Thi cái gì và thi như thế nào?

Thi cái gì? Lâu nay ta tổ chức thi gộp chung, mọi đối tượng ngành nghề vào cơ quan nhà nước thì thi chung một đề. Làm như vậy không ổn. Cần phải thay đổi nội dung đề thi cho phù hợp với từng đối tượng thí sinh, vị trí cần tuyển. Như làm việc tại cơ quan tài chính, thuế vụ thì ngoài kỷ năng hành chính (viết báo cáo, làm văn bản…) cần chú trọng thêm về kiến thức tài chính. Làm việc ở ngành TN-MT phải thi kiến thức về môi trường…

Thi như thế nào? Phải tổ chức thi một cách nghiêm túc, tạo điều kiện cho đông đảo người dự thi, tổ chức thi cạnh tranh, tránh tình trạng khép kín. Những tiêu cực trong thi tuyển công chức thời gian qua có thể dễ nhận thấy như thí sinh thường đem “phao” thi vào phòng, thậm chí những kỳ thi chuyên viên chính gồm những cán bộ có tầm cỡ, sau mỗi buổi thi giám thị thu đến hàng bao “phao” thi.

Nhân đây cũng cần bàn thêm về chuyện thi ngoại ngữ. Đây là môn tốn nhiều công sức, cả tiền của của người đi thi lẫn uy tín để có được bằng B. Bằng B thì làm được cái gì, có cần thiết không? Nên chăng chỉ đòi hỏi ở những vị trí làm công tác đối ngoại, kế hoạch, xúc tiến ngoại thương phải cần bằng ngoại ngữ, không phải bằng B mà yêu cầu cao hơn, đọc thông viết thạo. Có như vậy việc học ngoại ngữ, thi ngoại ngữ mới thiết thực.

Nói đi thì phải nói lại, làm sao để tạo được động lực cho việc thi công chức nghiêm túc hấp dẫn và thiết thực. Đây là một vấn đề lớn cần quan tâm ở tầm quốc gia. Một trong những yêu cầu cấp thiết nhất là phải làm sao cho công chức có được mức sống trung bình khá trong mặt bằng chung của xã hội để an tâm hành nghề. 

DIỆP VĂN SƠN

Tin cùng chuyên mục