Ca sĩ Châu Việt Cường bị phạt 13 năm tù

Xét toàn diện tính chất, mức độ vi phạm của các bị cáo, xem xét đề nghị của VKSND, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) tội “Giết người” và Phạm Đức Thế về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” lần lượt là 13 năm tù và 7 năm tù.

 Ca sĩ Châu Việt Cường bị phạt 13 năm tù

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) và bị cáo Phạm Đức Thế trong sáng nay (7-3) xoay quanh hành vi cố ý nhét tỏi vào miệng nạn nhân Trần Mỹ H. (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) gây tử vong trong trạng thái tỉnh táo hay phê thuốc?

Trả lời trước tòa, bị cáo  Phạm Đức Thế (SN 1981, ở Yên Khánh, Ninh Bình) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nói rằng đồng tình với cáo trạng truy tố của VKSND TP Hà Nội về tội danh của mình.

Thế nhưng Thế cũng khai rằng, mình với Cường chỉ là quan hệ xã hội. Thời điểm đêm khuya ngày 4-3-2018, Châu Việt Cường sau chuyến lưu diễn đã gọi cho Thế hỏi có ở nhà không để vào chơi?. Khi Cường đến chơi, trong nhà có một vài người bạn, tất cả sau đó đều sử dụng ma túy.

Đây là lần đầu tiên Thế khai sử dụng ma túy. Trước khi về chỗ ngồi, Thế nói Châu Việt Cường bị ngáo đá lúc 6 giờ sáng, dẫn đến bị ảo giác.

 Ca sĩ Châu Việt Cường bị phạt 13 năm tù ảnh 1 Châu Việt Cường luôn miệng nói, nhét tỏi với mục đích giúp nạn nhân H. trừ tà ma
Trong khi đó, Châu Việt Cường khai trước tòa rằng, lúc nạn H. có biểu hiện bị “ma nhập” nên đi mua tỏi với mục đích giúp H. trừ tà, trong tâm trí Cường nghĩ bị ma nhập thì càng nhét nhiều tỏi càng tốt, dẫn đế chị H tử vong do ngạt thở.
“Theo bị cáo được biết, tỏi không hại người, mà theo tâm linh chữa được tà ma. Việc này bị cáo làm bị cáo chịu, khi thấy H. không cử động, nhận thấy mình gây ra tai họa, bị cáo kêu mấy người kia chạy đi. Bình thường bị cáo rất sợ các tệ nạn, sợ với gia đình, nhục với bạn bè anh em, bởi bị cáo dù sao cũng có một tên tuổi nhỏ để kiếm sống”, Châu Việt Cường nói trước tòa về suy nghĩ phạm tội của mình.

Chủ tọa hỏi lại Cường: Lúc gây ra tai họa bị cáo có tỉnh táo không?

Cường đáp: Hoàn toàn tỉnh táo.

Qua đây Châu Việt Cường nhận thức được hành vi phạm tội của mình và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét tổng thể, tuyên đúng người, đúng tội, bởi liên tục Cường nói dù sao bị cáo cũng chỉ muốn giúp chị H. trừ tà ma, bị cáo là người duy tâm.

Liên quan tới việc bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, sáng nay mẹ nạn nhân đã thừa nhận, sau khi sự việc xảy ra gia đình đã nhận được 100 triệu đồng tiền bồi thường, nhưng cũng mong muốn có bản án đúng người, đúng tội và đề nghị Châu Việt Cường phải bồi thường thêm 200 triệu đồng nữa.

Ca sĩ Châu Việt Cường khẳng định trước tòa đồng ý sẽ bồi thường thêm 200 triệu cho gia đình nạn nhân H.

Trước đó, theo cáo trạng truy tố, khoảng 0 giờ ngày 5-3-2018, Châu Việt Cường đi biểu diễn ở Hà Nam về đến Hà Nội, đã gọi điện cho Thế xin ngủ nhờ để sáng hôm sau tiếp tục đi biểu diễn tại TPHCM. Nhập hội cùng nhóm của Cường còn có thêm 2 cô gái tên Đỗ Phượng Anh (SN 1995, ở Mộc Châu, Sơn La) và chị Trần Mỹ H. (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) cùng ca sĩ Nam Khang (tức Đoàn Quý Nguyên). Sau đó, cả nhóm đã sử dụng ma túy thâu đêm.

