, ông Nguyễn Thuận - một người dân ở đây cho biết.
Cá chết nổi trắng hồ điều hòa ở Quảng Nam ảnh 1 Hàng ngàn con cá chết nổi khắp mặt hồ điều hòa Nguyễn Du
Được biết, việc cá chết tại hồ điều hòa này thường xuyên xảy ra nên không mấy lạ đối với những người dân nơi đây. Tuy nhiên, sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để, khiến người dân rất bức xúc.
“Hồ nằm ngay giữa lòng trung tâm thành phố nhưng cứ dăm bữa, nửa tháng lại xảy ra cá chết, bốc mùi hôi thối không chịu nổi. Cứ báo chính quyền thì họ đi vớt, xét nghiệm gì đó không biết nhưng rồi đâu lại vào đó”, bà Nguyễn Thị Đào (khối phố Mỹ Thạch Nam, phường Tân Thạnh, TP Tam Kỳ) nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Chí, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP Tam Kỳ cho biết, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm được thông tin này. Ngay trong chiều nay, chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra tình hình và có hướng xử lý kịp thời.

Cá chết nổi trắng hồ điều hòa ở Quảng Nam ảnh 2 Cá chết chủ yếu là rô phi đơn tính, có con lớn cỡ bàn tay
Hồ điều hòa Nguyễn Du nằm ngay trong lòng thành phố, nơi chứa nước thải của một loạt các cơ quan trên địa bàn, đặc biệt là các bệnh viện đóng trên địa bàn TP Tam Kỳ.
Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường khẳng định, độ pH nguồn nước các hồ điều hòa ở TP Tam Kỳ không đảm bảo cho việc bảo tồn và phát triển của động vật thủy sinh, đặc biệt là hồ Nguyễn Du. Nguồn nước có tính kiềm mạnh được xác định do hồ tiếp nhận lượng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý, nước thải các bệnh viện lân cận xử lý nhưng chưa đạt yêu cầu.
Kết quả 12 đợt quan trắc năm 2014 tại hồ Nguyễn Du đều cho thấy, nguồn nước bị ô nhiễm amoni. Đặc biệt, mức độ ô nhiễm amoni có thời điểm vượt 39 lần giới hạn cho phép. Chất lượng nước các hồ điều hòa khu vực Tam Kỳ (hồ điều hòa Nguyễn Du, Duy Tân, hồ Ngã Ba) qua 4 năm (2010 - 2014) đều bị ô nhiễm. Hai năm gần đây, mức độ ô nhiễm tại hồ Nguyễn Du rất nghiêm trọng, không thấy suy giảm so với các năm trước.
Tình trạng ô nhiễm chất hữu cơ, amoni trên hồ Nguyễn Du gần đây có tính liên tục và kéo dài suốt trong năm. Trong khi đó, lượng dầu mỡ ở hồ Nguyễn Du đã vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Đây là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt và ô nhiễm không khí.

Tin cùng chuyên mục