Cái đẹp luôn hiện hữu

Hôm qua, mạng xã hội lan truyền khá nhanh thông tin về nghĩa cử cao đẹp của anh nhân viên vệ sinh tên Nguyễn Ngọc Hiền (26 tuổi) đã trả lại số tiền 7.400 USD nhặt được trong lúc cùng mẹ dọn vệ sinh tại khu chung cư Đất Phương Nam (đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, TPHCM) vào ngày 14-5 cho một người nước ngoài.

Hình ảnh anh Hiền mang chiếc khẩu trang trong đồng phục nhân viên vệ sinh khi trao lại xấp tiền cho đại diện ban quản lý chung cư để nhờ chuyển đến người bị mất, thật đẹp làm sao!

Ba bị bệnh mất sớm, học đến lớp 9 Hiền phải nghỉ học làm đủ nghề để kiếm sống. Nhân viên vệ sinh tại chung cư Đất Phương Nam là chỗ làm anh có được từ vài tháng nay. Nơi trú ngụ của mẹ con anh sau một ngày mưu sinh vất vả là một căn nhà khoảng 15m2 đã rách bươn, trong một xóm lao động nghèo ở quận Bình Thạnh. Không có điều kiện, nên hai mẹ con cùng xài chung một cái điện thoại “cùi bắp” để khi cần thì liên lạc. Thế nhưng, ngay khi nhặt được một xấp tiền có giá trị lớn mà cuộc đời chưa từng một lần được nhìn thấy, hai mẹ con liền quyết định trả lại cho người bị mất, bởi một suy nghĩ tưởng rằng giản đơn nhưng rất đỗi cao cả: Người bị đánh mất số tiền này chắc sẽ buồn lắm! 

Hôm qua, 16-5, đại diện chủ đầu tư chung cư Đất Phương Nam cùng các nhà hảo tâm đã đến nơi anh Hiền làm việc để tặng thưởng anh về hành động tốt đẹp của anh. Tuy nhiên, anh chỉ nhận giấy tuyên dương “để làm kỷ niệm”, còn phần thưởng anh xin gửi lại, bởi anh cho rằng “đây là trách nhiệm của mình”. Hành động này, một lần nữa, chính anh nhân viên vệ sinh Nguyễn Ngọc Hiền đã thể hiện rất rõ phẩm chất truyền thống của người Việt Nam cần phải luôn được rèn luyện, gìn giữ, đó là “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Nó càng có ý nghĩa khi hiện nay không ít người đã đặt để đồng tiền cao hơn các giá trị, chuẩn mực đạo đức khác. 

Cũng trong chiều 16-5, bà Dương Thị Hương (55 tuổi, Hà Tĩnh) đã nhặt được hơn 15 triệu đồng của người đi đường đánh rơi và trình báo, giao nộp cho công an địa phương. Hành động của hai mẹ con anh Hiền và bà Hương diễn ra trong bối cảnh mạng xã hội liên tục lan truyền những điều nhiễu nhương, với các thông tin tiêu cực như dâm ô, giật dọc, giết người, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn ma túy… ngập tràn, đã làm không ít người cảm thấy bất an, lo lắng, chán chường, nên phần nào đó mang lại niềm tin yêu trong cuộc sống, góp phần minh chứng rằng những giá trị tốt đẹp cốt lõi vẫn hiện diện trong đời sống xã hội chúng ta hiện nay. Chỉ có điều, những con người tốt, những hành động cao đẹp này thường diễn ra thầm lặng. Điều này, có thể thấy qua hàng năm, TPHCM đã phát hiện, giới thiệu và vinh danh “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” với hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Từ đó cũng cho thấy trong xã hội còn rất nhiều tấm gương, việc làm đẹp đẽ chưa được phát hiện. Họ như những con ong lặng lẽ gom mật ngọt cho đời, cho vườn hoa người tốt việc tốt thêm rực rỡ, cho cuộc sống của chúng ta thật đáng yêu!

Trong những ngày tháng năm này, các ngành, các cấp, các địa phương và từng người đang ra sức học tập, thi đua để có những kết quả tốt nhất trong học tập, lao động, sản xuất để báo với Bác Hồ. Và hành động cao đẹp của người thanh niên Nguyễn Ngọc Hiền, của bà Dương Thị Hương chính là một món quà vô cùng ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người.

Tin cùng chuyên mục