Cách sử dụng thiết bị điện an toàn mùa mưa

Làm sao để sử dụng thiết bị điện an toàn trong mùa mưa là điều rất nhiều người dân quan tâm. Để an toàn trong sử dụng điện khi mưa lớn xảy ra, Tổng công ty Điện lực TPHCM khuyến cáo người dân cần:
 Kiểm tra hệ thống đường điện trong nhà trước khi có mưa 

Để tránh tình trạng rò, chập điện khi tường bị ẩm, ngập do mưa bão, bạn cần kiểm tra lại đường dây điện trong gia đình nếu đã sử dụng lâu năm. Cần thiết nên lắp đặt cầu dao hoặc thiết bị ngắt - mở điện riêng biệt cho mỗi tầng lầu để dễ kiểm soát hơn về nguồn cấp điện.

 Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết


Khi có dấu hiệu mưa bão bất thường, cần kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và lập tức ngắt các nguồn điện chưa cần sử dụng đến. Máy tính, điện thoại đang sạc, hay ti vi, ấm siêu tốc... đều là những thiết bị rất dễ bị cảm ứng điện nên có khả năng cao xảy ra hư hỏng, thậm chí cháy nổ trong mưa. Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) cũng cần được ngắt khi trời mưa to, gió lớn. Ngoài ra, trước khi ra khỏi nhà, bạn nên tắt các thiết bị điện không sử dụng thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Lắp đặt các thiết bị điện tại nơi cao và khô ráo

Cần thiết bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà ở vị trí cao hơn mức nước khi ngập lụt để tránh ẩm ướt và lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Trong trường hợp thiết bị điện bị ẩm, ngấm nước, cần ngắt ngay nguồn điện và làm khô thiết bị hoặc đem đến cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra đảm bảo an toàn cho lần sử dụng sau. Lưu ý khi sử dụng các thiết bị điện không được để tay chân bị ướt khi sờ vào các thiết bị điện đang hoạt động.

Sử dụng thiết bị thu sét


Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cột thu sét, cột chống sét... Đây là những thiết bị rất cần thiết và nên lắp đặt nhằm đảm bảo cho thiết bị điện trong gia đình bạn không xảy ra sự cố.
Đặc biệt:
- Không đứng trú mưa ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.
- Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế…
- Không lên sân thượng, mái nhà (nơi có đường dây điện băng qua). Tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết khi phát hiện dây điện đứt rơi xuống đường. 
- Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.
- Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã, dây điện đứt rơi xuống đường, báo ngay cho cơ quan chức năng.
- Gọi ngay số 114 của Cảnh sát PCCC TPHCM hoặc số Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TPHCM: 1900.545454 khi có sự cố hoặc tai nạn điện xảy ra.

Tin cùng chuyên mục