Các trường không thu học phí các đối tượng được miễn học phí

(SGGPO).-Vào đầu năm học mới, nhiều trường Đại học – Cao đẳng lúng túng trong việc thực hiện miễn, giảm học phí cho Học sinh – Sinh viên. Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ miễn giảm học phí năm học 2010 – 2011 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục Đại học.

Theo đó, các đối tượng được miễn học phí là người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng (có bản sao có công chứng giấy chứng nhận do phòng Lao động – Thương binh và  Xã hội cấp huyện cấp); Học sinh – Sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển và các thôn, bản đặc biệt khó khăn (có bản sao công chứng sổ đăng ký hộ khẩu thường trú của hộ gia đình); Học sinh – Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa (có bản sao công chứng quyết định về việc trợ cấp xã hội của Chủ tịch UBND cấp huyện) hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế (có bản sao công chứng do bệnh viện quận, huyện, thị xã xác nhận hoặc Hội đồng xét duyệt xã, phường, thị trấn công nhận); Học sinh – Sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo (có bản sao công chứng giấy chứng nhận hộ nghèo và hộ có thu nhập tối đa bằng 150% của hộ nghèo do UBND cấp xã cấp).

Căn cứ vào giấy chứng nhận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận cho người học, các trường thực hiện không thu học phí cho các đối tượng trên.

Bộ cũng nêu rõ, các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Học sinh – Sinh viên các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc và một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại. Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: Học sinh – Sinh viên là con cán bộ, công nhân viên chức mà cha mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên (Có bản sao công chứng sổ hưởng trợ cấp hàng tháng do tổ chức bảo hiểm xã hội cấp); Học sinh tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp đi học nghề. Căn cứ vào các đặc thù của ngành nghề đào tạo và giấy chứng nhận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác nhận cho người học, các trường thực hiện giảm thu học phí cho các đối tượng theo tỷ lệ trên.

Liên Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Tài chính và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ hướng dẫn phương thức và bố trí kinh phí để cấp cho người học được miễn giảm học phí để nộp học phí cho trường.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục