Cách xã hội hóa đầu tư nhà vệ sinh công cộng

Báo SGGP ngày 8-3-2016 có bài Nhà vệ sinh công cộng  không phải là chuyện nhỏ phản ánh thực trạng nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) tại TPHCM chưa được đầu tư tương xứng về số lượng và chất lượng, nên nạn phóng uế nơi công cộng vẫn diễn ra. Để khắc phục, chúng ta nên học tập mô hình của các nước tiên tiến về việc tổ chức NVSCC.

Ở các nước Tây Âu, ngoài NVSCC do nhà nước đầu tư còn có những NVSCC của tư nhân đầu tư để kết hợp kinh doanh bánh kẹo. Tại đây, người ta đặt một máy bấm thẻ tự động. Cứ bỏ 50 xu vào khe, máy nhả ra chiếc vé, tự động bật cây chắn lên cho du khách vào khu nhà vệ sinh. Các NVSCC này rất sạch sẽ, có hệ thống tự động rửa bàn ngồi bằng nước xịt và tia cực tím. Sau khi sử dụng NVSCC, du khách có thể vào siêu thị mini phía ngoài, mua trái cây, bánh kẹo, khi tính tiền, đưa chiếc vé lúc nãy ra sẽ được giảm 50 xu. Các học sinh thường để dành nhiều chiếc vé như vậy để mua sắm bánh kẹo hay đồ dùng học tập tại siêu thị mini đó. Nhờ cách kết hợp NVSCC với kinh doanh siêu thị mini như thế nên NVSCC nào cũng có doanh thu khá.

Những nhà bán lẻ ở các nước rất quan tâm mô hình đầu tư NVSCC kết hợp siêu thị mini. Do vậy, chính quyền các đô thị ở nước ta cũng nên khuyến khích đầu tư mô hình này. Đồng thời, cần quan tâm hơn việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, có cảnh sát môi trường hàng ngày tuần tra phạt lao động công ích những người phóng uế nơi công cộng.

NGUYỄN NGỌC HÀ (quận 3, TPHCM)

>> Nhà vệ sinh công cộng  không phải là chuyện nhỏ

Tin cùng chuyên mục