Các Bộ trưởng cần rõ trách nhiệm hơn

Kết thúc 1,5 ngày chất vấn, một số ĐBQH đã đưa ra những đánh giá về chất lượng chất vấn cũng như cách chất vấn lần này.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân
Đại biểu Trần Hoàng Ngân

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPHCM)

Những vấn đề xã hội bức xúc là những vấn đề tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành. Vì vậy, việc thay đổi cách chất vấn như lần này cũng có ưu điểm đó là có sự tham gia của nhiều bộ để trả lời câu hỏi chất vấn. Tuy nhiên, giữa câu hỏi và tranh luận của ĐB bị đan xen, người hỏi chỉ được 1 phút, người tranh luận được 2 phút, dẫn đến những tranh luận không đi vào chiều sâu.

Chủ tịch Quốc hội đã điều khiển phiên chất vấn rất tốt. Nếu Chủ tịch Quốc hội không có sự linh hoạt thì chất vấn kiểu này sẽ rất khó đạt hiệu quả, những vấn đề không cần thiết thì dừng ngay để chuyển nội dung khác.

Tôi vẫn cho rằng chất vấn nên có trọng tâm hơn, nên chất vấn từng lĩnh vực thì mới giải quyết được rốt ráo nội dung đó, hơn là cách đang chất vấn vấn đề tòa án thì lại chuyển sang nông nghiệp, rồi giáo dục, y tế, kinh tế..., khiến ĐBQH cũng như cử tri không theo dõi được sát từng lĩnh vực. Mọi sự thay đổi đều có lợi và nhược điểm, tôi cho rằng có thể sau phiên chất vấn này Quốc hội cũng nên xem xét, rà soát lại cách chất vấn này có tốt hơn cách chúng ta đã làm không.

Riêng tôi vẫn thích cách chất vấn cũ, đó là chất vấn theo chuyên đề để nội dung chất vấn sâu hơn. Hoặc chất vấn như cách này nhưng có thể phân chia thời gian trọng tâm hơn về kinh tế, xã hội, luật pháp...

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình):  Lần này chúng ta đổi mới chất vấn, giống như lần sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn. Tôi nhận thấy tính tranh luận tăng hơn, các ĐBQH được chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ ở mọi lĩnh vực, ở tất cả các vấn đề mà ĐBQH chưa thấy có sự chuyển biến, làm chưa tốt... với không khí chất vấn thẳng thắn.
Các Bộ trưởng cần rõ trách nhiệm hơn ảnh 1 Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương
Ưu điểm của cách chất vấn này là tất cả những vấn đề còn vướng mắc, hạn chế, Nghị quyết đã đặt ra, Bộ trưởng đã hứa nhưng vẫn còn tồn tại thì sẽ được ĐB tập trung chất vấn. Tất cả câu trả lời cũng tập trung vào các vấn đề mà cử tri và ĐBQH quan tâm. Nhưng chúng ta phải chấp nhận có nhiều vấn đề không phải bây giờ mà thời gian sau đây vẫn chưa giải quyết được như ô nhiễm môi trường, hàng nhái hàng giả, buôn lậu, được mùa mất giá, quá tải bệnh viện… Những vấn đề mà sẽ còn phải mất thời gian lâu nữa chúng ta mới giải quyết được.

So với những nhiệm kỳ trước tôi cảm nhận kỳ này những lời hứa và giải pháp của Bộ trưởng đưa ra hiệu quả, tích cực hơn, cụ thể hơn từ lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, đầu tư… 

ĐB Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông): Nhiều Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn chất vấn của ĐBQH. Có nhiều vấn đề đã rõ như vay vốn nước ngoài, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư trong quản lý và huy động vốn vay nước ngoài. Ở đây trách nhiệm là rất rõ vì đã vượt quá mức trần mà Quốc hội quy định, không kịp thời báo cáo Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang 
 Trong dự toán ngân sách 2019 và điều chỉnh đầu tư công, Chính phủ trình Quốc hội bổ sung 60.000 tỷ đồng vốn vay nước ngoài, tôi cho rằng đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm trong thời gian tới. Vì kế hoạch đầu tư công trung hạn hay vay vốn nước ngoài đều phải có dự toán. Luật Đầu tư công và luật Ngân sách Nhà nước đã có những quy định rất rõ, mọi khoản thu chi đều phải có dự toán, đầu tư công thì phải có kế hoạch đầu tư. Rõ ràng việc huy động vốn vừa qua vượt mức trần Quốc hội quy định thì phải rút kinh nghiệm sâu sắc.

Hay trách nhiệm của Bộ GD-ĐT chẳng hạn, dư luận đang bức xúc về dự thảo quy chế đuổi học HS-SV hoạt động mại dâm đến lần thứ 4. Dù là quy định không mới, nhưng nếu sát sao và có điều chỉnh trước khi lấy ý kiến thì mọi việc đã khác. Bộ trưởng phải có trách nhiệm chỉ đạo việc soạn thảo và ban hành.

Tôi đánh giá Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường thẳng thắn nhận trách nhiệm trong lĩnh vực của mình. Vừa qua lĩnh vực này có nhiều chuyển biến tích cực cả trên thực tế và thể chế. Hàng loạt vụ việc nóng như Formosa đầu nhiệm kỳ chẳng hạn, đến nay đã có chuyển biến tích cực. Công tác xả thải ở các khu công nghiệp tập trung cũng đã ổn hơn.

Tin cùng chuyên mục