Các ngân hàng Hàn Quốc muốn “nhảy” vào Việt Nam

Chiều 20-6, trong chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo các ngân hàng, công ty tài chính, lãnh đạo Tập đoàn Hyundai và Samsung Việt Nam tại Thủ đô Seoul.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Tiếp Chủ tịch Công ty Alliex
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Tiếp Chủ tịch Công ty Alliex

Tại cuộc gặp, Tập đoàn Shinhan và Công ty Alliex đều bày tỏ quan tâm tới việc hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực trung gian thanh toán, thanh toán không dùng tiền mặt, cho vay ngang hàng (P2P) tại Việt Nam, coi đây là giải pháp quan trọng để đưa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Với Shinhan - tập đoàn tài chính hàng đầu của Hàn Quốc - Chủ tịch Tập đoàn Shinhan không giấu tham vọng trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu của Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, lãnh đạo các ngân hàng KDB và IBK thì mong muốn được thành lập chi nhánh tại Việt Nam để tích cực tham gia hơn vào dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Ủng hộ sự hợp tác của doanh nghiệp hai bên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương và ban hành các giải pháp để thúc đẩy các hình thức thanh toán mới tại Việt Nam, giảm thiểu lượng tiền mặt hiện diện trong thanh toán để tiết giảm chi phí, thời gian cho các tổ chức, cá nhân.

Các ngân hàng Hàn Quốc muốn “nhảy” vào Việt Nam ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ngân hàng KDB
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại hệ thống tài chính, ngân hàng, do đó, từ nay tới hết năm 2020, Chính phủ Việt Nam không cấp phép thành lập các ngân hàng có vốn nước ngoài. Tuy nhiên, các ngân hàng của Hàn Quốc có thể xem xét mua lại các ngân hàng yếu kém đang được cơ cấu lại hiện nay như: OceanBank, GPBank và CBank hoặc mua lại một công ty tài chính của Việt Nam khi thị trường này đang diễn ra sôi động ở Việt Nam.

Tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Jin Hyng Chung phụ trách Công ty Hyuandai E&C, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các dự án hạ tầng mà tập đoàn đang triển khai tại Việt Nam thời gian qua. Cho biết Chính phủ sẽ không chỉ định thầu đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và sau này là cả dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Hyundai E&C tích cực chuẩn bị hồ sơ thầu để tham gia đấu thầu quốc tế, trước mắt là các gói thầu sắp tới của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trước đó, trong ngày 19-6 và sáng 20-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có cuộc làm việc với hàng loạt các tập đoàn lớn của Hàn Quốc và khẳng định, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, đầu tư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ sớm tháo gỡ được vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại Việt Nam được thuận lợi.

Tin cùng chuyên mục