Đến sáng, Cường xách đồ đi ra sân bay để đi TPHCM, nhưng đi được khoảng 10 phút thì quay lại nhà Thế. Lúc này, Cường và chị H. đều có biểu hiện bị ảo giác do sử dụng ma túy. Cả hai ngồi nói chuyện, khóc lóc và vái lạy nhau.

Nghĩ chị H. bị ma nhập, cần dùng tỏi để đuổi ma nên Thế, Cường và Phương Anh chạy xuống dưới chân cầu thang của khu tập thể mua rất nhiều tỏi, rồi chạy lên phòng, ném tỏi về phía chị H. Châu Việt Cường cũng nhặt tỏi cho vào miệng ăn, đồng thời ngồi lên người chị H. và liên tục nhét tỏi vào miệng chị này, cho đến khi mọi người vào can ngăn, kéo Cường ra thì chị H. đã tử vong.

Xác định là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị H., Châu Việt Cường bị truy tố về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 2, Điều 123 Bộ luật hình sự; bị can Phạm Đức Thế về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điều 249 Bộ luật hình sự.

Buổi chiều, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKSND) trình bày quan điểm luận tội với 2 bị cáo Châu Việt Cường và Phạm Đức Thế. Theo đó, sau khi tóm tắt lại nội dung quá trình vụ án, VKSND cho rằng, đủ cơ sở để quy kết tội danh với 2 bị cáo trên.
VKS cho rằng, quyền sống là quyền thiêng liêng của mỗi con người, Châu Việt Cường biết được điều đó, nhưng vẫn có hành vi nhét tỏi, do đó phạm tội “cố ý giết người”. Pháp luật không loại trừ trách nhiệm hình sự hành vi của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho chị H.. Qua đó, thấy được rằng Cường có lối sống buông thả, suy thoái nhân cách, gây bức xúc, đây cũng là phản ánh lối sống tha hóa của một bộ phận thanh niên trong xã hội và cần được xử lí nghiêm khắc để dăn đe. Nhưng qua xem xét toàn diện, đây là lần đầu tiên Cường phạm tội, quá trình khai báo tại tòa thành khẩn, nên cần áp dụng các biện pháp giảm nhẹ.
Bị cáo Phạm Đức Thế được đại diện VKS nhận định là có hành vi nguy hiểm cho xã hội, do tàng trữ ma túy, đi trái với pháp lệnh của Nhà nước, việc làm của bị cáo Thế làm suy thoái nhân cách, ảnh hưởng đến sức khỏe người khác. Thế là người trưởng thành, nhận thức được việc làm đó, nhưng do lối sống buông thả, ăn chơi, đua đòi nên cần xử lý nghiêm. 
Từ những lý lẽ này, VKS đề nghị tuyên phạt Châu Việt Cường từ 13-14 năm tù cho tội “Giết người”; bị cáo Phạm Đức Thế đề nghị mức 7-8 năm tù cho tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Được tự bào chữa, Châu Việt Cường tỏ ra rất ăn năn, hối hận về việc làm của mình: “Bị cáo biết được lỗi lầm gây ra là rất lớn cho gia đình chị H., bị cáo là người có tội, xin chịu sự chừng phạt sự nghiêm khắc, bị cáo gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất, ngàn lần tới gia đình chị H.. Gia đình bị cáo neo đơn, có 1 mẹ, vợ chưa đăng ký, nếu vợ bỏ cũng chấp nhận, bị cáo tin vào phán quyết của HĐXX. Bị cáo là người của công chúng, mặc dù tên tuổi không đình đám, bị cáo không phải là thành phần tệ nạn mà hôm nay xảy ra việc này, bị cáo ăn năn, hối hận, mong HĐXX xem xét bản án đúng người, đúng tội”, Cường cúi mặt thừa nhận hành vi.
Trong khi đó, bị cáo Phạm Đức Thế tha thiết mong HĐXX xem xét lại mức án VKSND đề nghị, tạo điều kiện cho bị cáo sửa sai, bị cáo xin hứa không tái phạm.
Xét toàn diện tính chất, mức độ vi phạm của các bị cáo, xem xét đề nghị của VKSND, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) tội “Giết người” và Phạm Đức Thế về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” lần lượt là 13 năm tù và 7 năm tù.

Tin cùng chuyên mục