Các bạn trẻ cần thời gian trải nghiệm

SGGP
Trong quá trình đào tạo học sinh - sinh viên, việc dành cho các em một thời gian trải nghiệm cuộc sống, tức tạm “cắt đứt” với việc học, là một trong những cách để nâng cao chất lượng đào tạo. 
Tại nhiều nước trên thế giới, việc áp dụng chương trình “Gap year” đã được áp dụng từ lâu. Gap year được hiểu nôm na là một năm mà học sinh - sinh viên rời khỏi ghế nhà trường để thâm nhập đời sống xã hội. Trong khoảng thời gian này, các em có thể đi du lịch hoặc tham gia các dự án cộng đồng tại một quốc gia khác.
Chẳng hạn như tại Australia và New Zealand, sinh viên luôn được dành 1 năm để chu du đến các vùng đất mới, khám phá một nền văn hóa mới, hoặc học một ngôn ngữ mới. Trường đại học lừng danh Harvard của Mỹ cũng đã đưa Gap year vào trong chương trình đào tạo của mình.
Thời gian trải nghiệm mang lại rất nhiều lợi ích cho các bạn trẻ. Lợi ích về việc phát triển các kỹ năng mềm là điều có thể nhìn thấy trước tiên khi các em phải tự mình xoay xở ở một vùng đất mới, từ đó tăng được khả năng giao tiếp, khả năng sử dụng tài chính của mình sao cho phù hợp nhất. Một quãng thời gian sống ở một nền văn hóa khác cũng làm cho các em hiểu hơn về sự đa dạng văn hóa, và từ đó giúp các em có cái nhìn khoan dung hơn về văn hóa, tránh thái độ “vị chủng”, tức thái độ xem nền văn hóa của mình là cao vượt hơn những nền văn hóa khác. Thời gian tạm ngưng việc học để trải nghiệm cũng tác động tích cực đến thành tích học tập của học sinh - sinh viên khi các em trở lại với trường học. 
Ở Việt Nam, học sinh - sinh viên hình như không có được cơ hội thực hiện việc trải nghiệm. Các em học sinh trung học phổ thông gần như phải học suốt năm, vì mùa hè các em vẫn phải học thêm để có thể theo kịp chương trình học, để có kết quả tốt trong các kỳ thi, nên gần như không có quãng thời gian nghỉ để trải nghiệm.
Đối với sinh viên, đến nay gần như chưa có trường đại học nào tích hợp thời gian ngưng học để trải nghiệm cho sinh viên. Tệ hơn nữa, hiện cũng có nhiều trường đại học chiếm luôn thời gian nghỉ hè ít ỏi của sinh viên khi thiết kế chương trình học theo 3 học kỳ, tức là sinh viên phải học quanh năm suốt tháng mà không có cơ hội để trải nghiệm, để tiêu hóa những gì đã học.
Chúng ta thường hay phàn nàn rằng học sinh - sinh viên của chúng ta yếu kém về kỹ năng mềm. Điều này có thể là đúng, nhưng nguyên nhân không phải do các em, mà do chương trình đào tạo của chúng ta không tạo cơ hội cho các em trau dồi các kỹ năng mềm, các kỹ năng sinh tồn. Cần lắm một khoảng thời gian trải nghiệm cho học sinh - sinh viên, ít nhất là mùa hè! 

LÊ MINH TIẾN (giảng viên Đại học Mở TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng bất thường

Hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng bất thường

Trên các diễn đàn, mạng xã hội và theo đơn thư phản ánh, nhiều hộ dân vừa cho biết hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 nhận được từ những đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng quá cao so với tháng 3 cũng như các tháng trước đó.

Bạn đọc viết

Điều tiết, hạn chế tác hại của rượu bia

Một trong những đề án mà TPHCM đang lập để thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia. Đây là giải pháp cần thiết để điều tiết, hạn chế tác hại của rượu bia.

Cơ quan trả lời

Sinh viên thanh toán thẻ xe buýt chỉ 2.000 đồng/lượt

Báo SGGP số ra ngày 25-3 có bài “Thẻ thanh toán tự động cho xe buýt: Cần cải tiến”, trong đó có nêu thông tin nhiều sinh viên dù đã có thẻ xe buýt nhưng vẫn mua vé bằng tiền mặt do chỉ tốn 2.000 đồng/lượt, trong khi quẹt thẻ thì bị trừ 5.000 đồng/lượt. 

Từ thư bạn đọc

Sản xuất bột giặt gây ô nhiễm khu dân cư

Suốt nhiều năm nay, cư dân đường Số 2 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) và khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) rất bức xúc vì Công ty cổ phần Bột giặt Lix (số 3 đường Số 2) xả khí thải ra môi trường, khiến khu dân cư nồng nặc mùi bột giặt.