Các nhà mạng sẵn sàng cho eSIM

eSIM (embedded SIM hoặc Integrated Circuit Card) là một phần đột phá trong công nghệ di động. Các nhà mạng tại Việt Nam như Viettel, VinaPhone đang ráo riết chuẩn bị cho eSIM và MobiFone cũng sẵn sàng mời người dùng trải nghiệm eSIM tại Hà Nội và TPHCM.

Nhỏ và linh hoạt

eSIM nhỏ hơn chiếc Nano SIM, kích thước chỉ ở mức 5x5mm và được hàn trực tiếp lên bo mạch chủ của thiết bị tại các nhà máy sản xuất thiết bị di động, trong khi vẫn đảm bảo các chức năng giống như SIM di động hiện nay.

Hiện tại có 14 nhà mạng ở 10 quốc gia bên cạnh 2 nhà cung cấp toàn cầu là GigSky và Truphone hỗ trợ eSIM. Tại Việt Nam, các nhà mạng lớn đều tuyên bố sẽ đưa eSIM đến người tiêu dùng. MobiFone cho biết sẽ tổ chức cho người dùng di động dùng thử eSIM tại TPHCM và Hà Nội trong thời gian sớm nhất, chứ không chỉ là tuyên bố chung chung về eSIM.

Các nhà mạng sẵn sàng cho eSIM ảnh 1 Lịch sử cho thấy, dùng SIM đang lỗi thời và eSIM sẽ là sự khởi đầu để thay thế
Công nghệ eSIM có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau nhưng cụ thể nhất hiện nay là các thiết bị đầu cuối có một eSIM và một SIM vật lý như iPhone XR, XS và XS Max mới nhất từ Apple. Cũng cần thấy rằng trước Apple, Google đã tích hợp eSIM cho Pixel 2 và Pixel 2 XL hồi năm ngoái. Samsung cũng đã áp dụng eSIM trên đồng hồ thông minh Galaxy Gear S2.

Khi trang bị eSIM, các nhà sản xuất di động có thể bỏ được khe cắm SIM, khay đựng SIM và những linh kiện điện tử kết nối đến SIM, góp phần giúp chiếc di động rẻ hơn. Hơn nữa, eSIM còn giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn trong quá trình sử dụng. Người dùng có thể chọn nhà mạng và gói cước mình muốn, chuyển đổi nhà mạng thông qua phần mềm một cách dễ dàng, nhất là tại các đô thị lớn với mong muốn trải nghiệm những công nghệ mới nhất…

Vẫn là tương lai…

Mới đây, một đoạn video ngắn với nội dung hướng dẫn sử dụng eSIM của Viettel xuất hiện trên Internet. Theo đó, người dùng mạng Viettel đã có thể kích hoạt tính năng eSIM và sử dụng trên chiếc iPhone XR. Quá trình thực hiện diễn ra khá đơn giản. Người dùng sẽ nhận được một mã QR code từ nhà mạng và sử dụng điện thoại để quét mã này.

Sau đó, máy sẽ tự động tải thông tin cấu hình của nhà mạng và kích hoạt tính năng eSIM trên máy. Đến đây, người dùng đã có thể nghe, gọi, nhắn tin hay truy cập Internet hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, về thời điểm chính thức công bố thì phía nhà mạng này chưa tuyên bố…

Ngay sau Viettel có thông tin về eSIM, đến lượt VinaPhone cũng lên tiếng rằng họ đang có kế hoạch triển khai công nghệ này trong thời gian tới. Theo đó, VinaPhone đã chủ động nghiên cứu eSIM và thử nghiệm thành công.

Với eSIM, thiết bị đầu cuối là một vấn đề, song điều này không phải quá lo lắng vì hiện nay để sở hữu một chiếc iPhone dùng được eSIM, cả ba nhà mạng ở Việt Nam đã có các chương trình trợ giá cho iPhone, hơn nữa không ít người dùng đã đón đầu và mua iPhone có eSIM từ trước…

Ngay sau khi Apple công bố ra mắt sản phẩm mới có tích hợp eSIM, VinaPhone đã làm việc với các đối tác cung cấp hệ thống và xem xét lựa chọn phương án kỹ thuật để có thể khai báo sử dụng eSIM cho các thuê bao VinaPhone. Ngoài ra, VinaPhone cũng xúc tiến việc trao đổi với đối tác Apple để có thể nhanh chóng triển khai việc tích hợp và khai báo eSIM cho thuê bao mạng VinaPhone. Với MobiFone, nhà mạng này đang có kế hoạch cho các thuê bao MobiFone dùng thử eSIM trong thời gian sắp tới.

eSIM là xu thế công nghệ và được dự báo phát triển không ngừng trong vài năm tới nên việc các nhà mạng tại Việt Nam đang chạy đua cung cấp dịch vụ eSIM sẽ là bước đệm để người dùng có thể thoải mái lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mạng, đặc biệt là các khách hàng ở đô thị lớn luôn sẵn sàng cho những hỗ trợ ứng dụng tốt hơn mà eSIM mang lại, như kết nối vạn vật, giao tiếp thông minh… phục vụ cho đời sống.

Tin cùng chuyên mục