Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa

Khi những chiếc thuyền to, máy lớn phải nằm bờ vì biển động kéo dài, thì ngư dân ven biển lại được mùa cá lưỡi trâu, cua mặt trăng.

Ngư dân làng chài Phước Thiện (thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), chủ yếu làm nghề đánh cá ven biển. Khi những mùa biển động, sóng lớn, theo kinh nghiệm dân gian thì mùa này cá sẽ tập trung nổi lên theo đàn, ngư dân sẽ đánh bắt được nhiều hải sản hơn chỉ trong một đêm.

 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 1 Ngư dân được mùa cua mặt trăng.     Ảnh: NGUYỄN TRANG

Thay cho những chiếc thuyền to, máy lớn, ngư dân ở đây chỉ cần chiếc thuyền thúng và 2 người bạn thuyền là có thể vươn khơi. Ông Nguyễn Bông (thôn Phước Thiện) cho biết: “Mùa biển động không thể đi xa, đi thuyền lớn, nên chỉ dùng thúng di chuyển. 2 vợ chồng chạy thúng ra khoảng 1-2 hải lý là trúng mẻ cá rồi. Tôi đi đánh cá từ đêm qua đến sáng thì về chợ bán”.

Chị Võ Thị Đông vừa cân hải sản, vừa cho biết, giá cua mặt trăng khoảng 60.000 đồng/kg, cá lưỡi trâu khoảng 75.000-80.000 đồng/kg.

Anh Võ Thế Giang cho biết: “Mỗi thúng đi về, cũng đánh lưới được 10kg cá, cua, bán ra gần 1 triệu. Mùa này chủ yếu là cua mặt trăng, loài hải sản này cực hiếm, quanh năm chỉ mùa Đông mới có loại này. Nhiều nhất vẫn là cá lưỡi trâu, loại cá có thân dẹp và nhỏ dần về phía đuôi, mỗi thúng có thể thu 3-5kg cua mặt trăng, 6-7kg cá lưỡi trâu, còn lại các loài cá khác”.

 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 2 Một buổi sáng mùa Đông ở làng chài Phước Thiện, những chiếc thúng trở về sau một đêm bùa lưới cá
 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 3 Những cặp vợ chồng cùng nhau chạy thúng đi biển, ra cách bờ 1-2 hải lý là gặp đàn cá nổi. Mỗi thúng kiếm được khoảng 10kg cá và bán ngay khi vừa cập bờ
 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 4 Những con cua mặt trăng chỉ xuất hiện vào mùa Đông
 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 5 Nụ cười của ngư dân khi được mùa biển
 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 6 Những người phụ nữ làng chài đang cân cua, cá khi thúng vừa cập bến
 Cá lưỡi trâu, cua mặt trăng được mùa ảnh 7 Sáng 28-11, trời đã hửng nắng trở lại, ngư dân sửa lại thuyền để chuẩn bị vươn khơi đánh bắt hải sản

Tin cùng chuyên mục