Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo nhiều giá trị

Ngày 10-5, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh”, do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức. 
Tại đây, các đại biểu đã đưa ra góc nhìn toàn cảnh về xu thế và ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) với nền công nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thông minh; những bước đi cần thiết để tiếp cận thành công cách mạng công nghiệp 4.0; doanh nghiệp triển khai, ứng dụng công nghệ như thế nào để khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Làn sóng công nghệ mới sẽ tạo ra các tác động cả về phía cung và phía cầu sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, tạo ra sự phát triển của các nền tảng công nghệ mới, thay thế dần cấu trúc ngành công nghiệp hiện có. Mặt khác, sự phát triển của công nghệ cũng cho phép tạo ra các sản phẩm, dịch vụ với đầu tư ban đầu có thể không lớn, nhưng lợi nhuận thu về cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành. Tuy nhiên, sự gia tăng tỷ lệ tự động hóa giúp các công ty sản xuất toàn cầu có cơ hội đưa sản xuất về lại nước mình, giành lại công việc từ các nước có giá nhân công thấp. Các đột phá về công nghệ, đặc biệt là những tiến bộ vượt bậc trong tự động hóa và công nghệ in 3D đang làm đảo ngược dòng thương mại theo hướng bất lợi cho các nước như Việt Nam do làm giảm mạnh lợi thế lao động giá rẻ. 

Do đó, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, tập trung thực hiện các chương trình KH-CN quốc gia; các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao, sản phẩm quốc gia... là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục