Cải tạo chung cư cũ: Vai trò của chính quyền đô thị chưa rõ ràng

Ngày 29-10-2014 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về xây dựng lại những khu chung cư cũ. Đây là hội thảo do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức, với sự bảo trợ và phối hợp của UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng.

(SGGPO).- Ngày 29-10-2014 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về xây dựng lại những khu chung cư cũ. Đây là hội thảo do Tổng hội Xây dựng Việt Nam tổ chức, với sự bảo trợ và phối hợp của UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng.

Tại hội thảo, TS Phạm Sĩ Liêm nhận định: “Chính sách tái thiết chung cư cũ hiện hành quá đề cao vai trò của nhà đầu tư tư nhân mà thiếu coi trọng đúng mức vai trò của cộng đồng chung cư, còn vai trò của chính quyền đô thị lại chưa thật rõ ràng… Phương thức để vượt qua các thách thức cần được triển khai theo phương châm mới là: “Cộng đồng chung cư làm chủ, chính quyền đô thị tạo điều kiện và giúp đỡ, doanh nghiệp bất động sản tham gia”.

Cho rằng giải pháp tổng thể và căn cơ cho vấn đề này là xây dựng một văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao, chẳng hạn như Luật Tái thiết đô thị, Th.S Nguyễn Hồng Hạnh kiến nghị, quy hoạch tái thiết chung cư cũ cần “nâng cao hệ số sử dụng đất để tạo thêm các không gian công cộng như cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa, đường dạo... PGS,TS Nguyễn Trọng Hòa cũng cho rằng: “Người dân đã chấp nhận sống “nén” trong các khu chung cư cao tầng thì phải được sử dụng một phần diện tích đất mà họ đã “tiết kiệm” được cho quỹ đất ở chung”.

ThS. KTS Đinh Đăng Hải thì đề xuất, cần có chính sách đảm bảo rằng các khu chung cư được tái thiết có các công trình chức năng đô thị cơ bản như vườn hoa, công viên, sân chơi, chợ dân sinh, cửa hàng bán lẻ và các dịch vụ khác… trong phạm vi bán kính đi bộ thuận tiện.

Đặc biệt, tại hội thảo, các tham luận đều nhấn mạnh về tầm quan trọng của không gian công cộng trong các dự án bất động sản nói chung và các dự án tái thiết chung cư cũ nói riêng. KTS Trần Huy Ánh  nói: “Không gian công cộng làm gia tăng giá trị BĐS đồng thời tăng giá trị sống của đô thị, tạo nên tính hấp dẫn của thành phố... Nơi nào có sáng tạo hơn trong loại hình dịch vụ không gian công cộng sẽ có sức hấp dẫn hơn”.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ góp phần giúp mở ra cục diện mới trong công cuộc tái thiết các khu chung cư cũ, góp phần hồi phục thị trường bất động sản, thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng và thực hiện Chương trình Phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục