Cách mạng 4.0 - Nhìn từ ngành điện thành phố

Ngành điện và khách hàng sử dụng điện đang được hưởng lợi từ những đột phá công nghệ của thế giới. Trong xu thế đó, ngành điện thành phố cũng đang tích cực chuyển mình để áp dụng tối đa công nghệ mới, mang lại tiện ích cho người dân.

Điện kế thu thập dữ liệu từ xa

Thực hiện theo lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai đầu tư, sử dụng công tơ điện tử có tích hợp công nghệ thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tiên tiến, đang được sử dụng trên thế giới, như công nghệ truyền dữ liệu trên đường dây tải điện (PLC), truyền qua mạng lưới sóng vô tuyến (RF-MESH) và thu thập dữ liệu trực tiếp từ công tơ điện thông qua modem GPRS/3G.

Các công tơ này hoạt động dựa trên linh kiện điện tử, cho phép nâng cao khả năng đo đếm chính xác của công tơ với chi phí sản xuất không cao. Với các linh kiện điện tử, lần đầu tiên người ta đã có thể chế tạo ra các công tơ có cấp chính xác từ 0,5% - 0,1%.

Bên cạnh việc nâng cao khả năng đo đếm chính xác, công tơ điện tử còn mở rộng thêm các ứng dụng phục vụ công tác vận hành, quản lý mà công tơ điện cơ không thể làm được.

Đầu tiên, công tơ này cho phép các công ty điện lực giám sát được chất lượng cung cấp điện, phát hiện kịp thời các bất thường trong quá trình vận hành lưới điện để xử lý. Về phía khách hàng, có thể theo dõi và giám sát tình hình tiêu thụ điện của mình.

Cách mạng 4.0 - Nhìn từ ngành điện thành phố ảnh 1 Lắp đặt điện kế điện tử cho khách hàng tại TPHCM
Khai thác được các ứng dụng mà công tơ điện tử có thể đem lại như theo dõi tình hình sử dụng điện, cảnh báo các trường hợp sử dụng điện quá tải, quá công suất đăng ký; cảnh báo các trường hợp bất thường để khắc phục kịp thời.

Trước khi đưa vào sử dụng, các công tơ điện tử đều được thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo hoạt động chính xác. Ngay từ khâu đầu tư, để đảm bảo chất lượng đo đếm của các công tơ điện tử, EVNHCMC đã thử nghiệm, đảm bảo sản xuất theo đúng tiêu chuẩn của thế giới là IEC 62052, 62053.

Trước khi gắn cho khách hàng sử dụng, công tơ được kiểm định theo quy trình TCVN 39:2012. Chỉ những công tơ có kết quả kiểm định đạt mới được lắp đặt cho khách hàng.

Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động

Vừa cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet (EVNHCMC CSKH) hơn 2 tháng qua, anh Nguyễn Thanh Hải (ngụ quận 6, TPHCM) chuyển hẳn việc theo dõi chỉ số điện và kiểm tra biểu đồ phụ tải, thông số vận hành… cùng hàng loạt thông tin khác trên ứng dụng chăm sóc khách hàng.

Theo anh Hải, từ khi sử dụng ứng dụng này, anh đã giới thiệu cho bạn bè, người thân cùng cài đặt để sử dụng vì rất tiện lợi. Để cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH, khách hàng chỉ cần vào kho ứng dụng App Store, CH Play tương ứng với hệ điều hành của thiết bị di động, tìm kiếm từ khóa EVNHCMC.

Sau khi cài đặt xong, chỉ cần cập nhật thông tin khách hàng một lần là có thể sử dụng ứng dụng. Ứng dụng mà anh Hải đang sử dụng là ứng dụng Chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động có kết nối internet.

Chỉ riêng tại địa bàn TPHCM, đến nay đã có 122.873 khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Đây cũng là một trong những giải pháp của EVNHCMC trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ khách hàng.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết ngoài ứng dụng EVNHCMC CSKH, trong năm nay, EVNHCMC còn phối hợp Sở Công thương TPHCM trình UBND TPHCM triển khai “Quy định một cửa liên thông trong cấp điện trung áp” nhằm thống nhất đầu mối, tinh giảm thủ tục để rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng.

"Song song đó, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến, khuyến khích khách hàng liên hệ giải quyết yêu cầu, thắc mắc với ngành điện TPHCM thông qua các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến, như điện thoại tổng đài, website chăm sóc khách hàng, email, các ứng dụng trên điện thoại di động và cả trên trang thông tin một cửa điện tử của TPHCM https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn. Mục tiêu đến cuối năm 2018 sẽ nâng cấp dịch vụ trực tuyến lên cấp độ 4 - mức cao nhất hiện nay", ông Bảo cho biết thêm.

Song song đó, với mục đích nâng cao hơn nữa năng lực quản lý thông qua các công cụ mang tính trực quan, sinh động và thân thiện với người dùng, EVNHCMC đã tiến hành số hóa toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu lưới điện trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Trên cơ sở đó, EVNHCMC đang triển khai xây dựng các bản đồ chuyên đề GIS phục vụ công tác quản lý, vận hành lưới điện, gồm: quản lý tình hình mất điện, tổn thất, vật tư thiết bị, vận hành lưới điện…

Các hình thức giao dịch trực tuyến

EVNHCMC đang triển khai tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của khách hàng thông qua dịch vụ trực tuyến, bao gồm các hình thức như sau:

Gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454 để được điện thoại viên giải đáp thắc mắc và tiếp nhận yêu cầu của khách hàng.

Gửi yêu cầu đến website chăm sóc khách hàng https://cskh.hcmpc.vn.

Gửi yêu cầu đến email chăm sóc khách hàng cskh@hcmpc.com.vn.

Gửi yêu cầu qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH).

Gửi yêu cầu qua trang thông tin một cửa điện tử của TPHCM https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn.

Đăng ký và nhận thông tin về điện qua tin nhắn SMS, Zalo

Tin cùng chuyên mục